FIFA đổi luật đá 11 mét

20/05/2010 08:24 GMT+7

Cấm thực hiện động tác giả khi thực hiện quả đá 11m và tăng quyền lực cho trọng tài thứ tư là những thay đổi đáng chú ý tại VCK World Cup năm nay.

Các cầu thủ giờ đây phải cẩn thận khi sút phạt đền - Ảnh: Reuters

Cấm thực hiện động tác giả khi thực hiện quả đá 11m và tăng quyền lực cho trọng tài thứ tư là những thay đổi đáng chú ý tại VCK World Cup năm nay.

Không được làm động tác giả khi đá 11m

Lệnh cấm này đã được Hội đồng các liên đoàn bóng đá quốc gia (IFAB) thông qua hôm thứ Ba tại Zurich (Thụy Sỹ). Theo đó, các cầu thủ có thể làm động tác giả trong quá trình chạy đà nhưng khi kết thúc quá trình chạy đà sẽ không được làm động tác giả khi sút bóng. Những động tác giả trong sút bóng bị IFAB đánh giá là phi thể thao. Nếu làm động tác giả mà sút bóng vào lưới, cầu thủ đó sẽ phải thực hiện lại quả phạt đền và bị phạt thẻ vàng. Quy định mới này sẽ được áp dụng tại World Cup sắp tới và mùa giải 2010 - 2011. Theo FIFA, sở dĩ quy định được đưa ra là để ngăn chặn xu hướng làm động tác giả khi đá phạt đền đang ngày một tăng lên tại các giải vô địch quốc gia Nam Mỹ. Các cầu thủ tại đây thường dừng lại để chờ thủ môn đổ người rồi mới thực hiện cú sút.

“Việc làm động tác giả khi chạy đà khiến cho đối phương bối rối được chấp nhận. Tuy nhiên, làm động tác giả khi cầu thủ đã chấm dứt chạy đà là phạm luật. Nếu động tác giả được thực hiện một cách phi thể thao, cầu thủ thực hiện sẽ bị phạt thẻ vàng”, AFP trích đăng quy định bổ sung của FIFA.

Tăng quyền cho trọng tài thứ tư

Bên cạnh đó, trong buổi họp vừa qua, FIFA cũng đã quyết định trao thêm quyền lực cho trọng tài thứ tư. Trước đây, trọng tài thứ tư chỉ phụ trách việc thay người, giám sát các tình huống ngoài sân và công tác tổ chức trận đấu. Nay vị trọng tài ngoài sân này sẽ là người trợ giúp cho trọng tài chính trong những tình huống diễn ra trong sân.

“Giờ thì trọng tài thứ tư có tầm quan trọng không kém các trọng tài còn lại. Ông ta sẽ quan sát những tình huống diễn ra trên sân và trọng tài chính có thể tham khảo ý kiến khi cần thiết”, tổng thư ký FIFA, Jerome Valcke, cho biết.

Tuy nhiên, trong buổi họp này, vấn đề sử dụng công nghệ cao (như băng ghi hình hoặc gắn camera tốc độ cao trong cầu môn) để trợ giúp các trọng tài không được tán thành. Các ông vua sân cỏ sẽ tiếp tục phải sử dụng khả năng quan sát để đưa ra nhận định.

Ý kiến chuyên gia VN: rất khó phân biệt

 
Trước những điểu chỉnh trong điều luật đá penalty từ Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), Chủ tịch HĐTT QG Nguyễn Văn Mùi cho biết: “Việc các nhà làm luật FIFA quy định cấm thực hiện các động tác giả trước khi thực hiện cú dứt điểm vốn đã có từ trước. Trong điều luật cũ, cầu thủ có quyền làm động tác giả khi chạy đà. Nhưng đến động tác sút bóng thì không được làm động tác giả để đánh lừa thủ môn đội bạn. Song rất khó phân biệt giữa động tác giả khi chạy đà hay dứt điểm vì nó xảy ra liên tiếp trong vài tích tắc. Ngoài ra, ở luật cũ, nếu vi phạm luật, các trọng tài sẽ buộc đội được đá phạt đền phải tổ chức đá phạt gián tiếp. Còn trong luật mới, cầu thủ đá phạt đền sẽ được đá lại sau khi phạm lỗi trên”.

