FIFA sẽ quyết định về VAR ứng dụng tại World Cup 2018 trong tháng 3

09/02/2018 18:30 GMT+7

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 3.3 về việc có tán thành hoàn toàn công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) tại World Cup 2018 ở Nga vào mùa hè này hay không.

Công nghệ VAR cho phép trọng tài xem lại tình huống trên sân để hỗ trợ cho 4 quyết định trong mỗi trận đấu gồm: bàn thắng, đá phạt, thẻ đỏ và nhận dạng sai. FIFA cho biết hệ thống này được thiết kế với mục đích “can thiệp tối thiểu để mang lại lợi ích tối đa” cho trận đấu. Công nghệ này đã được thử nghiệm trong hơn 1.000 trận đấu và đã được áp dụng ở giải Bundesliga (Đức) và Serie A (Ý). Trước đây, FIFA từng nói về khả năng sử dụng công nghệ VAR tại World Cup 2018 và đó sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử giải đấu lớn nhất hành tinh.
Tuy nhiên, VAR đã trở thành đề tài được tranh luận rất nhiều kể từ khi được áp dụng cho Confederations Cup ở Nga hồi hè năm ngoái. Nhiều người cho rằng VAR làm chậm tốc độ của trận đấu và đặt câu hỏi liệu những quyết định từ sự hỗ trợ của VAR có thật sự chính xác đến mức không thể bác bỏ hay không. Mới nhất, hôm 6.2, trọng tài trong trận đấu giữa hai đội bóng của Bồ Đào Nha là Boavista và Aves đã không thể sử dụng VAR để đưa ra quyết định cho tình huống bàn thắng có vẻ được ghi ở tư thế việt vị do một lá cờ trên khán đài đã che mất tầm ghi hình của camera.
Công nghệ VAR trước đó gây nhiều tranh cãi với một số sai sót AFP
Tuy nhiên, ông Infantino tin rằng VAR giúp các trọng tài sẽ đạt được tốc độ tương đương với “những khán giả theo dõi trận đấu bằng điện thoại” trong quyết định về những phán quyết sai là điều quan trọng hơn cả. Trong chuyến viếng thăm thủ đô Hà Nội của Việt Nam, ông Infantino đã nói với các phóng viên rằng VAR sẽ hòa nhập tốt với bóng đá kịp thời điểm diễn ra World Cup 2018 (khởi tranh ngày 14.6).
Tờ Daily Mail dẫn lời chủ tịch FIFA cho biết: "Đến ngày 3.3, chúng tôi sẽ quyết định liệu hệ thống video hỗ trợ trọng tài sẽ là một phần trong luật lệ thi đấu và clà một sự hỗ trợ chính thức cho lực lượng trọng tài hay không. Trong năm 2018, chúng ta không thể chịu đựng thêm chuyện mọi người trên khán đài và mọi người trước màn ảnh truyền hình có thể biết được chỉ sau vài phút là liệu trọng tài có mắc phải sai lầm lớn hay không. Bởi người duy nhất không xem được điều đó lại chính là trọng tài. Do vậy, nếu có thể giúp cho trọng tài thì chắc là chúng tôi sẽ áp dụng thôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.