FIFA khẳng định không có tuyển thủ Nga dính doping

27/06/2017 06:38 GMT+7

LĐBĐ thế giới (FIFA) vừa xác nhận mở cuộc điều tra về nghi vấn tuyển Nga ở World Cup 2014 được bảo trợ sử dụng doping, nhưng đã vội vã khẳng định không có tuyển thủ Nga nào dính doping.

Theo FIFA, trong thông báo mới nhất cho biết: “Tất cả mẫu thử doping của các đội tuyển dự World Cup 2014, bao gồm cả tuyển Nga, đều đã được gửi tới phòng thí nghiệm của Ủy ban Phòng chống doping thế giới (WADA) ở Lausanne, Thụy Sĩ xét nghiệm. Kể cả mẫu thử của các cầu thủ Nga đang dự giải Confederations Cup cũng được xét nghiệm. Cho đến nay cả 2 kết quả của các đợt xét nghiệm trên đều âm tính, không có trường hợp nào dương tính với chất kích thích”. Với thông báo này, FIFA coi như đã xác nhận tuyển Nga dự World Cup 2014 không dính dopping.
Tuy nhiên, tổ chức này cho rằng họ vẫn theo dõi sát sao và tìm hiểu cáo buộc “được bảo trợ sử dụng doping” trong báo cáo McLaren. “Báo cáo McLaren” của ông Richard McLaren, một luật sư chuyên về thể thao của Canada, hồi tháng 12 năm ngoái đã công bố nhiều tài liệu sau đại án doping Nga có hơn 1.000 VĐV Nga ở 30 môn thể thao khác nhau (trong đó có bóng đá) được nhà nước bảo trợ sử dụng doping có hệ thống suốt từ năm 2011 đến 2015. Sự vụ này khiến thể thao Nga lao đao, trong đó môn điền kinh bị cấm dự Olympic 2016 và hiện vẫn bị cấm dự mọi giải đấu thế giới. Các môn thể thao khác của Nga, bao gồm cả các VĐV thi đấu ở thế vận hội mùa đông lẫn mùa hè cũng bị rà soát xét nghiệm lại các mẫu thử doping và đã có nhiều VĐV bị cấm thi đấu.
Giới quan sát quốc tế cho rằng FIFA phải điều tra đến nơi đến chốn, bởi Nga là nước chủ nhà World Cup 2018, nếu phát hiện cầu thủ Nga sử dụng doping thì phải cấm đội bóng này tham dự World Cup 2018. Tuy nhiên, việc chủ nhà World Cup bị cấm dự giải là điều chưa có tiền lệ. Vì lẽ đó, FIFA một mặt xác nhận có mở cuộc điều tra để chiều lòng dư luận, mặt khác cũng khẳng định không có cầu thủ Nga nào dương tính với chất kích thích (!?).
Ngoài ra, Phó thủ tướng Nga, ông Vitaly Mutko, người từng làm Chủ tịch LĐBĐ Nga, cũng lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc và khẳng định bóng đá Nga không bao giờ dính tới doping. “Tuyển Nga được kiểm tra doping một cách chặt chẽ nhất. Bóng đá Nga không bao giờ dính tới doping”, ông Mutko khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.