Florentino Perez: Tài sản lớn nhất và kẻ thù lớn nhất của Real Madrid

26/05/2015 19:09 GMT+7

(TNO) Nếu dùng các tham số để đo lường, Carlo Ancelotti xứng đáng giữ chiếc ghế của ông tại Real Madrid. Thế nhưng, ông vẫn mất việc vì chủ tịch Real Madrid là Florentino Perez.

(TNO) Nếu dùng các tham số để đo lường, Carlo Ancelotti xứng đáng giữ chiếc ghế của ông tại Real Madrid. Thế nhưng, ông vẫn mất việc vì chủ tịch Real Madrid là Florentino Perez.
Ancelotti mang về cho Real Madrid chiếc cúp Champions League thứ 10 hồi năm ngoái - Ảnh: AFP
Ancelotti mang về 4 chiếc cúp cho Real Madrid trong 2 mùa giải, bao gồm chiếc cúp Champions League thứ 10 được chờ đợi nhiều năm; với 75% số trận thắng cùng Real, ông ta là HLV có tỉ lệ chiến thắng lớn nhất trong số 46 HLV Real đã dùng trong 113 năm lịch sử.

Ancelotti cũng không tấn công trọng tài, HLV đối thủ, không làm mất lòng giới truyền thông, luôn thể hiện bộ mặt tích cực ra bên ngoài dư luận. Ông bảo vệ các cầu thủ trước dư luận và họ đều muốn ông ở lại. Trong các cuộc thăm dò dư luận trên các báo AS và Marca, hơn 70% CĐV Madrid muốn giữ Ancelotti lại. Trận đấu vòng cuối Liga trên sân Bernabeu, Real gặp Getafe không còn ý nghĩa, tên ông được hô vang.

Nhưng những người hiểu chuyện đều nghĩ rằng Ancelotti cuối cùng vẫn mất việc. Vì ông chủ tịch đội bóng là Florentino Perez.

Ancelotti có thể giữ được việc nếu như trong 2 mùa bóng, ông mang về cho Real 1 chiếc cúp vô địch La Liga, bên cạnh chiếc cúp Champions League đã có. 2 trong 4 chiếc cúp mà Ancelotti mang về là siêu cúp châu Âu và cúp các CLB thế giới thành thật mà nói là không đáng kể lắm với các CLB hàng đầu châu Âu. Chiếc cúp Champions League chưa phải là điều kiện tự động cho một HLV Real giữ được việc. Hãy hỏi Jupp Heynckes và Vicente del Bosque.
Perez đã mang lại cho Real nhiều thứ nhưng cũng có những quyết định sai lầm - Ảnh: Reuters
Bên cạnh việc mua các ngôi sao, biến Real thành cỗ máy tiếp thị và kiếm tiền số 1 thế giới, bên cạnh cuộc theo đuổi danh hiệu Champions League, ông chủ tịch Perez còn có một tham vọng: Real luôn phải ưu việt hơn Barca. Nhưng 7 mùa bóng qua, Real vô địch 1 lần, trong khi Barca là 5 lần.

Barca vô địch đã đủ tệ với Perez rồi. Lại nhìn Barca lấy Neymar trước mũi họ, thấy Messi, Neymar và Suarez hợp thành bộ ba đáng sợ nhất, thấy Barca lấy nhãn hiệu bóng đá đẹp mà một thời Real được sùng kính… quả thật còn tệ hơn với Perez.

Sa thải Ancelotti chưa hẳn mang lại cho Perez thứ ông thèm muốn: chế ngự Barca. Nhưng nó mang lại cho người khác ý tưởng rằng Perez thực sự là “đấng tối cao” (theo lời của Emilio Butragueno), mang tới ý tưởng rằng Perez mới là người cuối cùng giải quyết được các vấn đề.
Barcelona hơn Real là điều mà ông Perez không thể chấp nhận - Ảnh: AFP
Perez, tài phiệt trong ngành xây dựng, một trong những người giàu nhất Tây Ban Nha rõ ràng là người bạn, là tài sản lớn nhất của Real khi ông mang đến đây các ý tưởng mới về tiếp thị, tiền bạc, sự hào nhoáng, lực lượng CĐV hùng hậu khắp thế giới. Nhưng đồng thời Perez cũng là kẻ thù, kẻ tội đồ lớn nhất của Real.

Perez không tin rằng con đường tốt nhất để bơm triết lý, tầm nhìn vào mã gien của Real là sự kiên định. Đây là điều mà Barca đã thành công với Johan Cruyff khi huyền thoại Hà Lan này từ chối Real để đến Barca năm 1973. Rồi từ khi Cruyff trở lại Barca năm 1989 cho đến tận bây giờ, Barca đang sống và thở bằng tầm nhìn của Cruyff, đầy thành công và quyến rũ.

Perez muốn tự mình làm hết mọi việc. Và quyền lực của ông ở Real ngày càng trở nên khó thách đố. Năm 2012, ông đã cho sửa luật: bất kỳ ai muốn trở thành ứng viên chủ tịch Real phải có khoản tiền thế chấp hoặc được ngân hàng bảo lãnh tương đương với 15% ngân sách hàng năm của CLB. Năm 2013, ông tái đắc cử mà không có đối thủ khi khoản tiền này là 83 triệu USD (15% ngân sách Real mùa 2012-13). Tới kỳ bầu cử 2017 tới, khoản tiền này có thể lên đến 120 triệu USD.

Vậy còn mấy người đủ khoản tiền đó, ngoài Perez?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.