Giới bóng đá phẫn nộ và phản ứng mạnh về cái chết của ông George Floyd

Giang Lao
Giang Lao
02/06/2020 10:00 GMT+7

CLB Liverpool đã thực hiện hành động cùng quỳ gối ở vòng tròn giữa sân Anfield ủng hộ phong trào #BlackLivesMatter (người da đen có quyền sống) phản ứng về cái chết của ông George Floyd ở Mỹ.

Ông George Floyd, 46 tuổi, một người da đen đã bị viên cảnh sát người da trắng Derek Chauvin ở TP.Minneapolis, Mỹ dùng đầu gối đè lên cổ trong vòng 9 phút, khiến ông này bị ngạt thở và thiệt mạng ngày 25.5. Hành vi này đã gây ra làn sóng phản đối và gây bạo động khắp nước Mỹ cho đến nay. Giới bóng đá và thể thao khắp thế giới cũng tỏ ra phẫn nộ, vì hành động được cho là phân biệt chủng tộc.
Những cầu thủ ngôi sao da màu như Kylian Mbappe, Paul Pogba (Pháp) hay Marcus Rashford (Anh)… đã lập tức phản đối bằng các thông điệp mạnh mẽ trên mạng xã hội Twitter.
Trong các thông điệp, những cầu thủ này đều gắn thẻ ủng hộ phong trào #BlackLivesMatter, nhưng cũng kêu gọi các cuộc biểu tình ở Mỹ phản đối về cái chết của ông George Floyd cần phải kiềm chế và tránh xảy ra thêm các vụ bạo động làm phân hoá sâu sắc hơn tình trạng phân biệt chủng tộc.
Ở giải Ngoại hạng Anh, hầu hết các CLB cũng đăng thông báo ủng hộ phong trào #BlackLivesMatter. Riêng CLB Liverpool còn làm nổi bật thêm sự ủng hộ bằng cách toàn đội trước một trận đấu tập đối kháng trên sân Anfield đầu tuần này, đã cùng quỳ gối chụp ảnh và gửi thông điệp “Đoàn kết là sức mạnh. #BlackLivesMatter”, cũng như phản đối cảnh sát Mỹ gây ra cái chết của ông George Floyd.

Marcus Rashford tuy còn trẻ, nhưng đang là cầu thủ có tiếng nói của bóng đá Anh, vì những hoạt động bên ngoài sân cỏ ủng hộ người nghèo và chống hành vi phân biệt chủng tộc

Chụp màn hình

Trong khi đó, cuối tuần qua ở các trận đấu tại giải Bundesliga (Đức) có đến 4 cầu gây sốc khi gửi thông điệp phản ứng và ủng hộ phong trào #BlackLivesMatter ngay trên sân. Đó là Jadon Sancho và Achraf Hakimi của Borussia Dortmund, Weston McKennie của Schalke 04 và Marcus Thuram của Borussia Monchengladbach.
Những hành động này vi phạm luật Bundesliga vì các cầu thủ đã thể hiện quan điểm chính trị trên sân, và có thể bị xử phạt. Tuy nhiên, chủ tịch LĐBĐ Đức (DFB), ông Fritz Keller đã lên tiếng tán thưởng các hành động này và cho rằng ông “quý trọng và hiểu được” tâm trạng giới cầu thủ trước sự việc đang gây phẫn nộ. 

Jadon Sancho (trái) và Marcus Thuram thể hiện quan điểm phản đối trên sân, có thể bị xử phạt, nhưng đang được chủ tịch LĐBĐ Đức ủng hộ

Chụp màn hình Sky Sports

Nhiều khả năng DFB vẫn xử phạt các cầu thủ trên, nhưng sẽ xem xét tình tiết và giảm nhẹ vì có lý do chính đáng.
Ở diễn biến khác, nhà vô địch điền kinh thế giới Dina Asher-Smith cũng lên tiếng “chúng tôi đã chịu đựng quá đủ”, và phản đối hành động bạo lực của cảnh sát Mỹ gây ra cái chết thương tâm của ông George Floyd.
Giới thể thao Mỹ, như huyền thoại bóng rổ Michael Jordan, vợ của cố danh thủ Kobe Bryant hay giới đua xe F1 như Lewis Hamilton, Charles Leclerc, Lando Norris, Carlos Sainz, George Russell và Daniel Ricciardo đều đăng thông điệp phản đối cái chết của George Floyd và ủng hộ phong trào #BlackLivesMatter. Hamilton cũng chỉ trích giới chức F1 đã không lên tiếng xung quanh vụ việc này khiến anh rất thất vọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.