Futsal Việt Nam sa sút: Không còn đường lùi cho HLV Miguel Rodrigo

03/11/2017 07:31 GMT+7

Sau thất bại muối mặt 1-5 trước Malaysia ở bán kết giải vô địch futsal Đông Nam Á, chiếc ghế HLV trưởng của ông Miguel Rodrigo đang có phần lung lay dù hợp đồng được ký đến năm 2020.

Sau hơn 4 tháng cầm quân tuyển futsal Việt Nam (VN), HLV Miguel Rodrigo đã có 4 cơ hội để chứng tỏ mình gồm giải vô địch các CLB châu Á tại TP.HCM, SEA Games tại Malaysia, Đại hội Thể thao trong nhà và võ thuật châu Á (AIMAG) tại Turkmenistan và mới nhất là giải vô địch Đông Nam Á (ĐNA) 2017. Bỏ qua giải đầu tiên vì chỉ mới đến VN, ông Rodrigo đều thất bại ở 3 đấu trường còn lại. Đỉnh điểm là trận bán kết futsal ĐNA tối 1.11, tuyển VN thua tan nát 1-5 trước Malaysia, đối thủ bao năm vẫn dưới cơ chúng ta.
Những thất bại muối mặt này khiến không ít người hâm mộ đặt câu hỏi: Càng xem càng không thấy dấu ấn chiến thuật của ông thầy người Tây Ban Nha, phải chăng triết lý cầm quân của ông không phù hợp với việc phát triển futsal VN?
Trưởng ban Futsal VFF Trần Anh Tú lý giải: “Không nên đổ hết lỗi cho ông Rodrigo. Ông vẫn cần thêm thời gian để hoàn thiện vì chúng tôi nhìn thấy tư tưởng chiến thuật của ông đang xây dựng đúng hướng đi của futsal VN. Thất bại trước Malaysia vừa qua, cái chính là tâm lý cả đội quá kém. Cầu thủ của mình chưa đá đã nghĩ đến trận chung kết gặp Thái Lan rồi. Chính điều đó tạo sự chủ quan và đánh mất sự tập trung của toàn đội. Thứ hai, tuyển futsal VN nhập cuộc không tốt do áp lực tâm lý dẫn đến cách chơi lóng ngóng, để cho đối thủ khai thác sơ hở, ghi bàn dễ dàng. Khi thua đậm, chúng ta xuống tinh thần nên họ chơi càng sung hơn”.
Ông Tú cho rằng, cái dở của futsal VN từ lâu là thiếu ổn định, gặp đội mạnh thì chơi cực hay như giải tứ hùng quốc tế ở Giang Tô (Trung Quốc) từng hòa Hà Lan, chơi không lép vế trước Croatia, nhưng gặp đội dưới cơ thì lại đá như “gà mắc tóc”. Do vậy ông Rodrigo cần thêm thời gian uốn nắn, chỉnh dần thái độ thi đấu này. Ông Tú đánh giá ông Rodrigo xây dựng lối chơi hoàn toàn khác người tiền nhiệm Bruno Garcia: chơi tấn công sáng tạo, mạnh dạn biến hóa ngẫu hứng hơn, nhưng nếu không giữ cái đầu tỉnh táo thì lối chơi vỡ nát như không.
Vấn đề còn lại là ông Rodrigo cần có những động thái quyết liệt hơn để đội tuyển futsal VN mạnh mẽ cả về lối chơi lẫn tinh thần như trước. Cơ hội đó sẽ đến ở giải vô địch futsal châu Á tại Đài Bắc Trung Hoa vào tháng 2.2018. Chiến lược gia người Tây Ban Nha này phải mạnh mẽ hơn ở khâu “truyền lửa”, vì đừng nói Malaysia, yếu như Myanmar hay Indonesia chúng ta còn suýt thua dù dẫn bàn trước.
Hai năm trước, sau thất bại trước chính Malaysia ở trận tranh HCĐ giải vô địch ĐNA 2015, ông Tú từng họp gấp với HLV Bruno Garcia. Cuộc nói chuyện căng đến mức “suýt đập bàn” đó giúp 2 người vỡ ra nhiều điều, và quả ngọt là World Cup 2016. Giờ đây, hãy chờ xem lịch sử có lặp lại với HLV Miguel Rodrigo hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.