FIFA nghiên cứu lại quy chế chuyển nhượng cầu thủ vị thành niên

Tây Nguyên
Tây Nguyên
02/03/2019 14:05 GMT+7

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết tổ chức này sẽ xem xét thay đổi những quy chế về chuyển nhượng cầu thủ vị thành niên sau khi vụ CLB Chelsea bị cấm 2 kỳ chuyển nhượng.

Hồi tuần trước, Chelsea đã bị cấm ký hợp đồng với bất kỳ cầu thủ nào trong hai kỳ chuyển nhượng tới do bị phát hiện vi phạm quy chế của FIFA về ký hợp đồng với cầu thủ nước ngoài dưới 18 tuổi. Luật FIFA quy định cầu thủ từ 18 tuổi trở xuống chỉ được chuyển nhượng ra nước ngoài nếu như đáp ứng được 1 trong 3 tiêu chí sau: Nếu cha mẹ của cầu thủ đó di cư vì những lý do không liên quan đến bóng đá; Cả hai CLB đều ở châu Âu hay thuộc Khu vực Kinh tế châu Âu; và cầu thủ có độ tuổi từ 16 đến 18 hoặc cầu thủ sống trong bán kính 100 km tính từ CLB mới.
Những CLB như Barcelona, Real Madrid và Atletico Madrid cũng từng bị cấm chuyển nhượng trong những năm gần đây do vi phạm quy chế. Và trong buổi họp báo tại Rome (Ý) hôm 27.2, ông Infantino nhấn mạnh rằng cần phải nghiên cứu kỹ để đổi mới các quy định.
Chelsea bị cấm 2 kỳ chuyển nhượng REUTERS
Reuters trích dẫn phát biểu của ông Infantino cho biết: “Có những quy chế, quy định mà cho dù chúng ta có thích hay không thì vẫn cứ phải tuân thủ khi mà chúng còn hiệu lực. Còn nếu không thích chúng thì chúng ta cần thay đổi… Có lẽ chúng ta nên tăng độ tuổi tối thiểu ở khắp châu Âu, hoặc chúng ta cần cho phép một số ngoại lệ nhất định căn cứ trên một số tiêu chuẩn rõ ràng, để một mặt các bé trai hoặc bé gái có thể có được điều kiện tập luyện tốt, nhưng mặt khác có thể bảo vệ trẻ vị thành niên. Đó là ưu tiên chính của chúng tôi nên đây chắc chắn là lĩnh vực mà chúng tôi phải nghiên cứu và tiếp tục nghiên cứu trong tương lai”.
Ông Infantino cũng cho biết FIFA có ý định xem xét lại các quy định về hoạt động của các “cò” bóng đá. Ông nói: “Chúng tôi đang lên kế hoạch xem xét lại những quy định quản lý các đại diện cầu thủ bóng đá vì cảm thấy cần phải điều chỉnh lại những quy định này nhằm đạt được hiệu quả tốt hơn. Hiện dòng chảy tài chính liên quan đến chuyển nhượng là vào khoảng 8 tỉ euro/năm, chưa tính đến khoản tiền trả cho các cầu thủ. Thế nên tôi nghĩ rằng sẽ chỉ có sự công bằng nếu có quy chế đối với những người liên quan đến những phi vụ chuyển nhượng, nghề nghiệp của họ rõ ràng cần được quản lý. Tất cả những nghề nghiệp khác đều được quản lý và tuân theo kỷ luật ở Ý và trên toàn thế giới, thế thì tại sao các đại lý cầu thủ lại không?”
FIFA sẽ siết chặt việc chuyển nhượng cầu thủ trẻ REUTERS
Người đứng đầu FIFA cho biết thêm các đại diện cầu thủ ở Mỹ đang phải tuân thủ những quy chế nghiêm ngặt hơn.“Hãy nhìn những gì đang xảy ra ở Mỹ. Nước này thường được lấy làm thí dụ, nhưng Mỹ là quê hương của thị trường tự do kinh tế. Mọi thứ đều mở, mọi người làm điều mà họ muốn. Thế nhưng những ngành nghề này lại được quy định rất nghiêm ngặt. Ở Mỹ có một số lượng lớn những cuốn sách chi phối vấn đề chuyển nhượng và thay đổi liên quan đến các CLB và các đại diện. Còn ở châu Âu và FIFA thì chúng ta chỉ có những cuốn sách nhỏ mỏng dính, thế nên chúng ta có một số công việc cần phải làm…”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.