FIFA thừa nhận 'bịt miệng' CH Ireland trong vụ 'bàn tay bẩn' của Henry

05/06/2015 11:41 GMT+7

(TNO) FIFA vừa xác nhận đã đưa cho Liên đoàn bóng đá Ireland (FAI) 5 triệu USD để tránh một vụ kiện mệt mỏi sau trận tranh suất play-off World Cup 2010, theo Reuters.

(TNO) FIFA vừa xác nhận đã đưa cho Liên đoàn bóng đá Ireland (FAI) 5 triệu USD để tránh một vụ kiện mệt mỏi sau trận tranh suất play-off World Cup 2010, theo Reuters.
Henry đã dùng tay chơi bóng giúp Pháp lọt vào VCK World Cup 2010 - Ảnh: AFP
Ở trận đấu đó, đội tuyển CH Ireland đã bị tuyển Pháp cướp mất chiếc vé tham dự World Cup 2010 tại Nam Phi trong hai trận đấu play-off, đặc biệt bàn thắng quyết định trong trận lượt về có được do tiền đạo Thierry Henry dùng tay khống chế bóng rất rõ.
Sự phẫn nộ của FAI lên cao độ khi họ quyết định kiện lên cơ quan quản thế giới bóng đá cao nhất thế giới FIFA. Tuy nhiên sau đó, FIFA đã cho FAI "vay" 5 triệu USD với thời hạn trả lại là "khi CH Ireland lọt vào vòng chung kết World Cup 2014".
Trong tiết lộ của FIFA với Reuters ghi rõ: "Vào tháng 1.2010, FIFA ký một thỏa thuận với FAI để chấm dứt bất kỳ khiếu nại nào chống lại FIFA. FIFA cấp cho FAI một khoản vay trị giá 5 triệu USD cho việc xây dựng một sân vận động ở Ireland. Điều khoản thỏa thuận giữa FIFA và FAI nói rằng khoản vay sẽ được hoàn lại nếu CH Ireland đủ điều kiện lọt vào VCK FIFA World Cup 2014".
Sau đó, cơ quan điều hành bóng đá cao nhất hành tinh bỗng còn quyết định gia hạn khoản vay đến ngày 31.12.2014 bởi CH Ireland không đoạt được vé chơi ở vòng chung kết World Cup 2014.
Cần nhắc lại, cựu tiền đạo của Arsenal và Barcelona Thierry Henry "tỉnh như ruồi" dùng tay chặn bóng trước khi chuyền cho William Gallas ghi bàn. Trận đấu tại Paris năm 2009 kết thúc với tỷ số 1-1 và Pháp đoạt vé vớt với tổng tỷ số 2-1.
Giám đốc điều hành của FAI John Delaney chỉ trích cách xử lý của Blatter là "thiếu tôn trọng". Phát biểu với đài truyền hình quốc gia Ireland RTE hôm qua 4.6, Delaney cho biết: "Đó là một kiểu mua bán chứ không phải giải quyết một vụ kiện".
Trong lúc FIFA đang rối bời bởi những kiện tụng và bắt bớ thì vụ việc này lộ ra làm tăng thêm những nghi ngờ về tính trung thực của cơ quan được gọi là "Mafia bóng đá" này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.