Giải VĐQG Nga khai mạc

12/03/2010 09:12 GMT+7

Giải sẽ khởi tranh vào ngày mai (13.3). Không như mọi năm, năm nay bóng đá Nga được chú ý hơn bởi cả những mặt tích cực và tiêu cực.

Robin Kazan tiếp tục là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch mùa 2010 - Ảnh: Reuters

Giải sẽ khởi tranh vào ngày mai (13.3). Không như mọi năm, năm nay bóng đá Nga được chú ý hơn bởi cả những mặt tích cực và tiêu cực.

Tích cực: Hứa hẹn những cuộc đối đầu hấp dẫn

Mùa bóng 2010 tại nước Nga sẽ khởi tranh vào ngày 13.3.2010 với sự tham gia của 16 câu lạc bộ mạnh nhất của nước Nga. Câu lạc bộ Rubin Kazan đang là đương kim vô địch và vẫn được đánh giá là một trong những ứng cử viên cho chức vô địch mùa bóng 2010.

Tuy nhiên, con đường bảo vệ chức vô địch của đội bóng Rubin Kazan sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thử thách và sự cạnh tranh đến từ thủ đô Moskow với sự tham gia của các câu lạc bộ như á quân Spartak Moskow - đội bóng đã lọt vào đến vòng 1/16 Champions League mùa giải 2009 - 2010, CSKA Moskow - nhà vô địch UEFA Cup 2005 cùng với những câu lạc bộ nổi tiếng khác như đội bóng đường sắt Lokomotiv Moskow, Dinamo Moskow, FC Moskow...

Bên cạnh đó, cũng không thể bỏ qua câu lạc bộ Zenit Petersbung, đội bóng từng một thời là thế lực của bóng đá Nga và là một trong hai đội của giải ngoại hạng Nga đoạt UEFA Cup thời gian gần đây. Ở mùa giải này, người hâm mộ bóng đá Nga sẽ chào đón hai tân binh là câu lạc bộ Anzhi và câu lạc bộ FC Sibir Novosibirsk.

Với sự lớn mạnh của bóng đá Nga và sự đầu tư mạnh mẽ của các đội bóng, mùa giải 2010 hứa hẹn sẽ là một mùa giải hấp dẫn và kịch tính và ngay từ những loạt trận đầu tiên, người hâm mộ sẽ được chứng kiến những cuộc đối đầu đáng chú ý như Derby thủ đô Moskow giữa Spartak Moskow - Dinamo Moskow, Spartak Moskow - Lokomotiv Moskow và CSKA Moskow - Dinamo Moskow hay những trận đối đầu giữa những ứng cử viên vô địch Rubin - Lokomotiv Moskow, Zenit - Spartak Moskow và Dinamo Moskow - Zenit.

Tiêu cực: Có dấu hiệu thoái lui

 
Cựu HLV Roma, ông Spalletti sẽ thổi luồng gió mới vào Zenit mùa này? - Ảnh: Reuters

Bóng đá Nga phất lên trong những năm vừa qua là nhờ nền kinh tế Nga phát triển. Song trước khi mùa giải này bắt đầu, bóng đá Nga có dấu hiệu thoái lui. GDP trong năm 2009 của Nga giảm mạnh so với các năm trước và nó tác động mạnh mẽ lên làng bóng đá Nga.

Đầu tiên là sự phá sản của Torpedo Moscow và gần đây là FK Moscow cũng đóng cửa bởi nhà tài trợ NorNikel rút lui. Người ta nói FK Moscow rút lui như một mưu đồ chính trị nhằm đưa đội bóng Alania Vladikavkaz vào thế chỗ ở giải VĐQG Nga bởi vùng Caucasus đang bất ổn và việc vùng này có thêm Alania chơi ở giải sẽ làm tình hình ở đó dịu bớt.

Thực chất thì không phải vậy, bởi thêm Alania nữa thì giải VĐQG Nga có đến 3 đội đến từ vùng Caucasus. Tình hình tài chính của FK Moscow đã bất ổn từ năm 2007 rồi, khi ông chủ Prokhorov rời khỏi hãng NorNikel. Prokhorov là người mê bóng đá, khi ông đi khỏi NorNikel thì các lãnh đạo còn lại ở hãng này chẳng còn lý do gì để giữ lại “cục nợ” FK Moscow nữa.

Hầu hết các đội bóng ở Nga đều là những “cục nợ” như vậy vì tiền bản quyền truyền hình của giải VĐQG Nga chỉ có 24 triệu USD, số khán giả đến sân chỉ trung bình là 12.000 người/trận và vì thế các hoạt động thương mại, quảng cáo thu được số tiền rất nhỏ trong khi các đội lại chi tiêu rất nhiều.

Đội ĐKVĐ Rubin Kazan đang sống nhờ vào bầu sữa của chính quyền nhà nước Tatarstan, Zenit được hãng Gazprom nuôi, Spartak sống nhờ dầu mỏ của Lukoil, CSKA Moscow vừa điều đình được hợp đồng bao tiêu từ công ty dầu lửa Bashneft...

Sau FK Moscow, một đội bóng khác là Krylya Sovetov đang có nguy cơ phải bỏ giải đấu. Họ đang nợ 80 triệu USD từ nhiều chủ nợ, trong đó có cả tỷ phú Abramovich. Các cầu thủ của Krylya vẫn chưa nhận được tiền thưởng từ tháng 8 năm ngoái, CLB đang nợ họ tổng cộng 15 triệu USD tiền lương.

Thủ tướng Nga Putin đang tìm cách cứu Krylya. Ông đã yêu cầu người phó phụ trách về dầu lửa và khí gas Sechin và chủ tịch hội đồng công nghệ Nga Chemezov phải tìm ra nguồn ngân sách 30 triệu USD cho Krylya mùa này. Năm ngoái, Putil đã ra tay cứu CLB Tom Tomsk bằng cách yêu cầu hãng Rosneft phải nhận tài trợ CLB.

Cạnh tranh chức VĐ Nga năm nay sẽ là các đội Rubin, CSKA, Spartak, Dynamo và Zenit. Rubin sẽ không có cầu thủ xuất sắc giải Nga mùa trước  là tiền đạo Argentina Dominguez (sang Valencia). Họ đang hy vọng chân sút người TNK Tekke sẽ thế chỗ được Dominguez. Tekke là 1 trong 6 hợp đồng mới của Rubin mùa này. Ở trận tranh siêu cúp Nga tuần trước, Rubin bằng lối chơi phòng ngự đã đánh bại CSKA 1-0.

CSKA dù sa thải các HLV như Zico, Ramos trong vòng chưa tới 1 năm qua vẫn đủ sức bò đến vòng 1/8 Champions League dưới tay HLV Slutsky. Họ vẫn còn tiền vệ tài năng Dzagoev nhưng các trung vệ Ignashevich, Berezutsky đã có dấu hiệu tuổi tác, còn chân sút người Nhật Honda không chắc thế được chỗ của tiền đạo người Brazil Vagner Love.

Spartak gặp khó khăn mùa trước đã cải thiện một cách rõ rệt dưới tay HLV Karpin, người đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ. Zenit hy vọng sự chuyển giao thế hệ từ đội hình đoạt UEFA Cup 2008 hoàn tất. Họ tiếp tục tin tưởng vào HLV ngoại khi thuê nhà cách tân Spalletti. Ông vừa có 4 ngoại binh chất lượng để chơi mùa này.

Bảo Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.