FIFA vạch mặt những kẻ làm giàu bất chính nhờ bóng đá

01/04/2017 09:28 GMT+7

FIFA vừa đệ trình các báo cáo cho Bộ Tư pháp Thụy Sỹ về cuộc điều tra nội bộ kéo dài 22 tháng để làm sáng tỏ những cáo buộc tham nhũng trong tổ chức nhằm vạch mặt những người làm giàu bất chính nhờ môn thể thao vua.

Theo Reuters, bản báo cáo gồm 1.300 trang với 20.000 chứng cứ sau khi thuê công ty luật Mỹ Quinn Emmanuel thực hiện từ tháng 6.2015. Cuộc điều tra được FIFA tiến hành sau khi Văn phòng chưởng lý Thụy Sỹ (OAG) và Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) mở nhiều cuộc điều tra riêng về hàng loạt cáo buộc bê bối tham nhũng khá phổ biển ở tổ chức quyền lực nhất bóng đá thế giới.
Tân chủ tịch FIFA Gianni Infantino quyết làm sạch nội bộ tổ chức để lấy lại uy tín AFP
Trong một tuyên bố, FIFA không tiết lộ chi tiết những nội dung báo cáo điều tra mà họ phát hiện do OAG và DOJ đang thực hiện các cuộc điều tra về vấn nạn nói trên. FIFA cho biết các báo cáo điều tra sẽ được bàn giao cho các cơ quan có thẩm quyền của Mỹ.
“FIFA cam kết tiến hành một cuộc điều tra toàn diện để tìm ra sự thật nhằm giữ những người phạm tội trong bóng đá chịu trách nhiệm và hợp tác với chính quyền. Chúng tôi đã hoàn thành các cuộc điều tra và trao bằng chứng cho nhà chức trách để họ tiếp tục theo đuổi làm giàu bất chính và lợi dụng quyền lực trong bóng đá. FIFA sẽ quay trở lại tập trung cho các trận đấu, cho người hâm mộ, cầu thủ trên toàn thế giới”, một tuyên bố của FIFA cho hay.
Trên thực tế, cuộc điều tra hình sự về vấn nạn tham nhũng trong các tổ chức bóng đá được Mỹ duy trì liên tục với hơn 40 quan chức bị truy tố, phần lớn dính đến vụ án tham nhũng 200 triệu USD tiền hối lộ, các vụ kiện liên quan đến quyền tiếp thị, truyền thông, các giải và trận đấu quốc tế… OAG trước đó cũng xem xét cáo buộc Đức “mua” quyền đăng cai World Cup 2006 nhờ số tiền được lấy từ một quỹ để hối lộ các thành viên bỏ phiếu bầu đăng cai sự kiện.
Uy tín của FIFA sụt giảm trầm trọng sau hàng loạt bê bối bị phanh phui AFP
Năm 2015, Tổng chưởng lý Thụy Sỹ Michael Lauber mở bản án đối với cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter liên quan đến khoản thanh toán mờ ám 2 triệu USD cho cựu Chủ tịch UEFA Michel Platini vào năm 2011. Cả hai cựu quan chức này sau đó đều bị cấm hoạt động bóng đá trong 4 và 6 năm nhưng vẫn đang đối mặt với việc bị kết tội hình sự.
Trước đó, cựu Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke phải rời ghế của mình và bị “gạch tên” khỏi bóng đá 10 năm vì có dính dáng đến việc cấu kết tham nhũng ở tổ chức. Tổng chưởng lý Michael Lauber hiện cũng đang thu thập chứng cứ về bê bối trong quy trình giành quyền đăng cai World 2018 và 2022 của Nga và Qatar.
Dưới thời của cựu Chủ tịch Sepp Blatter, FIFA trở thành một "miếng đất màu mỡ" của vấn nạn tham nhũng AFP
OAG cho biết sẽ hợp tác chặt chẽ vớ FIFA sau khi hoàn thành cuộc điều tra nội bộ tổ chức đứng đầu bóng đá thế giới. Theo FIFA, năm ngoái, công ty Quinn Emmanuel tiết lộ rằng Blatter, Valcke và Markus Kattner (một cựu giám đốc tài chính thuộc FIFA) đã “tự thưởng” cho mình một khoản tiền thưởng kếch xù tổng cộng 80 triệu USD trong thời gian 5 năm. Trong đó, công ty trên phát hiện hàng loạt các vụ gia hạn hợp đồng và tiền thưởng, bao gồm tại World Cup có bàn tay của 3 quan chức trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.