FIFA “gõ đầu” FA

19/05/2010 10:37 GMT+7

Ban pháp chế gồm 15 thành viên của FIFA đã yêu cầu FA (LĐBĐ Anh) gửi cho họ một bản báo cáo thật chi tiết về những phát ngôn của Triesman.

Tiết lộ gây chấn động của Lord Triesman đang gây ảnh hưởng lớn đến lá phiếu trong cuộc chạy đua xin đăng cai World Cup 2018 của nước Anh - Ảnh: AFP

Ban pháp chế gồm 15 thành viên của FIFA đã yêu cầu FA (LĐBĐ Anh) gửi cho họ một bản báo cáo thật chi tiết về những phát ngôn của Triesman.

FIFA đã cử ủy ban pháp chế của tổ chức này mở một cuộc điều tra về lời cáo buộc “TBN và Nga thông đồng hối lộ trọng tài tại World Cup 2010” của Lord Triesman, chủ tịch vừa mới từ chức của FA và ủy ban vận động đăng cai World Cup 2018 của nước Anh.

Thực ra, việc cũng chẳng đến mức FIFA phải mở một cuộc điều tra quy mô vì Triesman đã từ bỏ hết tất cả các chức vụ trong làng bóng đá Anh, còn những người quản lý bóng đá ở Anh từ bộ trưởng thể thao Hugh Robertson trở xuống đã rất nỗ lực trong việc vãn hồi cơ hội giành quyền đăng cai World Cup 2018 cho Anh.

Nhưng FIFA muốn làm to chuyện vì họ muốn dập tan những luận điệu mang hơi hướng nghi ngờ về sự liêm chính của FIFA, những luận điệu gây chia rẽ LĐBĐ các nước vì vấn đề bỏ phiếu chọn nơi tổ chức World Cup hay Olympic từ xưa đến nay luôn là một vấn đề rất nhạy cảm.

Sau khi cuộc nói chuyện riêng tư giữa Triesman với cô trợ lý cũ Melissa Jacobs được đăng tải trên tờ The Mail on Sunday, Triesman đã lập tức xin thôi các chức vụ. Khi từ chức, ông đã cay đắng nói: “Tôi chỉ phỏng đoán về các âm mưu trong làng bóng đá thế giới mà thôi”. Chỉ riêng câu này đã đủ để FIFA cáu tiết, mở cuộc điều tra (dù chỉ mang tính hình thức) FA.

Những “phỏng đoán”, “âm mưu” đã đầy rẫy trong làng bóng đá rồi, nó lại được nói ra bởi một nhân vật đứng đầu của một LĐBĐ lớn thì càng nghiêm trọng. Nếu Triesman không nói câu trên, hoặc chỉ đơn giản là “xin lỗi, tôi đã sai!” thì FIFA sẽ không mở cuộc điều tra vào FA.

Quyết định mở điều tra này cũng là một quyết định gián tiếp loại Anh ra khỏi cuộc đua. Nó ngầm báo cho người Anh biết rằng: 24 thành viên trong thường vụ FIFA, những người có quyền bỏ phiếu chọn nước đăng cai World Cup 2018 vào tháng 12 tới, sẽ rất khó khăn với việc điền tên Anh vào lá phiếu của họ. Dù vậy, người Anh vẫn khẳng định quyết tâm tham gia vào cuộc đua này đến phút chót.

Khi scandal của Triesman chưa nổ ra thì Anh đã có vẻ thất thế hơn Nga trong cuộc đua này rồi. Scandal này nổ ra khiến cơ hội tổ chức World Cup ngày càng xa vòng tay họ. Theo cuộc khảo sát trên website của tờ báo Guardian thì 65% độc giả cho rằng scandal của Triesman sẽ khiến cơ hội của Anh không còn.

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.