Gary Lineker đề xuất trang phục gây bão cho cầu thủ nhằm tránh luật bóng chạm tay mới

Giang Lao
Giang Lao
29/09/2020 16:50 GMT+7

Cựu danh thủ Anh, Gary Lineker cho rằng cầu thủ bây giờ có lẽ phải dùng trang phục bó hết tay lại thì mới mong không bị xử phạt đền trong các tình huống nhạy cảm.

Viết trên tài khoản cá nhân mạng xã hội Twitter có 7,6 triệu người theo dõi của mình, cựu danh thủ Gary Lineker chỉ trích: “Luật bóng chạm tay mới vô cùng bất cập. Đã thế, nó còn được VAR làm trầm trọng thêm khi soi từng chân tơ kẽ tóc để bắt lỗi. Điều này là hết sức lố bịch. Làm ơn trả lại những trận đấu bóng đá đúng nghĩa của chúng tôi”.
Ở vòng đấu giải Ngoại hạng Anh vừa kết thúc đã chứng kiến đến 7 bàn thắng được ghi từ chấm phạt đền 11 m, chỉ kém 1 quả so với kỷ lục lịch sử (8 quả) trong hai ngày 13 và 14.9 hồi năm 2003.
Số quả phạt đền và được chuyển thành bàn thắng nhiều thứ 2 trong lịch sử Ngoại hạng Anh này hiện đang gây tranh cãi dữ dội trong giới chuyên gia và bình luận bóng đá Anh.
Nguyên do là đa số các quả phạt đền đều bị thổi phạt bởi lỗi chạm tay theo luật mới từ FIFA và Hội đồng làm luật bóng đá quốc tế (IFAB), nhưng hầu hết lại khó xác định được rõ ràng theo tiêu chí của Luật đưa ra, đó là tình huống tự nhiên (sẽ không bị thổi phạt) hay không tự nhiên (bị thổi phạt) khi cầu thủ để bóng chạm tay.
Chính việc nhập nhằng không xác định rõ ràng tình huống trên, cùng việc VAR xác định tình huống bằng công nghệ quét hình ảnh rõ đến từng cm một đã giúp trọng tài thổi phạt quá nhiều quả phạt đền cuối tuần qua.

Pha bóng Eric Dier (Tottenham) xoay mặt lại hướng bóng và vung tay theo phản xạ tự nhiên

AFP

Cựu trọng tài Mark Halsey từng bắt chính nhiều năm ở Ngoại hạng Anh cũng lên tiếng chỉ trích luật mới, cho rằng nhiều tình huống bị thổi 11 m vừa qua rất vớ vẩn. Như pha Eric Dier (Tottenham) xoay mặt lại hướng bóng và vung tay theo phản xạ tự nhiên vẫn bị thổi 11 m giúp Newcastle gỡ hoà 1-1 phút 90+7.
Hay tình huống Joel Ward của Crystal Palace để bóng chạm tay trong vòng cấm vì không thể tránh được khi bị Lucas Digne (Everton) đánh đầu từ cự ly rất gần “mà đến cả “siêu nhân” cũng không thể tránh được”, theo ông Mark Halsey ví von. Nhưng ở một tình huống khác hoàn toàn không tự nhiên là Kai Havertz (Chelsea) đã cố tình đưa tay lên cản bóng tạo điều kiện cho Tammy Abraham ghi bàn gỡ hoà 3-3 trận gặp West Brom lại không bị thổi phạt…
 

Pha Digne (Everton) đánh đầu từ cự ly rất gần khiến Ward của Crystal Palace không thể tránh được. Và tình huống Kai Havertz (Chelsea) đã cố tình đưa tay lên cản bóng

Chụp màn hình

Từ đó, ông Gary Lineker bức xúc đăng một bức ảnh (là loại trang phục thường dùng để khoá tay các tên tội phạm nguy hiểm) lên Twitter cùng dòng trạng thái đầy ví von: “Tôi từng có nhiều ý tưởng rất tồi, nhưng đây có lẽ là ý tưởng tốt nhất và dành cho các cầu thủ hiện nay. Phải như vậy thì khi thi đấu sẽ không thể vung tay ra được, và sẽ tránh bị thổi phạt đền”.

Hình ảnh ví von của ông Gary Lineker về trang phục cho cầu thủ hiện nay để tránh bị thổi 11 m

Chụp màn hình

Ông Gary Lineker cũng giải thích về đề nghị của mình là nên quay lại luật thổi phạt đền 11 m trước đây do trọng tài chính và trợ lý quyết định trên sân. Ông viết: “Dù điều này đương nhiên có tranh cãi, nhưng vẫn tốt hơn mớ hỗn độn hiện nay. Bây giờ, ngoài việc xem tình huống ra sao, thì thêm VAR đưa kính hiển vi ngu ngốc soi đến từng chút một nữa. Cầu thủ chỉ cần một cái chạm rất khẽ cũng bị thổi phạt. Rõ ràng hết sức vớ vẩn. Các trận đấu vì thế mà vỡ vụn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.