FIFA cấm phụ nữ trùm đầu khi đá bóng

06/07/2012 11:39 GMT+7

(TNO) Ngoài việc thông qua ý tưởng đưa công nghệ vào bóng đá, Hội đồng các Liên đoàn bóng đá quốc tế (IFAB) cũng đã đồng ý thông qua điều luật cấm phụ nữ đeo khăn trùm đầu trong các trận đấu chính thức.

(TNO) Ngoài việc thông qua ý tưởng đưa công nghệ vào bóng đá, Hội đồng các Liên đoàn bóng đá quốc tế (IFAB) cũng đã đồng ý thông qua điều luật cấm phụ nữ đeo khăn trùm đầu trong các trận đấu chính thức.

>> Công nghệ trong bóng đá được thông qua
>> Phụ nữ Ukraine khoe ngực phản đối EURO 2012
>> Có những phụ nữ không thích Euro

 
Các tuyển thủ nữ Iran - Ảnh: Reuters

Đây là một trong những bước tiến mạnh mẽ của tổ chức này trong cuộc chiến với nhân quyền phụ nữ, đặc biệt ở các nước theo đạo Hồi giáo.

Hồi tháng 3.2011, IFAB đã từng thông qua quy định cấm cầu thủ sử dụng khăn quàng trong các trận đấu (kể cả nam). Khi quy định này đưa ra, có khá nhiều phản hồi khác nhau. Một số đồng ý vì cho rằng đây là cách vừa có ý nghĩa bảo vệ, vừa có ý nghĩa chống nạn phân biệt tôn giáo. Tuy nhiên, một số khác lại phản đối vì cho rằng điều luật này không công bằng.

Theo IFAB khẳng định, điều luật mới với phụ nữ này xuất phát từ yếu tố tự nhiên nhiều hơn là tôn giáo và chủng tộc.

Vào năm 2011, tuyển nữ Iran đã bị loại khỏi vòng loại thứ 2 Olympic 2012 do từ chối bỏ khăn trùm đầu trong trận đấu với Jordan. Quyết định này của FIFA ngay lập tức nhận được những phản đối quyết liệt từ phía Liên đoàn Bóng đá Iran.

Trong khi đó, Alex Soosat, tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) lại cho rằng đây là một điều lệ đáng được tuyên dương của FIFA. Điều này sẽ góp phần thay đổi hình ảnh phụ nữ ở các quốc gia Hồi giáo.

“Đây là một tin tốt với chúng tôi. Nó sẽ mang lại lợi ích cho cộng đồng nói chung và thế giới Hồi giáo nói riêng”, Alex Soosay vui mừng trước những thay đổi của FIFA.

Các quan chức của Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) khẳng định, phụ nữ Malaysia sẽ không bị ảnh hưởng gì nếu ra sân không có khăn trùm đầu. Được biết, tại Malaysia, phụ nữ ở độ tuổi dậy thì buộc phải đeo khăn trùm đầu theo một quy tắc của đạo Islamic.

Theo ước tính của FIFA, hiện nay có tới 29.000 phụ nữ đang chơi môn thể thao vua trên khắp thế giới.

Bảo Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.