FIFA tiến sát tham vọng bành trướng 2 giải đấu trị giá hàng chục tỉ USD

01/05/2018 18:30 GMT+7

FIFA đã chính thức bắt đầu các cuộc đàm phán để cải tiến và hình thành 2 giải đấu mới được đề xuất có thể định hình lại bóng đá quốc tế và đem lại cho tổ chức này hàng chục tỉ USD.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã đưa ra kế hoạch đầy tham vọng cho một phiên bản cải tiến của Club World Cup và giải đấu mới là Nations League. Các kế hoạch đã được thảo luận bởi đại diện của 6 liên đoàn lục địa trong một cuộc họp ở trụ sở FIFA tại Zurich (Thụy Sỹ) hôm 30.4 (giờ địa phương). Các quan chức dù chưa tiết lộ những gì cụ thể nhưng Philippe Moggio - Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Bắc Trung Mỹ và Caribbean (CONCACAF), nói rằng có thể triển khai một kế hoạch cấp thiết để cải tiến và hình thành 2 giải đấu nói trên.
Theo Reuters, các kế hoạch ban đầu được trình bày tại cuộc họp Hội đồng FIFA cuối cùng ở Bogota (Colombia) hồi tháng 3. Đầu tháng này, ông Infantino xác nhận rằng các nhà đầu tư đã thể hiện sự quan tâm đến việc ủng hộ một Club World Cup mở rộng nhưng không khẳng định về số tiền liên quan đã được báo cáo lên tới 25 tỷ USD trong vòng 12 năm.
Club World Cup dự kiến sẽ mở rộng lên 24 đội và tổ chức 4 năm một lần REUTERS
FIFA cho biết cuộc họp nói trên diễn ra trong một “môi trường thân thiện và tích cực” và một ủy ban tạm thời được thiết lập để “phân tích thêm sự liên quan và tính khả thi cho việc cải tiến và hình thành 2 giải đấu. Theo kế hoạch của FIFA, Club World Cup dự kiến sẽ mở rộng đội bóng đến 24 đội - trong đó có 12 đội đến từ châu Âu - và thi đấu cứ 4 năm một lần thay vì hàng năm như hiện nay. Trong khi đó, Nations League sẽ là giải đấu mới với một phiên bản toàn cầu. Cơ cấu giải đấu này được giới thiệu và tổ chức bởi UEFA ở châu Âu cũng như CONCACAF ở Bắc và Trung Mỹ và Caribbean.
Trong cả hai giải, tất cả các đội tuyển quốc gia ở các lục địa tương ứng được chia thành các giải “ngoại hạng” theo cấp dựa trên thứ hạng trên bảng xếp hạng FIFA. Các giải này được thiết lập thi đấu như các giải vô địch quốc gia dành cho các CLB khi cạnh tranh lên hạng và xuống hạng giữa các cấp giải…. Mỗi giải “ngoại hạng” của tuyển quốc gia được chia thành các bảng đấu với những người chiến thắng đủ điều kiện vào vòng loại trực tiếp…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.