Ông Nguyễn Văn Mùi khẳng định thêm: “Rõ ràng FIFA muốn các đội tuyển, các cầu thủ cống hiến lối chơi đẹp mắt, hấp dẫn nhưng không thiếu đi sự fair-play. Lâu nay, nền bóng đá thế giới dần bị chuyển sang xu hướng thương mại và dần quên mất những tôn chỉ cao đẹp từ lúc được hình thành. Nhất là ở trong các tình huống nhạy cảm và căng thẳng trên chấm phạt đền, những tranh cãi có thể rất lớn giành cho giới cầm còi hoặc đội bóng bị phạt đền”.

Cựu tuyển thủ Võ Hoàng Bửu (ảnh) – một chuyên gia đá phạt đền hàng đầu của đội tuyển Việt Nam đầu thập niên 90 - đưa ra một quan điểm khác về sự thay đổi trên. Cựu tiền vệ Cảng Sài Gòn cho biết: “Có thể nói việc FIFA cấm các cầu thủ dùng động tác giả khi dứt điểm có lợi cho đội bị phạt đền hơn. Dù sao trên chấm đá phạt, cầu thủ dứt điểm thường chịu áp lực hơn so với các thủ môn.

Trước đây mỗi khi sút phạt đền, tôi thường nhắm sẵn góc sút và làm động tác giả khi chạy đà. Nói thẳng ra là lúc đó áp lực rất lớn, nhưng có những cầu thủ sẵn sàng làm động tác giả bằng những cú sục bóng đi vào huyền thoại như tiền vệ Panenka (Tiệp Khắc) thực hiện vào lưới CHLB Đức giúp đội nhà vô địch tại Euro 1976. Hay nhắc tới cầu thủ người Bồ Đào Nha Luis Figo, nhiều khán giả nhớ tới tiền vệ luôn nhấc chân 2 lần trước khi đưa bóng vào lưới đối thủ. Ở những pha đá phạt, các cầu thủ luôn có phong cách và những “gu” riêng trong việc dùng động tác giả dứt điểm sao cho thành công. Vì thế, việc cấm các cầu thủ không sử dụng động tác giả không thể giúp bóng đá hấp dẫn hơn”.

Yến Ca

Ác mộng sút luân lưu vẫn ám tuyển Anh

5/8 giải đấu lớn gần đây, Anh quốc đều bị loại bởi những loạt sút luân lưu. Chính vì vậy, tập đá 11m sẽ là nội dung quan trọng trong chuyến tập huấn tại Áo sắp tới của thầy trò ông Fabio Capello. Biết vậy, song nhà cầm quân người Ý hiện cũng chưa biết sẽ lên danh sách như thế nào trong trường hợp xảy ra cuộc chiến cân não từ chấm 11m.

Tại World Cup 2006, những “cây đa cây đề” trong đội tuyển gồm Frank Lampard, Steven Gerrard và Jamie Carragher đều đá hỏng trong loạt sút luân lưu khiến tuyển Anh bị Bồ Đào Nha loại ở tứ kết. Nhưng hiện thời cả Lampard lẫn Gerrard vẫn nằm trong số những cầu thủ sút 11m tốt nhất của tuyển Anh.

Telegraph cho biết ông Capello rất quan tâm đến kết quả thống kê mới đây của Liên đoàn bóng đá Hà Lan. Theo thống kê này, nếu thời gian cầu thủ đặt bóng và sút kéo dài từ 3 giây trở lên, xác suất thành công sẽ là 77%, trong khi tỷ lệ sút thành công chỉ là 58% nếu thời gian đặt bóng và sút thấp hơn 1,7 giây. Thống kê cũng chỉ ra rằng cầu thủ cần phải bình tĩnh chỉnh bóng, hít một hơi thật sâu trước khi thực hiện cú sút luân lưu.

 
Lampard từng sút hỏng phạt đền ở World Cup 2006


Tuy nhiên, tuyển Anh hiện có rất ít người có được sự bình tĩnh như vậy. Owen, Beckham và Hargreaves đã bị loại trong khi vẫn chưa xác định được khả năng bình phục của Barry. Chính vì vậy, tờ Telegraph cho rằng Lampard và Gerrard sẽ là hai cái tên đầu tiên trong danh sách đá luân lưu của ông Capello. Tiếp theo sẽ là Wayne Rooney, James Milner và Ashley Cole. Ngoài ra, Jermain Defoe, John Terry, Peter Crouch, Rio Ferdinand và Theo Walcott là những người dự bị.

L.H
(Theo Telegraph)

Lam Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.