FIFA đáp trả cáo buộc của Anh, Mỹ

08/12/2010 00:14 GMT+7

Hôm qua, lần đầu tiên FIFA lên tiếng đáp trả những chỉ trích từ phía Anh và Mỹ về kết quả bỏ phiếu bầu đăng cai World Cup 2018 và 2022.

Ông Jerome Valcke, Tổng thư ký FIFA - Ảnh: AFP

Hôm qua, lần đầu tiên FIFA lên tiếng đáp trả những chỉ trích từ phía Anh và Mỹ về kết quả bỏ phiếu bầu đăng cai World Cup 2018 và 2022.

Tổng thư ký FIFA - Jerome Valcke cho biết sẽ không tiến hành điều tra làm rõ điều gì khi cuộc bỏ phiếu kín được tổ chức theo đúng trình tự, minh bạch và được người hâm mộ đón nhận nồng nhiệt. Ông Jerome Valcke nhấn mạnh: “Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong một căn phòng với 22 thành viên Hội đồng bỏ phiếu, 1 luật sư cùng một số cán bộ và tiến trình bỏ phiếu diễn ra rất nghiêm túc. Anh, Mỹ đã đưa ra chỉ trích khá sốc, nhưng đó là một phản ứng vẫn thường diễn ra sau mỗi kỳ bỏ phiếu”.

Ông Jerome Valcke cho biết thêm, FIFA đã xử lý rất cứng rắn những tiêu cực xảy ra trước ngày bỏ phiếu khi nhanh chóng đình chỉ 2 thành viên của Hội đồng bỏ phiếu sau vụ tờ Sunday Times phanh phui. Còn vụ 3 thành viên bán phiếu bầu mà một kênh truyền hình BBC tiết lộ sau đó thì đã được xử lý vào năm 1997 ở một tòa án tại Thụy Sỹ.

Ông Valcke khẳng định trước báo giới: “Mọi ứng cử viên đều có cơ hội ngang nhau và Nga xứng đáng giành quyền đăng cai World Cup 2018. Còn Qatar sẽ đem đến những điều thú vị ở World Cup 2022 như Nam Phi với World Cup 2010. Họ cũng là một thành viên trong một gia đình bóng đá, nên chẳng có gì phải ngạc nhiên. Ngoài ra, FIFA sẽ không cải cách hệ thống bầu chọn quốc gia đăng cai World Cup”. Về việc nhiệt độ ở Qatar (có thể lên đến 40 độ C ở thời điểm diễn ra World Cup 2022), ông Valcke giải thích rằng quốc gia này đã cam kết xây dựng hệ thống làm mát ở các sân vận động để đảm bảo nhiệt độ trong sân luôn ở mức 27 độ C.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.