FIFA thua lỗ tài chính vì hệ quả của bê bối tham nhũng

08/04/2017 14:50 GMT+7

FIFA vừa thông báo về việc lỗ 369 triệu USD trong báo cáo tài chính năm 2016, trong đó một phần bắt nguồn từ các chi phí pháp lý cho các bê bối tham nhũng.

Theo AFP, việc thua lỗ tài chính của FIFA trong năm ngoái không gây bất ngờ do mô hình kinh doanh theo chu kỳ World Cup 4 năm một lần của tổ chức này. Tuy nhiên, điều khiến bức tranh lỗ tài chính năm 2016 của FIFA ảm đạm xuất phát từ hàng loạt bê bối tham nhũng gây tốn kém nặng nề. AFP dẫn thông báo của FIFA cho biết chi phí pháp lý trong năm 2016 tăng vọt từ 20,2 triệu USD lên 50 triệu USD nhằm “triệt hạ” vấn nạn tham nhũng trong nội bộ tổ chức.
Trong dịp này, FIFA cũng thông qua một tiêu chuẩn mới xác định doanh thu, gọi là IFRS 15 đồng thời “vẽ” ra một bức tranh tài chính đầy hứa hẹn vào năm 2018 khi World Cup trở lại tranh tài. Theo phương pháp mới, FIFA cho biết năm 2018 sẽ có lợi nhuận khoảng 1,1 tỉ USD nhưng sẽ phải tiếp tục chấp nhận lỗ vào khoảng 489 triệu USD trong năm 2017. “Kết quả thực cho năm 2016 lỗ lên đến 369 triệu USD do phải chi tiền cho các dự án phát triển bóng đá, tài trợ và chi phí bất thường mất một lần…”, một tuyên bố của FIFA cho biết. Theo tờ Business Standard, với năm thứ 2 liên tiếp lỗ (năm 2015 và 2016), số tiền dự trữ của FIFA sẽ giảm từ 1,4 tỉ USD xuống còn 1,04 tỉ và sẽ còn 605 triệu USD khi kết thúc năm nay.
Chủ tịch FIFA Gianni Infantino quyết tâm cải cách để lấy lại lòng tin vào tổ chức AFP
FIFA cho hay các báo cáo tài chính mới của họ cho thấy sự minh bạch với các mức lương chi tiết của các quan chức và các thành viên khác, trong đó bao gồm chủ tịch Gianni Infantino, người được niêm yết mức lương 1,2 triệu USD/năm. “Đây là một trong những bước đầu tiên và rất quan trọng nhằm khôi phục lòng tin vào tổ chức, trong đó bao gồm việc quản lý doanh thu và chi tiêu có trách nhiệm, minh bạch. Chúng tôi đang xây dựng một hệ thống vững chắc để đảm bảo giám sát chặt chẽ, có trách nhiệm và đặt bóng đá vào trung tâm của mọi thứ mà tổ chức thực hiện”, Chủ tịch FIFA Infantino nói.
Chủ tịch ủy ban kiểm toán FIFA Tomaz Vesel nhấn mạnh rằng tổ chức đã đưa ra một tín hiệu rất cần thiết về mục tiêu hướng đến phát triển và không bao giờ để đối mặt với những vấn đề trong quá khứ (ý nói đến vấn nạn tham nhũng tràn làn dưới thời cựu chủ tịch Sepp Blatter khiến hàng loạt quan chức cao cấp bị truy tố, sa thải và loại bỏ khỏi bóng đá).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.