FIFA sẽ đổ vỡ nếu như Sepp Blatter tái đắc cử

29/05/2015 07:35 GMT+7

(TNO) Bóng đá thế giới bắt đầu hỗn loạn sau khi Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini tuyên bố tổ chức này có thể sẽ tách khỏi FIFA, đồng thời khuyên Chủ tịch FIFA Sepp Blatter rằng ‘đây là thời điểm phù hợp để từ chức’ sau vụ bê bối tham nhũng rung chuyển cơ quan quyền lực nhất của môn thể thao vua.

(TNO) Bóng đá thế giới bắt đầu hỗn loạn sau khi Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini tuyên bố tổ chức này có thể sẽ tách khỏi FIFA, đồng thời khuyên Chủ tịch FIFA Sepp Blatter rằng ‘đây là thời điểm phù hợp để từ chức’ sau vụ bê bối tham nhũng rung chuyển cơ quan quyền lực nhất của môn thể thao vua.

Ông Platini tuyên bố UEFA sẽ "ly khai" FIFA nếu chủ tịch Blatter tái đắc cử - Ảnh: AFP

Reuters dẫn một phát biểu của Platini tại Zurich hôm 28.5 nói rằng ông hy vọng 45 hoặc 46 trên 54 liên đoàn thành viên thuộc UEFA nhiều khả năng sẽ bỏ phiếu ủng hộ Thái tử của Jordan Ali Bin Al Hussein (Phó chủ tịch FIFA) trong cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch FIFA diễn ra vào ngày 29.5 (giờ Thụy Sỹ), nơi mà đương kim chủ tịch Blatter vẫn nuôi hy vọng tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 liên tiếp. 

Dẫu vậy, theo đánh giá “tương quan lực lượng”, số phiếu từ đa số thành viên thuộc UEFA sẽ khó để giúp Thái tử Ali Bin Al Hussein lật đổ ông Blatter (người vốn nhận được sự ủng hộ từ các lục địa rộng lớn như châu Á, châu Phi và Nam Mỹ). 

Trước tình cảnh này, Platini đưa ra lời khẳng định đầy mạnh mẽ rằng nếu ông Blatter chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu, các thành viên thuộc UEFA sẽ nhóm họp trong dịp tổ chức trận chung kết Champions League giữa Juventus và Barcelona vào ngày 7.6 để bàn về việc rút khỏi FIFA. “Tôi nghĩ nếu ông Blatter lại thắng thì UEFA sẽ nhóm họp ở Berlin để thảo luận về mối quan hệ trong tương lai với FIFA. 

Kể từ khi David Gill từ chối ghế Phó chủ tịch FIFA nếu Sepp Blatter tái đắc cử, có lẽ nhiều người đã cảm nhận được điều gì đó. Nhiều người khác cũng không muốn trở thành thành viên của Ban chấp hành. Nếu ông Blatter thắng chúng tôi sẽ họp thảo luận… Nhưng tôi hy vọng ông ấy sẽ không thắng”, danh thủ người Pháp Platini nhấn mạnh. 

Platini khuyên Blatter nên dừng lại - Ảnh: AFP

Tuyên bố của người đứng đầu tổ chức bóng đá châu Âu được dư luận đánh giá là có trọng lượng nhất trong thời điểm FIFA bị nhấn chìm bởi khủng hoảng tham nhũng. Tuy nhiên ngay sau đó Platini (một trong những cầu thủ xuất sắc nhất bóng đá mọi thời đại) lập tức “làm mềm” tuyên bố hùng hổ của mình bằng những nhận xét “có tình và biết ơn” đối với Blatter vì từng hợp tác để đem World Cup 1998 đến Pháp. 

“Tôi có cảm tình với ông Blatter và ông ấy luôn nói rằng ông giống như một người chú của tôi. Điều đó khiến tôi không thể không nói với ông ấy rằng đây là thời điểm nên dừng lại. Một người bạn thật sự nên nói với bạn mình về những điều thực tế nhất”, Platini thổ lộ. 

Cựu danh thủ Pháp cho biết thêm rằng lời khuyên Blatter nên từ chức được ông nói trong một cuộc họp khẩn cấp của FIFA thảo luận về vụ bê bối tham nhũng rằng: “Tôi yêu cầu ông ấy nên rút lui, hình ảnh FIFA giờ bị khủng hoảng nghiêm trọng. Ông trả lời rằng không thể rời bỏ tất cả một cách đột ngột được. Tôi nói điều đó trong nỗi thất vọng và cả nước mắt khi ở FIFA có quá nhiều vụ bê bối. FIFA không đáng bị đối xử như vậy”. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.