FIFA trước nguy cơ mất hàng loạt nhà tài trợ lớn

28/05/2015 10:24 GMT+7

(TNO) FIFA tiếp tục đối mặt với sự khủng hoảng trầm trọng khi nhiều nhà tài trợ lớn tỏ ra bất bình và theo dõi sát sao diễn tiến vụ bê bối tham nhũng dẫn đến vụ bắt giữ các quan chức ‘cỡ bự’ của tổ chức bóng đá lớn nhất hành tinh.

(TNO) FIFA tiếp tục đối mặt với sự khủng hoảng trầm trọng khi nhiều nhà tài trợ lớn tỏ ra bất bình và theo dõi sát sao diễn tiến vụ bê bối tham nhũng dẫn đến vụ bắt giữ các quan chức ‘cỡ bự’ của tổ chức bóng đá lớn nhất hành tinh.

Ông Blatter đang đối mặt với thử thách khó khăn sau vụ hàng loạt quan chức FIFA bị bắt giữ - Ảnh: AFP

Theo tờ New York Times, trong số các nhà tài trợ chính cho FIFA, Visa tỏ ra bất bình nhất sau khi cảnh sát Thụy Sỹ ập vào khách sạn Baur Au Lac ở Zurich (Thụy Sỹ) bắt giữ 9 quan chức, trong đó có 6 quan chức đứng đầu tổ chức bóng đá khu vực và quốc gia. Trong một tuyên bố của mình, đại diện Công ty Visa nói rằng “sẽ đánh giá lại việc tài trợ” nếu FIFA không thay đổi cách thức quản lý của mình.

Khi cuộc điều tra chưa ngã ngũ, các nhà tài trợ tỏ ra khá thận trọng khi không đưa ra chỉ trích đối với các quan chức vừa bị Bộ Tư pháp Mỹ truy tố và bắt giữ và cũng chẳng đề cập đến Chủ tịch FIFA Sepp Blatter. Thay vào đó, các nhà tài trợ tập trung vào việc quản lý và vấn đề đạo đức của các quan chức cũng như các cáo buộc.

“Chúng tôi khá thất vọng và quan ngại đối với FIFA. Là một nhà tài trợ, chúng tôi mong đợi FIFA có những bước cải tổ nhanh chóng và ngay lập tức giải quyết những vấn đề bê bối trong tổ chức của mình”, Visa nhấn mạnh.

Hình ảnh của FIFA đã bị nghi ngờ trong nhiều năm qua - Ảnh: AFP

Trong khi đó, đại diện của Coca Cola cho biết: “Tranh cãi kéo dài đã làm lu mờ những nhiệm vụ và tinh thần của World Cup. Chúng tôi cũng đã nhiều lần bày tỏ mối quan ngại về những cáo buộc nghiêm trọng. Chúng tôi hy vọng FIFA phải giải quyết triệt để vấn đề này”. Phía nhãn hàng McDonald đưa ra tuyên bố tương tự Coca Cola, trong khi Adidas cho biết “sẽ cam kết để tạo ra một sự phát triển lành mạnh theo một chuẩn mực đạo đức cao nhất”.

Người đứng đầu Công ty tiếp thị Octagon Worldwide cho biết các nhà tài trợ khá bức xúc với vấn nạn tham nhũng ở FIFA nhiều năm qua nhưng họ không có thời gian để nói chuyện với các bên liên quan. Công ty này cũng nhấn mạnh họ cũng sẽ cân nhắc và chờ đợi diễn biến cuộc điều tra để xem xét việc có rút tài trợ hay không.

Vụ bắt giữ hôm 27.5 tại Thụy Sỹ thực sự đã gióng lên hồi chuông báo động tham nhũng ở FIFA và hiện dư luận đang yêu cầu tổ chức này phải tạm hoãn Đại hội lần thứ 65 vào ngày 29.5 để chờ kết quả của cuộc điều tra từ Bộ Tư pháp Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.