Gian lận tuổi, 10 cầu thủ trẻ châu Phi bị bỏ tù

Tây Nguyên
Tây Nguyên
31/10/2018 13:43 GMT+7

10 cầu thủ trẻ của Benin đã bị kết án tù giam vì đã khai man về tuổi dẫn đến tuyển quốc gia bị loại khỏi vòng loại Giải vô địch U.17 châu Phi.

Trong phiên xử hôm 30.10, tòa án ở thủ đô Cotonou (Benin) đã ra phán quyết mức án 1 tháng tù giam đối với các cầu thủ trẻ gian lận tuổi. Các cầu thủ trẻ này đã bị giam giữ hồi tháng 9 sau khi bị trục xuất khỏi giải đấu. Theo AFP, mức án trên được tòa án giảm so với những người có liên quan đến vụ án khai man tuổi, trong đó có một cảnh sát và một số chính trị gia địa phương.
Vụ gian lận tuổi nói trên nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận ở đất nước Tây Phi nhỏ bé. Althanase Soton - người đứng đầu một hiệp hội người hâm mộ, nói với AFP rằng phán quyết của tòa án là “khoan dung nhưng cũng nhằm răn đe, giáo dục”.
Cựu Chủ tịch FBF Benin là Anjorin Moucharafou (mặc áo số 2) bị kết án vì "đạo diễn" vụ gian lận tuổi CHỤP MÀN HÌNH
Trước đó, tuyển U.17 Benin đã bị “đuổi” khỏi vòng loại Giải vô địch U.17 châu Phi 2019 sau khi 10 cầu thủ từ đội trẻ bị phát hiện khai man về tuổi của họ với sự giúp đỡ của các quan chức Liên đoàn bóng đá nước này (FBF). Cũng tại phiên xử tương tự, cựu Chủ tịch FBF Benin là Anjorin Moucharafou đã bị kết án 2 tháng tù giam. Quan chức này trước đó từng bị bắt vào tháng 7.2011 vì gian lận.
Tân Chủ tịch mới của FBF Benantur Mathurin de Chacus hồi tháng 8 cho biết ông muốn “chấm dứt tham nhũng, sự quản lý nghiệp dư” trong bóng đá Benin. Ngay sau đó, ông này đã đệ đơn khiếu nại về vụ bê bối gian lận tuổi và hứa sẽ trừng phạt “rất nặng”.
Bóng đá Benin vốn là một “khách hàng quen mặt” của vấn nạn bê bối tham nhũng và gian lận. Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) từng đình chỉ bóng đá Benin vào năm 2004 và liên tục đe dọa cấm bóng đá đất nước này thi đấu quốc tế nhiều lần trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2013. Vào năm 2016, khi một tuyển trẻ bị lôi kéo vào một vụ bê bối khác, Tổng thống Benin Patrice Talon đã tiến hành thành lập một ủy ban điều hành để chấm dứt sự xuống dốc của bóng đá đất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.