FIFA phạt nặng lỗi chuồi bóng ẩu

28/05/2010 09:30 GMT+7

Các cầu thủ sẽ phải trả giá cho những cú tắc bóng nguy hiểm tại World Cup 2010, đó là thông điệp được đưa ra bởi trưởng bộ phận y tế của FIFA, Michel D’Hooghe.

Michael Ballack (phải) đã phải vắng mặt ở VCK World Cup cuối cùng trong sự nghiệp vì cú chuồi bóng phạm luật của Boateng - Ảnh: AFP

Các cầu thủ sẽ phải trả giá cho những cú tắc bóng nguy hiểm tại World Cup 2010, đó là thông điệp được đưa ra bởi trưởng bộ phận y tế của FIFA, Michel D’Hooghe.

Một vài nhà chiến lược tin rằng World Cup có thể tạo ra những tác động tiêu cực song những nhà môi giới ở châu Á tự tin rằng nhà đầu tư ở khu vực sẽ chú trọng đến kết quả kinh doanh hơn là tỷ số trận đấu.

Ở trong thông báo hôm thứ Tư, bác sĩ D’Hooghe nói rằng các trọng tài làm nhiệm vụ tại World Cup sẽ được hướng dẫn và cảnh báo về lối chơi bóng thô bạo. Theo D’Hooghe, một sự kiện lớn như World Cup là cơ hội để gửi thông điệp rằng các cú vào bóng nguy hiểm sẽ không được chấp nhận.

“Chúng tôi sẽ nói với các trọng tài một cách cụ thể và thông báo rộng rãi về việc sử dụng thẻ đỏ ngay khi xuất hiện một lỗi có thể đe dọa đến sự nghiệp cầu thủ tại World Cup, D’Hooghe phát biểu với hãng tin AP.

Vào đầu mùa bóng, D’Hooghe đã sản xuất một đĩa DVD trong đó chứa một số pha vào bóng xấu trong những năm gần đây để thuyết phục các LĐBĐ quốc gia hạn chế lối chơi bạo lực. Tuy nhiên, điều này vẫn tiếp diễn và D’Hooghe không muốn tình trạng đó xảy ra tràn lan tại Nam Phi.

“Tôi hành động sau khi chứng kiến 4 hoặc 5 lỗi nguy hiểm liên tiếp”, D’Hooghe nói với AP từ văn phòng của ông ở phía tây nước Bỉ. Một trong những lỗi đó đến từ giải đấu ở Bỉ khi tiền vệ của Standard Liege Axel Witsel làm gãy 2 xương chân của hậu vệ người Ba Lan Marcin Wasilewski của Anderlecht.

D’Hooghe hy vọng chiến dịch sẽ đạt được thành công như khi ông chiến đấu chống lại các lỗi gây chấn thương ở vùng mặt tại World Cup gần nhất. Tại World Cup 2002 ở Hàn Quốc và Nhật Bản, có không ít hơn một tá các chấn thương vùng mặt do thúc cùi chỏ. Đến kỳ World Cup 2006, bộ phận y tế của FIFA đã phát động chiến dịch để các cú thúc cùi chỏ vào mặt nhận ngay một thẻ đỏ. 

“Chúng tôi nhấn mạnh điều đó trước kỳ World Cup ở Đức và nó đi từ con số 12 xuống chỉ còn 2 chấn thương vùng mặt”, D’Hooghe cho biết, “đó là mục tiêu chính của chúng tôi, người bác sĩ đầu tiên ở World Cup chính là các trọng tài”.

Các chấn thương nặng xảy đến bởi các cầu thủ có thói quen chuồi ẩu mà không quan tâm việc bóng còn ở đó hay không. Khi đó, chân của họ thông thường sẽ va chạm với phần giữa bàn chân và ống quyển. Không phải lúc nào các cầu thủ cũng nhận thẻ đỏ cho những cú vào bóng kiểu đó bởi họ thường cãi rằng mình chỉ cố gắng giành bóng và chấn thương nặng chỉ là tai nạn.

Lối chơi thô bạo cũng tác động đến một số đội tham dự World Cup. Đội trưởng tuyển Đức, Michael Ballack, bị đứt dây chằng mắt cá trong trận chung kết Cúp FA vì một cú chuồi bóng từ đối thủ. “Với trường hợp của Ballack, World Cup đã kết thúc. Các chấn thương phần lớn đến từ nhiều pha phạm lỗi và nếu giảm thiểu lỗi phạm, chúng ta có thể thu được nhiều kết quả”, D’Hooghe kết luận.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.