FIFA lên kế hoạch 4 quốc gia đồng đăng cai World Cup

17/02/2017 10:49 GMT+7

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết vừa lên kế hoạch World Cup 2026 có thể diễn ra trên 4 quốc gia nhằm đảm bảo các công tác tổ chức khi sự kiện tăng số đội từ 32 lên 48.

Reuters hôm 16.2 dẫn lời ông Infantino cho biết: “Chúng tôi sẽ khuyến khích việc đồng tổ chức World Cup (2026) để hướng đến tính bền vững lâu dài. Chúng tôi có thể để hai, ba hoặc bốn quốc gia đăng cai với mỗi nước đáp ứng từ ba, bốn hoặc năm sân vận động tổ chức. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ kế hoạch đó và lý tưởng nhất là các nước đồng đăng cai ở gần nhau”.
Theo Reuters, việc FIFA khuyến khích đồng đăng cai World Cup để tránh những quan ngại áp lực tài chính, đảm bảo an ninh khi một quốc gia đăng cai và tình trạng cơ sở hạ tầng, sân vận động xây mới bị bỏ hoang sau sự kiện. Hơn nữa trong quá khứ, FIFA từng khá thành công với lần đầu tiên áp dụng ý tưởng đồng tổ chức sau khi Hàn Quốc và Nhật Bản đồng đăng cai World Cup 2002.
Ý tưởng đồng đăng cai tổ chức cũng từng để lại nhiều điều tích cực ở giải EURO sau trường hợp Bỉ - Hà Lan (2000), Áo - Thụy Sỹ (2008) và Ba Lan - Ukraine (2012). Sự thành công trong việc đồng tổ chức chính là bước đệm giúp UEFA thông qua việc tổ chức EURO 2020 trên 13 quốc gia thuộc châu Âu với mỗi nước đăng cai tại 1 thành phố.
Kể từ khi nắm chức Chủ tịch FIFA, ông Gianni Infantino liên tục đưa ra nhiều ý tưởng mới nhằm thay đổi diện mạo bóng đá thế giới REUTERS
Kế hoạch đồng tổ chức World Cup của Chủ tịch FIFA đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ các thành viên. “Đó là một ý tưởng tốt, châu Âu đã từng rất thành công theo cách này với giải vô địch các quốc gia. Điều này sẽ giúp nhiều nước cùng chung tay thu xếp tổ chức thành công sự kiện”, Chủ tịch LĐBĐ Thụy Điển Karl-Erik Nilsson nói với Reuters.
Trên thực tế, kế hoạch cố định đồng đăng cai của FIFA nhiều khả năng sẽ được thông qua sau nhiều tiêu cực đối với trường hợp một quốc gia đăng cai World Cup. Mới nhất, nước chủ nhà World Cup 2014 là Brazil đã phải chịu nhiều áp lực chỉ trích, thậm chí bạo động chống chính phủ do sử dụng ngân sách đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng cho sự kiện. Trong đó, sân vận động huyền thoại Macarana được đầu tư tu sửa để đăng cai các hoạt động chính ở World Cup 2014 và Olympic 2016 nhưng đến nay đang trong tình trạng bị bỏ rơi, xuống cấp trầm trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.