Gà trống vỗ cánh gáy bình minh

11/10/2010 09:00 GMT+7

Chiến thắng 2-0 trước Romania không chỉ đưa Les Bleus lên ngôi đầu bảng D, không chỉ đưa họ trở lại với con tim người hâm mộ Pháp, mà còn đưa họ trở lại vị thế vốn có trên vũ đài bóng đá thế giới.

Đã khá lâu tuyển Pháp mới có dịp ăn mừng chiến thắng trên sân Stade de France - Ảnh: AFP

Chiến thắng 2-0 trước Romania không chỉ đưa Les Bleus lên ngôi đầu bảng D, không chỉ đưa họ trở lại với con tim người hâm mộ Pháp, mà còn đưa họ trở lại vị thế vốn có trên vũ đài bóng đá thế giới.

Chiến công của Blanc

 Ai đó từng nói công việc của một HLV đội tuyển quốc gia bao gồm 20% thuần túy chuyên môn, còn 80% về mặt tinh thần và tâm lý. Tỷ lệ phần trăm này còn chỗ để tranh cãi song quả thật Blanc đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở cả hai khía cạnh trong trận thắng đầu tiên tại Stade de France dưới thời kỳ của ông.

Về tinh thần, Blanc đã trấn an được các cầu thủ khi hàng tấn công gồm Benzema, Samir Nasri, Florent Malouda và Mathieu Valbuena không thể xuyên phá được hàng phòng ngự luôn có 6 hoặc 7 chiếc áo vàng của Romania. Việc đội bóng Đông Âu đôi lúc thực sự đe dọa khung thành của Hugo Lloris càng khiến bóng ma của trận thua Belarus quay trở lại. “Hiệp 1 thật khó khăn, đối phương tổ chức tốt và chơi bóng dài nên chúng tôi không thật sự có cơ hội rõ rệt”, Blanc nói với AFP, “Tôi đã yêu cầu các cầu thủ kiên nhẫn và đừng bực bội. Tôi nói họ chẳng có gì sai nếu chỉ giành chiến thắng trong 10 phút cuối”.

Về chuyên môn, cả 3 sự thay đổi người của Blanc trong những phút cuối hiệp 2 đều mang lại hiệu quả. Loic Remy mở tỷ số ở phút 83 trong khi Yoann Gourcuff ấn định chiến thắng từ đường chuyền của tân binh Dimitri Payet vào phút bù giờ. Nhờ có Blanc, các cầu thủ Pháp đã thể hiện được sự quả quyết, khí phách, nhẫn nại và đoàn kết, những điều dường như vắng bóng dưới thời kỳ của Raymond Domenech.

Chia tay lời nguyền tại Stade de France

Romania đã thi đấu khá tổ chức. Họ chủ yếu chờ đợi chúng tôi và không dám mạo hiểm. 15 phút cuối trận đã tạo nên được sự khác biệt

HLV Laurent Blanc

Hòa chung với không khí hứng khởi của người hâm mộ Pháp, báo chí nước này dành nhiều mỹ từ để ca ngợi thầy trò HLV Laurent Blanc. “Niềm vui”, “nụ cười”, “năng động” và “thành công” là những từ xuất hiện nhiều trên mặt báo sau màn trình diễn mới nhất của tuyển Pháp. “Tuyệt vời” là cái tít ở trang nhất của tờ L’Equipe số ra hôm qua. “Đây là một chiến công của Laurent Blanc. Lần đầu tiên trong gần một năm, Les Bleus cuối cùng cũng chiến thắng tại sân nhà”, tờ báo viết. Cũng chi tiết này, tờ La Voix du Nord tuyên bố: “Lời nguyền Stade de France đã chấm dứt” còn tờ Journal du Dimanche nhận xét: “Chiến thắng đó giúp Les Bleus quay lưng lại với quá khứ gần đây”. Như để đoạn tuyệt với thời kỳ của Domenech, tờ La Provence khẳng định: “Les Bleus đã trở lại đúng màu sắc” trong khi tờ L’Equipe kết luận: “Tuyển Pháp vươn lên dẫn đầu bảng, với những nụ cười, hình ảnh chúng ta không thấy đã lâu”.

Cuộc vui của người hâm mộ mảnh đất hình lục lăng hứa hẹn sẽ kéo dài trong suốt tuần này bởi ở loạt trận tới, Pháp chỉ phải gặp đội bóng hạt tiêu Luxembourg ở Metz. Do vậy, chiến thắng thứ ba liên tiếp để củng cố ngôi đầu là điều nằm trong tầm tay. Còn quá sớm để khẳng định rằng một đội bóng mới đã được tái sinh từ đống tro tàn, song các CĐV Pháp có lý do để tự tin bởi đằng sau những vấn đề chuyên môn, Blanc và các học trò có một sức mạnh mà không phải ai cũng có được, sức mạnh dành cho những người không chịu khuất phục trước những thử thách khốc liệt về tinh thần. Đó cũng là tặng phẩm chỉ dành cho những ai từng thất bại. Les Bleus của Blanc đã thất bại, đã đứng dậy và đây là lúc họ tiến lên. Allez Les Bleus!

S.D

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.