FIFA quá bảo thủ

28/06/2010 23:12 GMT+7

Hôm qua, FIFA (LĐBĐ thế giới) ra thông báo: "Không đưa ra bất cứ lời bình luận nào xung quanh những quyết định của trọng tài trên sân bóng".

Hai tình huống dẫn đến sai lầm của trọng tài Rosetti và Larrionda - Ảnh: Reuters

Hôm qua, FIFA (LĐBĐ thế giới) ra thông báo: "Không đưa ra bất cứ lời bình luận nào xung quanh những quyết định của trọng tài trên sân bóng".

Như vậy, có thể hiểu rằng FIFA đã chấp nhận những sai sót của trọng tài người Uruguay Jorge Larrionda khi từ chối bàn thắng hợp lệ của tiền vệ Lampard (thủ môn tuyển Đức Manuel Neuer cũng xác nhận là bóng đã qua vạch vôi hơn cả mét - NV) trong trận Anh thua Đức 1-4. Sai sót thứ hai là của trọng tài Ý Roberto Rosetti khi công nhận bàn thắng ở thế việt vị rõ ràng của tiền đạo Carlos Tevez trong trận Argentina thắng Mexico 3-1.

Quan điểm của FIFA chính là sự tái xác nhận tôn chỉ của cơ quan này đã đưa ra từ trước khi World Cup khai diễn, rằng: "Hãy để bóng đá là cuộc chơi của chính nó. Chúng tôi không chấp nhận việc áp dụng kỹ thuật công nghệ can thiệp vào các trận bóng, và vì vậy những đề xuất sử dụng kỹ thuật công nghệ nhằm xác định bàn thắng và truyền hình chiếu chậm để xử lý một tình huống gây tranh cãi trên sân… sẽ không được chấp nhận và sẽ không bàn cãi nữa". Tôn chỉ này được ông Jerome Valcke - Tổng thư ký FIFA đưa ra sau cuộc họp của Hiệp hội Bóng đá quốc tế (IFAB) hồi tháng 3 vừa qua. Trớ trêu thay, Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) là một trong 8 thành viên của IFAB - nơi đưa ra những quyết định mang tính bước ngoặt đối với luật chơi của môn bóng đá. Như thế, với luật chơi mà FIFA đã ban hành, quyết định của trọng tài đưa ra trên sân bóng dù đúng hay sai cũng là quyết định cuối cùng không thể thay đổi.

Mặc dù vậy, trong "cơn bão" truyền thông đặc biệt từ nước Anh và Mexico đang đồng loạt chỉ trích công tác trọng tài, thành trì bảo thủ FIFA có thể sẽ lung lay. Thế nên hãng cá cược danh tiếng của Anh là William Hills mới nhận định rằng sau giải lần này, đã đến lúc FIFA phải thay đổi quyết định và áp dụng công nghệ "mắt thần" như môn quần vợt để giúp các trọng tài ra quyết định chính xác hơn. Thế nên họ đã thay đổi tỷ lệ cược về khả năng FIFA cho phép sử dụng công nghệ "mắt thần" tại kỳ World Cup 2014 từ 5-1 (đặt 1 ăn 5) xuống còn 7-2.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.