FIFA hoãn kế hoạch ‘tài chính màu hồng’ về giải đấu 25 tỉ USD

Tây Nguyên
Tây Nguyên
27/10/2018 17:31 GMT+7

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) vừa quyết định hoãn việc bỏ phiếu thông qua hình thành các giải đấu mới Global Nations League và “nâng cấp” Club World Cup của chủ tịch Gianni Infantino do đứng trước nguy cơ dẫn đến chia rẽ trong nội bộ bóng đá toàn cầu.

[VIDEO] FIFA KHÔNG CHO PHÉP LA LIGA DIỄN RA Ở MỸ
Quyết định được đưa ra tại một cuộc họp báo tại Kigali (Rwanda) hôm 26.10. Thay vào đó, FIFA quyết định thành lập lực lượng đặc biệt để nghiên cứu các kế hoạch tổ chức các giải Club World Cup và Global Nations League của Gianni Infantino, nhằm tránh sự bất đồng có hại với Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) về những đề xuất gây tranh cãi.
Ông Infantino chia sẻ trong buổi họp báo rằng lực lượng đặc biệt sẽ trình bày những phát hiện của họ trong cuộc họp hội đồng ngày 14.3 tại Miami (Mỹ). “Chúng tôi đã đi đến quyết định thành lập một lực lượng đặc biệt để hỗ trợ quá trình tham vấn, để ủng hộ những triển vọng của giải FIFA Club World Cup được đổi mới và giải Nations League mở rộng ra khắp thế giới”, ông Infantino phân tích thêm.
FIFA muốn tổ chức một Nations League toàn cầu sau khi nhận đề xuất gói tài trợ khủng REUTERS
Theo đề xuất, mục tiêu hình thành Global Nations League và “tân trang” Club World Cup nằm trong chiến lược phát triển thương mại của FIFA. Phát ngôn viên FIFA cho biết, Global Nations League được ông Infantino dự tính trở thành một mini-World Cup được tổ chức hai năm một lần, gọi là “Final Eight” với 8 đội quốc tế tham dự. Trong khi đó, Club World Cup hiện là giải đấu thường niên với 7 CLB tranh tài, nên người đứng đầu FIFA muốn “nâng cấp” lên quy mô 24 đội tham dự.
Tuy nhiên, các kế hoạch của ông Infantino phải đối mặt với sự phản đối kịch liệt của World Leagues Forum và European Leagues, diễn đàn và tổ chức đại diện cho những giải đấu và CLB hàng đầu châu Âu và thế giới. Hai tổ chức này kêu gọi chủ tịch FIFA lùi lại sau một cuộc bỏ phiếu nhanh. Trước đó, ban lãnh đạo UEFA cũng lên tiếng chỉ trích những kế hoạch này sau khi những chi tiết của nó được đưa ra hồi tháng 5, dẫn đến nguy cơ chia rẽ trong bóng đá toàn cầu.
Người đứng đầu FIFA cho biết thêm các kế hoạch của ông nhận được sự ủng hộ từ một tập đoàn tài chính đầu tư sẵn sàng chi 25 tỉ USD trong vòng 12 năm để đổi lấy quyền sở hữu 49% các giải đấu này. Theo Reuters, chủ tịch FIFA từng nói rằng ông không thể tiết lộ danh tích của những nhà đầu tư theo Thỏa thuận Bảo mật (NDA) nhưng nhiều bài viết chưa được xác nhận trên các phương tiện truyền thông cho rằng SoftBank của Nhật Bản đứng sau tập đoàn tài chính đầu tư này.
FIFA phủ nhận Ả Rập Saudi đứng sau các tập đoàn đầu tư để hình thành các giải đấu mới CHỤP MÀN HÌNH
Một số bài viết khác chưa được xác nhận thì cho rằng trong gói tài trợ “kếch xù” trên có thể có sự tham gia của Ả Rập Saudi. Tuy nhiên, ông Infantino đáp lại rằng: “Đó không phải là một quỹ, vui lòng không hỏi tôi tên của tài trợ, đó không phải là một quỹ mà là một công ty. Tôi chỉ muốn nói rõ như thế. “Không có sự tham gia của một nguồn quỹ quốc gia nào vào những kế hoạch này. Đó là một công ty tư nhân như tôi đã đề cập đến trước đây”. Ý tưởng của ông Infantino cho giải đấu “Final Eight” là nhằm tập hợp những đội vô địch ở các giải Nations League ở các châu lục khác nhau (kiểu như UEFA Nations League đang diễn ra).
Trong số những quyết định khác, hội đồng đã không đồng ý cho phép các CLB Tây Ban Nha Barcelona và Girona đấu một trận chính thức của La Liga ở Miami vào tháng 1.2019. FIFA cũng chấp thuận đề nghị chuyển giải đấu Copa America sang những năm chẵn của Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL), có nghĩa là giải năm 2019 theo kế hoạch sẽ được dời lại 1 năm. Như vậy, từ nay trở đi, giải Copa America sẽ được tổ chức 4 năm 1 lần, cùng năm với EURO...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.