FIFA công bố tiêu chí dự thầu đăng cai World Cup 2026

08/11/2017 19:11 GMT+7

FIFA vừa ban hành tiêu chí chạy đua đăng cai World Cup 2026, trong đó đặc biệt chú ý là yêu cầu các quốc gia đăng ký đấu thầu phải cam kết một số vấn đề về thị thực và miễn thuế.

Theo Reuters, việc thay đổi trên được thực hiện sau khi FIFA bị chỉ trích nặng nề trong quá trình đấu thầu đăng cai World Cup 2018 và 2022 mà Nga và Qatar lần lượt chiến thắng. Cụ thể, trong những tiêu chí mới đấu thầu đăng World Cup 2026, FIFA muốn có một môi trường không có thị thực, hoặc ít nhất là các thủ tục làm hộ chiếu không  phân biệt đối xử; giấy phép lao động miễn áp dụng cho bất kỳ cá nhân, tổ chức liên quan đến World Cup đồng thời miễn thuế cho các cơ quan quản lý bóng đá và các công ty con.

Tiêu chí trên của FIFA đồng nghĩa với việc buộc Mỹ phải ký những cam kết về thị thực nếu muốn cùng Canada và Mexico đồng đăng cai World Cup 2026 sau khi chính quyền dưới thời Tổng thống Donald Trump cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào quốc gia nhằm mục đích chống khủng bố. Trước đó, liên minh Mỹ - Canada - Mexico và Ma Rốc đăng ký dự thầu chạy đua đăng cai World Cup 2026, sự kiện đầu tiên có số đội tranh tài tăng từ 32 lên 48.

Mỹ cùng các liên minh thông qua việc đấu thầu đồng đăng cai World Cup 2026 AFP

Theo Reuters, việc nộp hồ sơ dự thầu phải được hoàn tất trước ngày 16.3.2018. Sau đó, FIFA sẽ bỏ phiếu chọn một trong những hồ sơ đấu thầu đăng cai World Cup 2026 tại đại hội của tổ chức vào tháng 6 năm tới hoặc mở lại quy trình nếu không có hồ sơ nào được chấp nhận. 

UEFA đàm phán mở rộng Nations League ra quy mô toàn cầu
UEFA cho biết đã bắt đầu thảo luận với FIFA về việc mở rộng Nations League (NL) của châu Âu thành một giải đấu toàn cầu có quy mô chỉ sau World Cup và EURO. FIFA lẫn UEFA cho biết cuộc thảo luận nhằm xây dựng phát triển NL. Theo BBC, cùng với sự mới mẽ của NL, cuộc thảo luận trên thu hút sự quan tâm của dư luận do FIFA từng bày tỏ mong muốn thiết lập một giải đấu mới thay thế cho Confederations Cup.
NL là giải đấu mới được UEFA hình thành với sự tranh tài của 55 tuyển quốc gia châu Âu, dự kiến sẽ khởi tranh vào tháng 9.2018. Giải sẽ thay thế cho hầu hết các trận giao hữu quốc tế của các đội châu Âu trong lịch thi đấu FIFA. Theo đó, NL được chia thành 4 nhóm dựa theo bảng xếp hạng tuyển quốc gia của UEFA vào ngày 11.10 gồm League A, League B, League C và League D (mỗi nhóm chia thành 4 bảng, mỗi bảng từ 3 - 4 đội). NL sẽ trao 4 chiếc vé trực tiếp dự EURO 2020 và xác định các bảng đấu vòng loại cho sự kiện này. Theo thể thức, giải cũng có cơ cấu lên hạng và xuống hạng, trong đó 4 đội đứng đầu 4 bảng thuộc League A sẽ lọt vào vòng chung kết NL… 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.