Gerrard & Lampard tái hợp?

01/06/2010 08:33 GMT+7

Tuyển Anh đã chơi mạch lạc hơn khi Capello tung Gerrard vào đá cặp với Lampard. Nhờ đó, Tam sư đã lội ngược dòng thắng lại Nhật 2-1

Cả Gerrard (trái) và Lampard đều muốn lao lên phía trước, không ai muốn hy sinh vai trò ông chủ - Ảnh: AFP

Tuyển Anh đã chơi mạch lạc hơn khi Capello tung Gerrard vào đá cặp với Lampard. Nhờ đó, Tam sư đã lội ngược dòng thắng lại Nhật 2-1

Các bình luận viên kênh truyền hình ITV, Townsend và Southgate, đều là những cựu cầu thủ đã liên tục khen ngợi Gerrard và Lampard khi họ chơi bên nhau 45 phút trên sân: “Họ đủ thông minh để hiểu khi một người tiến lên thì một người phải ở lại phía dưới”, “Có lẽ họ phải làm điều đó bây giờ, điều mà họ nên làm từ trước đây”...

Lần đầu Gerrard đá cặp với Lampard ở trung tâm hàng tiền vệ là trong trận giao hữu thắng Iceland 6-1 ở trước Euro 2004. HLV Eriksson cũng đã cố gắng để họ chơi bên nhau nhiều lần, nhưng ở các trận cầu lớn, họ lại chơi lệch pha nhau, khiến sau này vấn đề Lampard-Gerrard trở thành một vấn đề được bàn luận nhiều nhất khi nói về tuyển Anh.

Trước World Cup 2006, trong trận giao hữu với Hungary, Eriksson thử Carragher phía trước hàng thủ, phía sau 3 tiền vệ Beckham, Lampard, Joe Cole và để Gerrard chơi hộ công cho Owen trong hệ thống 4-1-3-1-1. 4 ngày sau, trong trận giao hữu với Jamaica, Eriksson đổi ý, đưa Gerrard-Lampard chơi chung với nhau ở giữa sân trong hệ thống 4-4-2 và Anh thắng 6-0.

Được khuyến khích bởi trận thắng đó, Eriksson giữ công thức Gerrard-Lampard cho World Cup 2006. Hai trận đầu Anh chơi khá vất vả trước Trinidad & Tobago, Paraguay và trận thứ 3 vòng bảng gặp Thụy Điển, Eriksson buộc phải đưa Hargreaves vào làm lá chắn cho hàng thủ, tuyển Anh chơi tốt và Hargreaves trở thành cầu thủ chơi tốt nhất của Anh tại giải đó.

Người kế nhiệm McClaren của Eriksson cũng không tin Gerrard và Lampard chơi tốt với nhau ở giữa sân, nên ông ta chọn cách hy sinh một người khỏi đội hình chính, và người đó thường là Lampard. Sang đến tay Capello, ông không hy sinh ai cả nhưng đẩy Gerrard sang cánh trái, tín nhiệm Barry và Lampard ở giữa sân, tuyển Anh chơi ổn định với công thức này.

Nếu Barry không bị chấn thương khi World Cup 2010 gần đến thì không có điều gì phải bàn cãi trong tuyển Anh. Nhưng Barry hiện tại, nếu được điền tên vào danh sách đi Nam Phi, anh khó lòng ra sân ở trận mở màn gặp Mỹ ngày 12.6 tới. Và trong điều kiện cả Huddlestone, Carrick, Parker, Milner đều không gây ấn tượng tốt cho Capello ở vị trí người gánh nước nên Capello đang tính đến chuyện cho Gerrard tái hôn với Lampard ở tuyến giữa?

45 phút trong trận gặp Nhật Bản trên, Gerrard chơi tốt bên Lampard nhưng lấy gì để đảm bảo họ sẽ chơi tốt bên nhau trong các trận tại World Cup? Tiền vệ trụ phải là một cầu thủ có cảm nhận về vị trí tốt, đưa ra những cú chuồi bóng kịp thời, có những đường chuyền ngắn mềm mại để xây dựng nhịp trận đấu. Cả Gerrard và Lampard đều làm được những điều đó.

Nhưng họ chưa có các phẩm chất cần thiết khác của một tiền vệ trụ: kỷ luật, sự hy sinh, sự tiết chế. Họ đều muốn lao lên phía trước, không muốn hy sinh vai trò ông chủ trong cuộc chơi của mình. Từ trước đến giờ đã thế rồi, và ở giải này, giải mà cả Lampard và Gerrard nghĩ rằng là giải World Cup cuối cùng trong sự nghiệp, liệu ai sẽ nhường được ai?

Tại World Cup 1966, HLV Sir Alf Ramsey đã cho gọi tiền vệ không được đánh giá cao lắm của M.U là Nobby Stiles vào đội và giao cho vị trí đứng trước hàng thủ. Stiles chơi tốt giúp tuyển Anh năm đó thành công. Từ đó đến nay, những Batty, Hargreaves, Barry đều không phải là những ngôi sao thực thụ nhưng họ đều đảm nhận tốt vị trí này bởi sự kỷ luật, hy sinh và tiết chế của họ. Gerrard chơi với Lampard ở giữa sân? Capello cần phải cân nhắc về ý tưởng này.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.