FIFA đăng đàn vụ đình chỉ chức chủ tịch do bị điều tra hình sự

Tây Nguyên
Tây Nguyên
02/08/2020 13:40 GMT+7

FIFA vừa đưa ra tuyên bố về việc buộc phải đình chỉ chức chủ tịch đối với ông Gianni Infantino sau khi Thụy Sĩ chính thức mở cuộc điều tra hình sự đối với quan chức này.

Trước đó, hôm 30.7, một công tố viên đặc biệt của Thụy Sĩ đã mở một vụ án hình sự về hành vi của ông Infantino do liên quan đến các cuộc họp bí mật với tổng chưởng lý của nước này là Michael Lauber, người đang dẫn đầu một cuộc điều tra mở rộng về tham nhũng bóng đá. Ngay sau đó, nhiều ý kiến, trong đó có cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter, yêu cầu ủy ban đạo đức của tổ chức này nên đình chỉ chức vụ đối với ông Infantino.

Ông Infantino (phải) bị nghi thông đồng với Tổng chưởng lý Thụy Sĩ, Lauber (phải), để che đậy bê bối tham nhũng

CHỤP MÀN HÌNH

“Gianni Infantino có thể vẫn là chủ tịch FIFA và không nên bị buộc phải tạm thôi chức trong khi bị điều tra hình sự. Không có gì ngăn cản chủ tịch thực hiện nhiệm vụ của mình. Ông ấy vẫn làm việc với đầy đủ quyền hạn của mình”, FIFA nói trong một tuyên bố với hãng tin AP hôm 1.8. Chủ tịch FIFA phải chịu một cuộc điều tra hình sự từ các cơ quan tư pháp Thụy Sĩ, nhưng ông ấy không bị buộc tội cũng như không có tội gì cả... FIFA và chủ tịch sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan tư pháp ở Thụy Sĩ cho đến khi các cuộc điều tra kết thúc”, FIFA nhấn mạnh thêm.
Tổng chưởng lý Thụy Sĩ Michael Lauber trước đó đã đâm đơn từ chức trong vụ bê bối chủ yếu liên quan đến 3 cuộc họp với Infantino trong năm 2016 và 2017, trong đó có một cuộc họp mà ông nói dối là không xảy ra. Các cuộc họp trên bị nghi ngờ được sắp xếp nhằm che đậy một số bê bối tham nhũng của ông Infantino trong quá khứ. “FIFA tin chắc rằng sau khi cuộc điều tra hiện tại hoàn thành, cơ quan tư pháp Thụy Sĩ sẽ xác nhận rằng chủ tịch FIFA không làm gì sai”, FIFA cho biết thêm.

Ông Blatter phải từ chức Chủ tịch FIFA sau khi bê bối tham nhũng ở tổ chức bị phanh phui

AFP

Ông Infantino được bầu làm chủ tịch sau cuộc điều tra tham nhũng nổ ra nhằm vào FIFA năm 2015 gây chấn động bóng đá thế giới. Sau khi Blatter và cựu Chủ tịch UEFA Michel Platini bị cấm hoạt động liên quan đến bóng đá do dính đến một khoản thanh toán mờ ám, ông Infantino đã được bầu làm Chủ tịch FIFA vào năm 2016 khi đánh bại Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Á, ông Sheikh Salman. Ông Sheikh Salman hiện là Phó chủ tịch FIFA và có khả năng trở thành lãnh đạo lâm thời của tổ chức đứng đầu bóng đá thế giới nếu Infantino bị đình chỉ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.