FIFA lãi hơn 1 tỉ USD từ World Cup

13/05/2010 16:08 GMT+7

Trong báo cáo tài chính của FIFA tháng 3.2010 được AP trích dẫn, tổ chức bóng đá số 1 hành tinh đã thu lợi nhuận 196 triệu USD trong năm 2009.

Tình hình tài chính của FIFA dưới thời chủ tịch Sepp Blatter rất sáng sủa - Ảnh: AFP

Trong báo cáo tài chính của FIFA tháng 3.2010 được AP trích dẫn, tổ chức bóng đá số 1 hành tinh đã thu lợi nhuận 196 triệu USD trong năm 2009.

Đó là một con số rất ấn tượng trong hoàn cảnh nền kinh tế thế giới khủng hoảng. Một con số ấn tượng nữa được báo cáo là quỹ dự trữ của FIFA đã đạt hơn 1 tỉ USD (con số chính xác là 1,059 tỉ USD).

Chính chủ tịch FIFA Sepp Blatter cũng nói rằng ông là vị chủ tịch hạnh phúc nhất trong lịch sử FIFA vì tình hình tài chính dưới thời ông rất sáng sủa. Cũng trong tháng 3, ông Julio Grondona – chủ tịch ủy ban tài chính FIFA còn hứa hẹn hoạt động tài chính của FIFA năm nay sẽ có những bước tiến lớn nhờ World Cup 2010. Ông Grondona tin rằng doanh thu của World Cup 2010 sẽ vượt xa so với 2 kỳ World Cup tại Nhật – Hàn và Đức trước đó.

Vào tuần trước, tạp chí Financial Times đã đưa ra những con số cụ thể về doanh thu và lợi nhuận của FIFA. Dựa trên những con số được Jerome Valcke – tổng thư ký của FIFA đưa ra, Financial Times khẳng định FIFA sẽ có số lãi vượt ngưỡng 1 tỉ USD, tức là bằng với mức dự trữ của tổ chức này.

Theo Valcke tiết lộ trên Financial Times, doanh thu của FIFA từ World Cup 2010 là 3,3 tỉ USD, số tiền thu được chủ yếu từ các bản hợp đồng thương mại (quảng cáo, truyền hình…). FIFA dự trù sẽ tiêu tốn khoảng 1,2 tỉ USD cho công tác tổ chức tại World Cup này trong số đó 700 triệu USD sẽ dùng tại Nam Phi và phần còn lại chi cho các đội dự giải.

Theo BBC, đến giờ này FIFA mới chi khoảng 67% ngân sách dự định dùng tại Nam Phi (523 triệu USD). Do vậy, việc FIFA vừa tuyên bố rót thêm cho Nam Phi 100 triệu USD để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị không làm FIFA nghèo đi. Số tiền vừa rót thêm đó hoàn toàn nằm trong dự trữ tài chính 700 triệu USD mà FIFA dành cho Nam Phi.

Trước khi đến Nam Phi, mỗi đội được cấp 1 triệu USD để chuẩn bị, đá vòng bảng được 8 triệu USD, vượt vòng bảng được 9 triệu USD, vào tứ kết được 18 triệu USD, vào bán kết 20 triệu USD, vào chung kết 24 triệu USD, vô địch 30 triệu USD.

FIFA cũng tốn một khoản khá lớn là tiền thưởng dành cho các đội. Tổng số tiền thưởng tại World Cup 2010 là 420 triệu USD, cao hơn 60% so với World Cup 2006. Lần đầu tiên trong các kỳ World Cup, FIFA trả tiền cho các CLB có cầu thủ tham gia World Cup theo tiêu chuẩn 1.000 euro/người/ngày. Tổng số tiền “thuê” cầu thủ đó cũng lên đến 26 triệu euro (34 triệu USD). Tiền thưởng và tiền thuê cầu thủ ở dưới ngưỡng 500 triệu USD.

Ngoài 1,2 tỉ USD chi cho hoạt động tại World Cup, FIFA còn dùng 1 tỉ USD khác để hỗ trợ các LĐBĐ châu lục, LĐBĐ các quốc gia khác và các chương trình của FIFA. Như vậy, tổng các khoản mà FIFA dự định chi chỉ là 2,2 tỉ USD và làm phép tính đơn giản thì FIFA thu lãi 1,1 tỉ USD.

Trước khoản lãi khổng lồ đó, tạp chí Financial Times hỏi tổng thư ký Valcke rằng: “Nếu FIFA đã đủ giàu thì nên chia thêm tiền cho các vùng bóng đá nghèo”. Đáp lại, Valcke cho biết: “FIFA có giàu đâu. Chúng tôi hơi làm ăn giỏi và cảm ơn World Cup bởi vì…đó là khoản thu nhập duy nhất mà chúng tôi có. Chúng ta không nên bàn thêm về vấn đề tài chính”.

Nhật Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.