Franz Beckenbauer phản pháo lại Sepp Blatter

17/07/2012 16:24 GMT+7

(TNO) Huyền thoại bóng đá Đức Franz Beckenbauer đã lên tiếng chỉ trích chủ tịch FIFA Sepp Blatter về phát ngôn ám chỉ quyền đăng cai World Cup 2006 diễn ra tại Đức đã bị mua.

(TNO) Huyền thoại bóng đá Đức Franz Beckenbauer đã lên tiếng chỉ trích chủ tịch FIFA Sepp Blatter về phát ngôn ám chỉ quyền đăng cai World Cup 2006 diễn ra tại Đức đã bị mua.

>> FIFA là ổ tham nhũng?
>> Chủ tịch FIFA bị chỉ trích vì nói World Cup 2006 đã được mua
>> Chủ tịch FIFA khẳng định không liên quan đến tham nhũng


Trước nay mối quan hệ giữa chủ tịch FIFA Sepp Blatter (trái) và huyền thoại bóng đá Đức Franz Beckenbauer khá tốt - Ảnh: Reuters

Hôm chủ nhật (15.7) vừa qua, khi trả lời phỏng vấn trên tờ Blick, ông Blatter tiết lộ rằng đã có điều bất thường trong việc chọn nước đăng cai World Cup 2006.

"Một số kỳ World Cup đã được mua. Tôi còn nhớ trong lần bỏ phiếu chọn quốc gia đăng cai World Cup 2006, đáng lẽ ra số phiếu phải là 10-10 thì một thành viên bất ngờ bỏ ra ngoài không bỏ phiếu. Chính vì vậy, kết quả là 10-9 và nước Đức giành quyền đăng cai.

Khi đó, tôi đã vui khi không phải đưa ra lá phiếu quyết định. Chính vì vậy, tôi không để ý đến chuyện bất thường khi có người không bỏ phiếu và cũng không có hành động gì", tờ Blick dẫn lời ông Blatter.

Tuy nhiên, với tư cách là trưởng ban tổ chức World Cup 2006, Beckenbauer đã phản bác phát ngôn của Blatter. "Tôi không hiểu Blatter muốn ám chỉ điều gì", chủ tịch danh dự của Bayern Munich phát biểu trên Bild.

Trên thực tế, trong cuộc bỏ phiếu chọn quốc gia đang cai ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vào năm 2006, nước Đức đã chiến thắng với tỉ lệ phiếu bầu là 12-11 khi New Zealand, đại diện cho Liên đoàn bóng đá châu Đại dương bỏ phiếu trắng.

"Blatter thậm chí còn nói sai kết quả bỏ phiếu. Khi đó, kết quả là 12-11 chứ không phải 10-9 như Blatter nói", Beckenbauer chỉ trích.

Trước khi Beckenbauer phản pháo, ông Blatter cũng đã bị Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Đức Helmut Sandrock "đánh" trên mặt báo. Ông Sandrock cho rằng phát ngôn của Blatter chỉ nhằm làm đánh lạc hướng dư luận sau vụ scandal tham nhũng của cựu chủ tịch FIFA Joao Havelange.

Những vụ scandal liên quan đến ông Sepp Blatter

- Cuộc bầu cử chủ tịch FIFA năm 1998: Ông Blatter trở thành chủ tịch FIFA sau khi giành chiến thắng trước đối thủ Lennart Johansson, chủ tịch UEFA khi đó. Sau này, Farra Ado, phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Phi và chủ tịch Liên đoàn bóng đá Somali tiết lộ trên báo chí Anh rằng ông đã được hối lộ 100 ngàn đô-la để bỏ phiếu cho Blatter.

- Vụ phá sản của công ty tiếp thị thể thao (ISL) vào năm 2001: Vào thời điểm đó, công ty ISL thuộc FIFA bị phá sản khi có khoản nợ hơn 300 triệu đô-la. Trong số này, có đến 100 triệu đô-la nợ khi ISL nằm dưới quyền quản lý của Blatter. Vụ việc được chuyển cho chính quyền Thụy Sỹ. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, Blatter được tuyên vô tội trong vụ này và FIFA phải trả mọi khoản nợ.

- Phát ngôn về bóng đá nữ: Năm 2004, Blatter từng nói rằng: "Các nữ cầu thủ nên mặc quần và mang tất ngắn hơn để thu hút thêm nhiều khán giả nam đến sân". Phát ngôn này khiến cho vị chủ tịch người Thụy Sỹ bị chỉ trích dữ dội.

- Chỉ trích trọng tài, bỏ lễ trao thưởng ở World Cup 2006: Chứng kiến trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Hà Lan ở vòng 2, khi trọng tài Valentin Ivanov dùng đến 16 thẻ vàng và 4 thẻ đỏ, ông Blatter đã giận giữ và nói rằng đáng lý ra Ivanov phải phạt thẻ vàng chính mình vì cách điều hành trận đấu kém cỏi. Sau đó, chủ tịch FIFA nói rằng sẽ xin lỗi trọng tài Ivanov nhưng lời nói đó không bao giờ được thực hiện.

Cũng tại World Cup 2006, ông Blatter không có mặt trong lễ trao cúp và huy chương sau trận chung kết. Vì việc này mà một lần nữa ông bị chỉ trích.

- Cuộc bầu cử chủ tịch FIFA năm 2011: Sepp Blatter gặp rất nhiều khó khăn ở cuộc bầu cử này. Trước cuộc bầu cử, đã có một loạt cáo buộc ông này nhận hối lộ. Liên đoàn bóng đá Anh, tổ chức có tiếng nói mạnh mẽ trong làng bóng đá thế giới cũng tiến hành một cuộc vận động tẩy chay Blatter. Tất cả những điều đó tưởng chừng như khiến vị chủ tịch người Thụy Sỹ mất ghế vào tay Mohammed Bin Hammam, chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Á, ứng viên tranh cử duy nhất.

Thế nhưng, ngay trước khi bỏ phiếu, Bin Hammam đã phải rút lui. Nguyên nhân là do Ủy ban đạo đức của FIFA buộc tội ông này cùng phó chủ tịch FIFA Jack Warner nhận hối lộ. Chính vì vậy, Blatter tiếp tục đắc cử với tỉ lệ phiếu bầu là 186/203.

Tân Lam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.