FIFA vẫn truy đuổi vụ 10,3 triệu USD “mất tích” liên quan huyền thoại Beckenbauer

Tây Nguyên
Tây Nguyên
05/07/2020 11:45 GMT+7

FIFA vẫn cố lấy lại tiền của mình dù tòa án đã xét xử về khoản thanh toán 10,3 triệu USD liên quan đến vụ bê bối “mua” phiếu bầu đăng cai World Cup 2006 của Đức.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino khẳng định rằng Ủy ban đạo đức của tổ chức sẽ theo đuổi cuộc điều tra riêng về các bị cáo, theo tờ Inside World Football. Liên quan đến vụ án này, các cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB) là Theo Zwanziger, Wolfgang Niersbach, bên cạnh Horst Schmidt (một quan chức của DFB) và cựu Tổng thư ký FIFA Urs Linsi, đã bị buộc tội.

Chủ tịch FIFA Infantino quyết đòi lại số tiền bị "phù phép" liên quan đến DFB

AFP

Các công tố viên cáo buộc rằng các quan chức trên đã lập mưu lừa đảo trong việc DFB thông qua khoản thanh toán nói trên, nhưng phiên tòa tại Thụy Sĩ đã kết thúc mà không có phán quyết nào vào tháng 4 sau khi vượt quá thời hiệu 5 năm, trong đó một phần do đại dịch Covid-19. Huyền thoại bóng đá Đức Franz Beckenbauer, người đứng đầu Ủy ban đấu thầu chạy đua đăng cai World Cup 2006 của Đức, đã bị điều tra nhưng chưa bị buộc tội vì sức khỏe.
DFB tuyên bố khoản thanh toán 10,3 triệu USD là khoản hoàn trả khoản vay cá nhân được Beckenbauer lấy từ từ cựu giám đốc điều hành Adidas là Robert Louis-Dreyfus, thông qua tài khoản FIFA. Tuy nhiên, các nhà điều tra nghi ngờ DFB đã dành khoản thanh toán này hối lộ để “mua” phiếu bầu đăng cai World Cup 2006 khi Đức vượt qua Nam Phi với số phiếu sát sao 12-11 ở vòng quyết định.
Văn phòng Tổng chưởng lý Thụy Sĩ tuyên bố số tiền nói trên cuối cùng thuộc sở hữu của một công ty ở Qatar thuộc về Mohamed Bin Hammam, cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á và Phó chủ tịch FIFA, người đã bị cấm hoạt động bóng đá suốt đời vào năm 2011 do bê bối hối lộ.
"Tất nhiên chúng tôi không hài lòng với cách kết thúc vụ án này. Chỉ vì quá trình không được kết thúc kịp thời, điều đó không có nghĩa là ... chúng tôi sẽ chấp nhận như không có gì xảy ra. Hơn 10 triệu USD đã được thanh toán từ tài khoản FIFA. Ngay cả khi đó là sự việc của nhiều năm trước - sớm hơn nhiều thời điểm tôi trở thành Chủ tịch FIFA - thì nó vẫn là điều chúng tôi không thể ngồi yên và chấp nhận", Infantino nói trong một cuộc họp báo video.

Cựu Phó tổng thư ký FIFA Markus Kattner đã bị cấm bóng đá trong 10 năm

AFP

Ông Infantino cũng đề nghị các bị cáo vẫn có thể phải chịu trách nhiệm đối với FIFA: "Chúng tôi sẽ tiếp tục phân tích, điều tra vụ việc này và ủy ban đạo đức của chúng tôi cũng như những người khác đang xem xét nó. Câu chuyện chưa kết thúc, ngay cả khi nó liên quan đến quá khứ, chúng tôi sẽ không chấp nhận rằng 10 triệu USD có thể xuất ra ngoài mà không có lý do chính đáng".
FIFA đã bị vướng vào các vụ bê bối tham nhũng trong thập niên qua, với các cuộc điều tra về một số vẫn đang tiếp diễn. Đầu tuần này, cựu Phó tổng thư ký FIFA Markus Kattner đã bị cấm làm bóng đá trong 10 năm sau khi bị kết tội gây ra xung đột lợi ích và lạm dụng quyền lực của mình để nhận, phân chia tiền thưởng bất hợp pháp, cũng như kế hoạch tăng lương. Cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và cựu Tổng thư ký Jérome Valcke, người cũng có liên quan đến cuộc điều tra, đang phải nhận các lệnh cấm hoạt động bóng đá 6 và 10 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.