FIFA cho phép một cầu thủ có thể đá 3 CLB trong cùng mùa giải

Tây Nguyên
Tây Nguyên
12/06/2020 13:29 GMT+7

Cầu thủ sẽ được phép thi đấu cho 3 CLB, thay vì 2 đội trong suốt một mùa giải, đó là những thay đổi quy tắc tạm thời của FIFA để giảm bớt ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 .

Tổ chức đứng đầu bóng đá thế giới cho biết, động thái trên là "để tránh bất kỳ mối lo ngại nào liên quan đến các cầu thủ thất nghiệp". FIFA cũng nói thêm họ sẽ cho phép các liên đoàn quốc gia mở cửa kỳ chuyển nhượng cho mùa giải 2020 - 2021 trước khi mùa giải hiện tại kết thúc. Theo FIFA, sự thay đổi tạm thời lần này nhằm cho phép các CLB hoàn thành mùa giải 2019 - 2020 với đội hình ban đầu của mình, ngay cả khi được kéo dài từ tháng 5 đến tháng 7, đặc biệt là trường hợp của một số quốc gia châu Âu.
Đây là một trong nhiều sửa đổi tạm thời của FIFA để giúp đối phó với dịch Covid-19 tàn phá lịch thi đấu bóng đá. Trong trường hợp bình thường, kỳ chuyển nhượng mùa hè không mở cửa trước khi mùa giải hoàn thành, nhưng nhiều giải đấu chỉ mới nối lại do bị tạm dừng vào tháng 3, nên sẽ không kết thúc ít nhất cho đến cuối tháng 7. Vì vậy, nếu kỳ chuyển nhượng mùa hè không được cho phép mở cửa trước khi mùa giải này kết thúc, các CLB sẽ không thể thực hiện các bản hợp đồng mới cho đến thời điểm mùa giải tiếp tới bắt đầu.

Hợp đồng của Ibrahimovic với AC Milan sẽ kết thúc vào ngày 30.6, thời điểm Serie A mùa giải 2019 - 2020 chưa kết thúc

AFP

Sự thay đổi trên cũng sẽ được áp dụng cho cầu thủ chuyển nhượng theo hợp đồng tự do. Theo đó, kỳ chuyển nhượng mùa hè có thể mở trong tối đa 12 tuần để giúp ban tổ chức các giải hàng đầu châu Âu có thêm thời gian, thay vì khoảng 1 tháng như trước đây.
Hồi giữa tuần, Chủ tịch của giải La Liga, ông Javier Tebas, đã chỉ ra rằng kỳ chuyển nhượng mùa hè ở Tây Ban Nha sẽ chỉ mở cửa khi mùa giải đã hoàn thành và diễn ra từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 10. Trước đây, Giám đốc điều hành Ngoại hạng Anh Richard Masters từng nói rằng kỳ chuyển nhượng ở Anh sẽ chỉ mở khi mùa giải 2019 - 2020 kết thúc.
Trong trường hợp các cầu thủ có hợp đồng hiện tại sẽ hết hạn trước khi kết thúc mùa giải này, FIFA kêu gọi các CLB gia hạn các thỏa thuận "với thiện chí và hợp lý". Hiện nhiều cầu thủ ở châu Âu sẽ hết hạn hợp đồng vào ngày 30.6, vài tuần trước khi mùa giải 2019 - 2020 kết thúc.
FIFA cũng đã khuyến nghị những cầu thủ đã ký thỏa thuận trước hợp đồng gia nhập các CLB mới vào ngày 1.7 được phép ở lại đội bóng hiện tại của họ cho đến khi mùa giải kết thúc. Trong khi đó, FIFA còn có sửa đổi khác khi cho phép những cầu thủ tự do có thể chơi cho 3 CLB khác nhau trong cùng một mùa giải "để tránh một số lo ngại về tình trạng thất nghiệp".
Thông thường cầu thủ chỉ có thể đại diện cho 2 CLB trong cùng một mùa. Đây là những trường hợp vừa gia nhập (hoặc cho mượn) vào kỳ chuyển nhượng mùa đông nhưng hết hạn hợp đồng vào ngày 30.6 nhưng vẫn có thể thi đấu cho một đội bóng khác cho đến hết mùa giải 2019 - 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.