FIFA không tha cho quan chức cấp cao nhúng chàm tham nhũng

29/05/2019 15:05 GMT+7

Đơn kháng án chống lại án cấm tham gia hoạt động bóng đá suốt đời của cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil (CBF) Marco Polo Del Nero đã bị bác bỏ. Đây được xem là một hành động thể hiện sự kiên quyết của FIFA nhằm loại trừ những quan chức cấp cao nhúng chàm tham nhũng.

Trong một tuyên bố hôm 27.5, FIFA cho biết Ủy ban Kháng cáo đã xác nhận quyết định của Phòng xét xử thuộc Ủy ban Đạo đức về việc duy trì án phạt đối với ông Del Nero. Cựu Chủ tịch CBF cũng phải nộp khoản phạt khoản tiền 996.000 USD.
CBF hiện đang được nắm bởi Rogério Caboclo (phải), người được xem là "cánh tay phải" của ông Del Nero (trái) CBF
Cựu quan chức bóng đá 76 tuổi bị buộc tội vi phạm các điều khoản trong quy định đạo đức nghề nghiệp của FIFA liên quan đến hối lộ và tham nhũng, tặng và nhận quà cùng những quyền lợi khác, xung đột lợi ích, sự trung thành và những quy tắc ứng xử chung. Phán quyết được đưa ra sau 1 năm dài điều tra cho thấy ông Del Nero - cựu thành viên Ban chấp hành FIFA (nay là Hội đồng FIFA), đã nhận hối lộ để đổi lấy những hợp đồng phát sóng ở các giải đấu lớn, trong đó có Copa America.
Quan chức bóng đá người Brazil vẫn là Chủ tịch CBF cho đến năm 2017 mặc dù trở thành đối tượng trong cuộc điều tra tham nhũng trên diện rộng ở Mỹ do ông này phủ nhận mọi hành vi sai trái. AFP trích tuyên bố của FIFA cho biết: “Cuộc điều tra đối với ông Del Nero đã phát hiện việc ông nhận những khoản hối lộ nhờ có vai trò trong việc trao cho các công ty những hợp đồng về quyền truyền thông và tiếp thị của nhiều giải đấu bóng đá ở Nam Mỹ, bao gồm Copa America và Copa Libertadores, cùng với CBF Copa do Brasil”.
Cựu Chủ tịch CBF Jose Maria Marin (giữa) vừa bị kết án 4 năm tù về tội tham nhũng REUTERS
Del Nero đã bị đình chỉ công việc hồi tháng 12.2017 trước khi mức phạt nâng lên thành cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá suốt đời hồi tháng 4 năm ngoái. Bản án này được đưa ra sau khi mở thủ tục tố tụng về vi phạm quy tắc đạo đức hồi năm 2015, sau khi ông bị chính quyền Mỹ buộc tội cùng 41 người khác trong vụ tai tiếng tham nhũng FIFA từng làm rung chuyển bóng đá thế giới.
Hiện cánh tay phải của Del Nero là Rogério Caboclo đang điều hành CBF. Trước đó, người tiền nhiệm của Del Nero là Jose Maria Marin cũng bị Tòa án liên bang Mỹ kết án 4 năm tù liên quan đến đại án tham nhũng FIFA nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.