FIFA bị tố dồn phiếu bầu Quả bóng vàng 2013 cho Ronaldo

15/01/2014 06:48 GMT+7

(TNO) HLV trưởng đội tuyển Qatar Fahad Al Zarraa cùng 12 vị HLV khác đã đồng loạt đưa ra tố cáo, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã có những động thái thúc ép họ phải bầu cho tiền đạo người Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo ở giải thưởng Quả bóng vàng FIFA 2013.

(TNO) HLV trưởng đội tuyển Qatar Fahad Al Zarraa cùng 12 vị HLV khác đã đồng loạt đưa ra tố cáo, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã có những động thái thúc ép họ phải bầu cho tiền đạo người Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo ở giải thưởng Quả bóng vàng FIFA 2013.

>> Cristiano Ronaldo đoạt Quả bóng vàng FIFA 2013
>> Ronaldo khóc khi đoạt Quả bóng vàng
>> Quả bóng vàng FIFA 2013 muốn tái hợp với M.U

 
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter bị tố cáo đã chỉ đạo dồn phiếu cho Cristiano Ronaldo - Ảnh: Reuters

Phát biểu trên kênh ESPN, HLV Fahad Al Zarraa nói: "Tôi được yêu cầu bỏ phiếu cho Ronaldo nhằm làm sạch hình ảnh của ông Blatter. Đây được xem là sự đền đáp vì FIFA đã cho phép World Cup 2022 được tổ chức tại Qatar".

Tiết lộ của ông Fahad Al Zarraa không phải là không có cơ sở. Trước đây mối quan hệ giữa chủ tịch FIFA Sepp Blatter và siêu sao người Bồ Đào Nha không mấy êm đẹp. Đặc biệt là trong lần gần đây, vị chủ tịch của FIFA tuyên bố thẳng ông là fan của Messi và liên tục đưa ra lời chế giễu Ronaldo. 

Ngoài lời tố cáo từ ông Fahad Al Zarraa, còn có 12 HLV đội tuyển quốc gia khác cũng cho biết thứ tự bỏ phiếu trong thực tế của họ không giống với thứ tự mà FIFA đăng tải và điều này ít nhiều đã ảnh hưởng đến kết quả bầu chọn.

"Ví dụ như trường hợp của HLV Percy Avock của tuyển Vanuatu. Ông bầu chọn thứ tự lần lượt là Messi, Ronaldo và để trống một chỗ, nhưng FIFA lại công bố thứ tự là Neymar, Ronaldo, Messi. Hay HLV Pekerman của Colombia bầu cho Messi, Ribery, Ronaldo thì FIFA lại công bố rằng Falcao, Messi, Ibrahimovic", tờ Sports (tiếng Tây Ban Nha) trích lời một HLV xin giấu tên.

Bên cạnh những tố cáo có tiêu cực trong phiếu bầu, FIFA còn bị nghi ngờ đã dàn xếp một kế hoạch để đưa Ronaldo đoạt Quả bóng vàng 2013. Trước đó, tổ chức điều hành bóng đá thế giới đã đưa ra quyết định bất ngờ là dời hạn bỏ phiếu Quả bóng vàng đến sau khi kết thúc lượt play-off vòng loại World Cup.

Quyết định trên được xem là để vận động thêm phiếu bầu cho Ronaldo, người ghi đến 4 bàn thắng vào lưới Thụy Điển, qua đó giúp Bồ Đào Nha giành vé đến Brazil.

 
3 ứng cử viên của Quả bóng vàng FIFA 2013, từ trái sang phải: Cristiano Ronaldo, Lionel Messi và Franck Ribery - Ảnh: Reuters

Chính tờ France Football cũng phân tích rằng chỉ có các nhà báo thể thao bỏ phiếu thì giải thưởng Quả bóng vàng có sự công bằng. "HLV và thủ quân đội tuyển quốc gia thường bỏ phiếu theo cảm tính nhiều hơn", một bình luận trên tờ báo thể thao uy tín của Pháp.

Với tư cách thủ quân tuyển Bồ Đào Nha, Ronaldo bỏ qua Messi, Ribery để bỏ phiếu cho Falcao, Bale và Ozil. Messi thì bỏ qua Ronaldo và Ribery để chọn toàn các đồng đội của anh ở Barcelona là Iniesta, Xavi, Neymar.

Trong nhiều trường hợp khác thì người bỏ phiếu chịu ảnh hưởng của quan hệ đồng hương. Thủ môn Buffon và HLV Cesar Prandelli quyết định chọn đồng hương (Ý) Pirlo ở vị trí số 1. Ở xứ Wales người ta bỏ phiếu cho Gareth Bale. Ở Colombia, tất cả đều bầu cho Falcao. Skrtel và Gerrard bầu cho Luis Suarez bởi một lẽ đơn giản là họ cùng là đồng đội tại Liverpool.

Tại Việt Nam, 3 người được bỏ phiếu là HLV Hoàng Văn Phúc, đội trưởng Lê Tấn Tài và nhà báo Trương Anh Ngọc. Có một sự trùng hợp khi cả 3 lá phiếu này giống hệt nhau, với thứ tự bầu chọn là: Franck Ribery, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo.

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.