FIFA điều tra bin Hammam và Warner về hành vi hối lộ

25/05/2011 20:30 GMT+7

(TNO) FIFA đã chính thức mở cuộc điều tra với ứng cử viên chức chủ tịch FIFA Mohamed bin Hammam xung quanh cáo giác quan chức người Qatar tìm cách hối lộ Phó chủ tịch FIFA Jack Warner nhằm tranh thủ sự ủng hộ của ông này.

(TNO) FIFA đã chính thức mở cuộc điều tra với ứng cử viên chức chủ tịch FIFA Mohamed bin Hammam xung quanh cáo giác quan chức người Qatar tìm cách hối lộ Phó chủ tịch FIFA Jack Warner nhằm tranh thủ sự ủng hộ của ông này.

Trong một thông báo bất thường vào hôm nay, 25.5, FIFA nói ông bin Hammam và ông Warner, vị chủ tịch nhiều quyền lực của Liên đoàn Bóng đá (LĐBĐ) CONCACAF, sẽ phải xuất hiện trước Ủy ban Đạo đức của FIFA ở Zurich, Thụy Sĩ, vào ngày 29.5, ba ngày trước cuộc bỏ phiếu bầu chức chủ tịch của tổ chức này, để trả lời các tố giác.

Hai quan chức khác của LĐBĐ Caribbean là Debbie Minguell và Jason Sylvester cũng là đối tượng của cuộc điều tra.


 Chủ tịch LĐBĐ châu Á Mohamed bin Hammam - Ảnh: Reuters

Theo FIFA, ông Chuck Blazer, Ủy viên điều hành người Mỹ và là đồng minh lâu năm của Warner, đã khai mào cuộc điều tra sau khi tường trình việc ông bin Hammam gặp gỡ các quan chức bóng đá Caribbean vào ngày 10 và 11.5 tại Trinidad và Tobago. Cuộc họp do Warner và bin Hammam đồng tổ chức nhằm vận động ủng hộ cho ông bin Hammam trong cuộc chạy đua và chiếc ghế chủ tịch FIFA.

“Xét đến những sự kiện được đề cập trong bản tường trình, bao gồm các cáo giác hối lộ, Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke đã yêu cầu Ủy ban Đạo đức FIFA mở cuộc điều tra”, thông báo của FIFA cho biết.

FIFA cũng cho hay Chủ tịch Ủy ban Đạo đức Claudio Sulser sẽ không tham gia các phiên điều trần vì ông có cùng quốc tịch Thụy Sĩ với Chủ tịch Sepp Blatter, ứng cử viên trong cuộc chạy đua. Do vậy, Phó chủ tịch của Ủy ban Petrus Damaseb (Namibia) sẽ đứng đầu cuộc điều tra.


 Phó chủ tịch FIFA Jack Warner - Ảnh: Reuters

Cuộc điều tra này chắc chắn sẽ tác động rất lớn đến tiến trình bầu chức chủ tịch FIFA vào ngày 1.6. Bin Hammam, Chủ tịch LĐBĐ châu Á, vốn là ứng cử viên duy nhất cạnh tranh với ông Blatter trong cuộc bầu cử.

Quyết định mở cuộc điều tra sẽ khiến việc ứng cử của bin Hammam lâm vào cảnh hiểm nghèo song nó cũng làm phát sinh các câu hỏi về động cơ của FIFA trong vụ này.

Warner từ lâu đã được xem là “kẻ buôn vua” trong các cuộc bầu cử chức chủ tịch FIFA do ông kiểm soát 40 phiếu của khu vực CONCACAF.

Sự ủng hộ của Warner rất quan trọng với thành công của Blatter trong các kỳ tranh cử vào năm 1998, 2002 và 2007. Đổi lại Blatter đã giúp Warner “tai qua nạn khỏi” trong một loạt các vụ bê bối, mà nổi tiếng nhất là vụ bán vé chợ đen ở World Cup 2006. Việc Warner chuyển sang ủng hộ đối thủ sẽ khiến Blatter gặp nhiều khó khăn.

Bin Hammam vốn là nguồn cảm hứng cho thành công của Qatar trong chiến dịch đăng cai World Cup 2022, một kết quả mà FIFA có thể sẽ xem xét lại sau những cáo buộc mới nhất về các sai phạm trong quá trình bỏ phiếu chọn nước chủ nhà.

Theo tố cáo của tờ Sunday Times mới đây, Qatar đã hối lộ cho hai ủy viên điều hành Issa Hayatou và Jacques Anouma mỗi người 1,5 triệu USD để đổi lại phiếu bầu của hai người này. Qatar vốn bác bỏ các cáo buộc song ông Blatter cũng không loại trừ khả năng sẽ tước quyền đăng cai của quốc gia ở châu Á.

>> FIFA lại rúng động vì cáo buộc bán phiếu bầu
>> Đế chế FIFA - Kỳ 1: Đế chế quyền lực mềm
>> Đế chế FIFA - Kỳ 2: Những cáo buộc và đồn đoán
>> Đế chế FIFA: Kỳ 3: Sepp Blatter – "Ngài ý tưởng"

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.