Ghế HLV trưởng tuyển Thái Lan chờ thầy dạy trẻ ở Barcelona

Tây Nguyên
Tây Nguyên
08/04/2019 21:30 GMT+7

Trong tham vọng muốn lấy lại vị thế ở bóng đá Đông Nam Á và vươn xa ở tầm châu lục, Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) vẫn đang hy vọng có được chữ ký của nhà cầm quân Carles Romagosa Vidal, cựu giám đốc kỹ thuật CLB Paris Saint-Germain (PSG) và từng dẫn dắt đội trẻ CLB Barcelona, rồi phát hiện, nâng tầm lứa trẻ tài năng như Cesc Fabregas, Gerard Pique, Jordi Alba…

Trước đó, theo tờ Fox Sports phiên bản châu Á, Chủ tịch FAT Somyot Poompunmuang mới đây đã đích thân mời Romagosa đến thảo luận, trình bày những kế hoạch phát triển bóng đá nước nhà. Trong đó, người đứng đầu FAT cũng bày tỏ mong muốn cựu giám đốc kỹ thuật của PSG dẫn dắt tuyển Thái Lan.
Romagosa (trái) được ví như một "giáo sư" trong công tác đào tạo và huấn luyện cầu thủ trẻ CHỤP MÀN HÌNH
Fox Sports cho hay, tại cuộc gặp Phó tổng thư ký FAT Pasanat Supaphong cũng cho biết tuyển bóng đá Thái Lan đang khuyết vị trí giám đốc kỹ thuật và rất muốn được Romagosa hỗ trợ, thậm chí có thể bổ nhiệm làm việc lâu dài.
Trong quá khứ, tuyển Thái Lan không có giám đốc kỹ thuật để giải quyết những phần việc chi tiết cho đội như phân tích, xử lý dữ liệu, thống kê, lối chơi và vị trí các cầu thủ trên sân… theo một quy trình khoa học. Vì vậy, FAT thường xuyên nhận lời khuyên từ FIFA và Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) về việc nên ký dài hạn với một giám đốc kỹ thuật cho đội tuyển quốc gia.

tin liên quan

Bóng đá Thái Lan tiếp cận 'người quen' của thầy Park ở Hàn Quốc

Giữa lúc bóng đá Việt Nam (VN) đang thành công rực rỡ với HLV Hàn Quốc Park Hang-seo, Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) ít nhiều sẽ để tâm đến việc tuyển mộ nhà cầm quân đến từ xứ sở kim chi cho tuyển quốc gia. Động lực của FAT vừa được thúc đẩy từ việc CLB Muangthong United chuẩn bị ký hợp đồng với HLV Yoon Jong-hwan.

Theo đánh giá của FAT, hồ sơ về công tác huấn luyện của Romagosa khá “đẹp” cho nhiệm vụ dẫn dắt tuyển Thái Lan. Năm 2007, nhà cầm quân 47 tuổi người Tây Ban Nha này từng huấn luyện đội trẻ Barcelona và góp công phát hiện những ngôi sao của bóng đá thế giới sau này như tiền vệ Cesc Fabregas, trung vệ Gerard Pique và hậu vệ Jordi Alba… Sau đó, ông được bổ nhiệm làm giám đốc Trường đào tạo bóng đá trẻ của CLB Barcelona và trợ lý kỹ thuật của Liên đoàn Bóng đá xứ Catalan đến năm 2001.
Tuyển Thái Lan (áo xanh) đang cần một HLV có tầm để phát huy sức mạnh CHỤP MÀN HÌNH
Sau quãng thời gian trên, Romagosa thành giảng viên của Đại học Khoa học Thể thao từ năm 2003 đến nay. Gần đây, ông Romagosa đảm nhiệm chức giám đốc kỹ thuật của CLB PSG từ tháng 8.2015 đến tháng 10.2018. Dù chưa từng dẫn dắt một đội bóng lớn nhưng khả năng huấn luyện của Romagosa được đánh giá rất cao bởi kiến thức đồ sộ và sự trải nghiệm lâu dàu về đào tạo và huấn luyện trong bóng đá. Ông là tác giả của Phương pháp Ekkono, một phương pháp đào tạo nhận thức và đang áp dụng trong công tác đào tạo cầu thủ trẻ, trong đó có hợp tác với Thái Lan.
Đối với khả năng Romagosa dẫn dắt tuyển Thái Lan, Phó tổng thư ký FAT Pasanat Supaphong đánh giá: “Đối với Carles Romagosa, chúng tôi đã thường xuyên làm việc với ông ấy, kể cả khi ông đang công tác với Paris Saint Germain. Mặc dù ông ấy hiện đang còn hợp đồng với một CLB, nhưng thử thách làm việc với bóng đá Thái Lan làm ông ấy thích thảo luận chi tiết về sự phát triển bóng đá trẻ quốc gia này”.
“Nếu mọi thứ đều suôn sẻ thì cũng phải chờ hợp đồng hiện tại (của Romagosa) kết thúc. Sự phát triển của bóng đá Thái Lan, nếu bóng đá trẻ đi xuống, thì phải bắt đầu bằng cách trau dồi thái độ mới, làm việc với CLB để tất cả các bên đồng ý về công tác này”, Phó tổng thư ký FAT kết luận.
Bóng đá Việt Nam đang có những bước tiến mạnh mẽ dưới thời HLV Park Hang-seo ĐỘC LẬP
Hiện tại, tuyển Thái Lan đang được dẫn dắt bởi HLV tạm quyền Sirisak Yodyardthai. Tuy nhiên, dù “Voi chiến” có những tín hiệu tích cực gần đây nhưng Yodyardthai lại được đánh giá không cao khi ít kinh nghiệm ở các đấu trường lớn, cũng như không có giấy phép huấn luyện đủ “chuẩn” để được FAT bổ nhiệm lâu dài.
Vì vậy, FAT đang ráo riết tìm một HLV đủ tầm cho tuyển nước nhà cho giải King’s Cup 2019 trên sân nhà vào tháng 6 tới để hướng đến chuẩn bị vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.