Giả mạo giấy tờ hàng loạt cầu thủ nhập tịch, Đông Timor bị cấm tham dự Asian Cup

25/01/2017 13:43 GMT+7

Tuyển bóng đá Đông Timor vừa bị cấm tham dự giải Asian Cup 2023 sau khi Liên đoàn bóng đá nước này (FFTL) bị kết tội giả mạo giấy khai sinh cho một số cầu thủ người Brazil khoác áo tuyển quốc gia.

Theo AFP, FFTL bị phát hiện làm giả giấy tờ để hợp thức hóa có cha hoặc mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ sinh ra ở Đông Timor để giúp nhiều cầu thủ Brazil nhập tịch khoác áo tuyển bóng đá quốc gia. Trong đó, 3 trong số những tuyển thủ nhập tịch người Brazil xuất hiện trong trận thắng Campuchia cách đây 4 năm và sau đó là 6 cầu thủ Brazil khác thi đấu tại vòng loại World Cup vào năm 2015.
Cuộc điều tra của Ủy ban kỷ luật thuộc Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) dẫn đến quyết định cấm FFTL tham dự Asian Cup 2023 và nộp phạt 20.000 USD. Tổng thư ký FFTL Amandio de Araujo Sarmento cũng bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá trong 3 năm và nộp phạt 9.000 USD.
“Cuộc điều tra xác định 12 tuyển thủ Đông Timor gốc Brazil đăng ký trong hệ thống AFC có giấy khai sinh và làm một số thủ tục truyền thống đều là giả”, AFC cho biết trong một tuyên bố.
Rodrigo Sousa (trái), một trong số những cầu thủ Brazil nhập tịch Đông Timor bằng giấy tờ giả AFP
AFC cho biết thêm, 9 trong số các cầu thủ nhập tịch trên đã tham gia tổng cộng 36 trận đấu thuộc hệ thống AFC và FIFA từ tháng 7.2012 đến tháng 10.2015. Các tuyển thủ Đông Timor nhập tịch có gốc Brazil bị điều tra đáng chú ý gồm tiền vệ Fellipe Bertoldo (người từng chơi cho CLB Botafogo của Brazil vào năm 2014), Jaime Braganca (cựu cầu thủ CLB Maritimo - Bồ Đào Nha), Diogo Santos Rangel (từng chơi cho các CLB danh tiếng Brazil là Vasco da Gama và Palmeiras).
Ngay sau tuyên bố của AFC, FIFA cho biết sẽ tiến hành các thủ tục để đưa ra án phạt đối với bóng đá Đông Timor.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.