FIFPro cảnh báo về sự “hành xác” đối với các ngôi sao bóng đá thế giới

Tây Nguyên
Tây Nguyên
13/08/2019 14:08 GMT+7

Liên đoàn cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro) vừa đưa ra khuyến nghị về việc các cầu thủ chuyên nghiệp nên có kỳ nghỉ giữa mùa và thời gian hợp lý sau khi cuộc khảo sát của tổ chức này cho thấy một số cầu thủ phải di chuyển lên đến 100.000 km mỗi năm.

Son Heung-min của Tottenham hẳn là cầu thủ bị “hành xác” nhiều nhất thế giới trong mùa giải 2018 - 2019. Tiền đạo này không chỉ thi đấu 78 trận cho CLB và quốc gia, mà còn di chuyển 110.000 km, gần gấp 3 lần quãng đường vòng quanh thế giới.
Trong khi đó, chân sút Sadio Mane của Liverpool dù không hơn Son nhưng cũng trải qua một mùa giải mệt mỏi. Ngôi sao tuyển Senegal đã thi đấu 70 trận và “du lịch” 100.000 km. Đồng đội của Mane tại Livepool là thủ thành người Brazil Alisson Becker cũng trải qua đã đi 80.000 km cùng 72 trận đấu mùa trước.

Thủ thành Alisson - người vừa dính chấn thương nặng, đã trải qua một mùa giải mệt mỏi

REUTERS

Báo cáo về khối lượng công việc của cầu thủ trong bóng đá nam chuyên nghiệp của FIFPro cho biết sức khỏe của các cầu thủ đang bị ảnh hưởng nặng nề khi các nhà làm bóng đá sử dụng các cầu thủ hàng đầu tối đa ở các giải đấu cũng như du đấu phục vụ lợi ích kinh tế. Trong số các khuyến nghị cho rằng phải dành cho cầu thủ quãng nghỉ ngơi bắt buộc, bố trí thời gian phục hồi thể lực chặt chẽ và giới hạn số lượng trận đấu trong một năm.
Theo Van Seggelen - Tổng thư ký FIFPro, nói: “Trong khi chúng tôi đã nhận thấy được nhiều năm về áp lực đối với những cầu thủ hàng đầu, báo cáo này lưu ý rõ ràng mức độ của áp lực này trong bóng đá ngày nay. Để đáp ứng nhu cầu của lịch thi đấu, cầu thủ phải liên tục được yêu cầu thi đấu vượt giới hạn của họ, không được nghỉ ngơi và phục hồi đầy đủ. Điều này có nghĩa là họ không thể có phong độ tốt nhất mà tệ hơn nữa là một số đang phải vật lộn với thời gian căng thẳng về tinh thần và thể chất kéo dài.
Nghiên cứu của khoa học xác nhận rằng sức khỏe của những cầu thủ hàng đầu có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề vì lịch thi đấu bị chồng chất ngày hôm nay. Chúng tôi hy vọng tất cả các bên liên quan bóng đá sẽ bắt đầu làm việc cùng nhau để đưa ra các biện pháp nhằm giảm áp lực cho những cầu thủ đại diện cho bóng đá đỉnh cao để bảo vệ sức khỏe, sự nghiệp của họ và chính chất lượng các trận đấu”.
Theo FIFPro, báo cáo trên đã theo dõi 16 cầu thủ đến từ châu Âu, châu Á, Châu Mỹ và châu Phi thi đấu hơn 1 giải đấu cho CLB và tuyển quốc gia trong 12 tháng qua. Báo cáo cũng sử dụng dữ liệu từ một cuộc khảo sát riêng biệt về 500 cầu thủ dựa trên lịch trận đấu. Trong 7 khuyến nghị, đầu tiên trong danh sách là thời gian nghỉ bắt buộc ngoài mùa giải ít nhất 4 tuần và nghỉ giữa mùa trong 2 tuần. Một khuyến nghị khác cũng muốn có giới hạn mật độ giữa các trận đấu để giúp cầu thủ có ít nhất 5 ngày để phục hồi; sức khỏe của từng cầu thủ cũng cần được theo dõi để có thể tùy chỉnh mật độ ra sân.

Tiền đạo Mane của Liverpool cũng đã 2 lần vòng quanh thế giới ở mùa giải trước

REUTERS

FIFPro cũng muốn có một khoảng thời gian nghỉ ngơi tối thiểu để cầu thủ tham gia các chuyến bay đường dài để đại diện cho tuyển quốc gia, tạo ra một hệ thống cảnh báo sớm về các dấu hiệu của vấn đề sức khỏe; không có trận đấu tăng thêm nào với lịch thi đấu trước khi các cơ chế thực thi để bảo vệ cầu thủ được thực hiện.
Trong số các nghiên cứu cầu thủ khác, tiền vệ Lasse Schone của CLB Ajax và tuyển Đan Mạch đã có ít hơn 2 tuần nghỉ giữa World Cup 2018 và bắt đầu đào tạo CLB của mình. Trong khi đó, tiền vệ Ivan Rakitic (CLB Barcelona - tuyển Croatia) đã thi đấu gần 3/4 trong số 68 trận đấu của anh mà không có 5 ngày nghỉ giữa chừng nhằm tránh những chấn thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.