Giữa thiên đường và địa ngục

25/06/2010 00:37 GMT+7

Do Thụy Sĩ nhiều khả năng sẽ kiếm được 3 điểm trước Honduras nên Tây Ban Nha buộc phải đánh bại Chile thì mới giành được tấm vé vào vòng 1/8.

David Villa, mũi nhọn nguy hiểm nhất của Tây Ban Nha

Do Thụy Sĩ nhiều khả năng sẽ kiếm được 3 điểm trước Honduras nên Tây Ban Nha buộc phải đánh bại Chile thì mới giành được tấm vé vào vòng 1/8.

Tuy đang tạm xếp thứ 3 nhưng cửa vào vòng 1/8 của Thụy Sĩ lại rất sáng, bởi họ chỉ cần đánh bại Honduras - tốt nhất là với 2 bàn cách biệt - là xong, bất chấp kết quả của trận đấu còn lại của bảng H giữa Chile và Tây Ban Nha. Như vậy, Thụy Sĩ sẽ buộc phải chơi tấn công, bên cạnh việc duy trì sự vững vàng ở tuyến phòng thủ.

Mặc dù trung vệ Senderos (chấn thương) và tiền vệ Behrami (treo giò) phải vắng mặt ở trận đấu này nhưng với sự hiện diện của hậu vệ Von Bergen và tiền vệ Barnetta, Thụy Sĩ  sẽ không gặp rắc rối ở hàng phòng ngự cũng như vẫn có thể đẩy mạnh những đợt tấn công trên hai cánh. Vấn đề quan trọng là Thụy Sĩ vốn không quen chơi tấn công, nhưng điều đó vẫn có thể được giải quyết ổn thỏa nhờ hệ thống phòng ngự khá kém cỏi của Honduras.

Với việc Thụy Sĩ nhiều khả năng sẽ giành được cả 3 điểm trước Honduras nên trận đấu giữa Chile và Tây Ban Nha chẳng khác gì cuộc chiến một mất, một còn, với lợi thế tạm nghiêng về Chile. Đội bóng của ông Bielsa chỉ cần hòa là đạt được mục đích trong lúc Tây Ban Nha buộc phải thắng. Không ai nghi ngờ về sức mạnh tấn công cũng như khả năng giữ bóng của Tây Ban Nha, nhưng hiệu suất ghi bàn quá kém cỏi của các tiền đạo có thể sẽ buộc họ phải trả giá đắt.

Có lẽ ông Del Bosque sẽ tiếp tục sử dụng sơ đồ 4-4-2 với cặp tiền đạo Villa - Torres để đẩy mạnh những cú đánh trực diện. Với ý đồ đó, sự trở lại của tiền vệ Iniesta sau khi bình phục chấn thương được xem là một trong những yếu tố mang tính quyết định. Bởi một khi có đến hai cỗ máy làm bóng - Xavi và Iniesta - thì Villa và Torres sẽ càng có nhiều cơ hội tiếp cận khung thành của Chile hơn. Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung tấn công mà lơ là nhiệm vụ phòng ngự, Tây Ban Nha có thể sẽ dính đòn phản công của Chile.    

Cho đến nay, Chile được xem là một trong những đội bóng có sự cân bằng khá tốt giữa công và thủ, mà điều đó đã được họ chứng minh qua hai trận thắng liên tục trước Honduras và Thụy Sĩ. Trong sơ đồ 4-3-3, ba tiền đạo Sanchez, Suazo và Beausejour luôn tỏ ra rất đáng gờm nhờ sự hỗ trợ tối đa từ phía sau. Thế nhưng, do hai tiền vệ trụ cột Carmona và Fernandez bị treo giò ở trận đấu này nên nhiều khả năng ông Bielsa sẽ không mạo hiểm chơi đôi công với Tây Ban Nha.  

Tây Ban Nha đang bị đẩy vào một tình thế vô cùng khó khăn khi nơi họ đứng là ranh giới giữa thiên đường và địa ngục. Chỉ cần sẩy chân một chút là mọi chuyện sẽ kết thúc. Tuy nhiên, với bản lĩnh của một nhà vô địch cùng lối chơi tích cực, nhiều khả năng Tây Ban Nha sẽ không lỗi hẹn với vòng 1/8.

HLV Vicente Del Bosque (Tây Ban Nha): “Các cầu thủ hàng công đang gặp một số trục trặc trong khâu dứt điểm, nên chúng tôi sẽ khắc phục trong trận này. Chile không đơn thuần là một đội bóng của Nam Mỹ với lối chơi kỹ thuật, mà họ còn thi đấu rất khoa học”.

HLV Marcelo Bielsa (Chile): “Tây Ban Nha có quá nhiều ngôi sao sáng giá trong đội hình. Mặc dù họ không có kết quả mỹ mãn trong 2 trận gặp Thụy Sĩ và Honduras, nhưng tôi nghĩ đó chỉ là một khoảnh khắc nhất thời của Tây Ban Nha. Tôi hy vọng các cầu thủ sẽ tiếp tục thể hiện phong độ tốt để đi tiếp”.

- Thành tích đối đấu: Tây Ban Nha thắng 6, hòa 1 trong 7 lần gặp Chile. Tỷ lệ cược: Tây Ban Nha chấp 1 trái, 1 trái rưỡi, thua 9 (nguồn: Asianbookie).

HLV Ottmar Hitzfeld (Thụy Sĩ): “Cơ hội đi tiếp sẽ mở ra, nếu chúng tôi thắng 2 bàn. Tôi có cảm giác như trận đấu này giống với trận bán kết Champions League mà tôi từng trải qua. Honduras đã cho thấy họ có một tập thể chơi quyết tâm và không dễ khuất phục trước đối phương”.

HLV Reinaldo Rueda (Honduras): “Chúng tôi sẽ chơi hết mình vì danh dự. Thụy Sĩ được đánh giá mạnh hơn, nhưng các cầu thủ của tôi đã rút ra nhiều kinh nghiệm từ 2 trận thua”.

- Tỷ lệ cược: Thụy Sĩ chấp 1 trái, ăn 9 (nguồn: Asianbookie).

T.Nguyên

Tây Ban Nha sẽ đầu bảng

 
Ngoài tai nạn ở trận đầu tiên gặp Thụy Sĩ, tôi tin Tây Ban Nha vẫn là đội bóng rất mạnh. Điều quan trọng của đội bóng xứ bò tót là họ phải tận dụng tốt các cơ hội, để ghi nhiều bàn thắng nhằm đoạt ngôi đầu bảng. Tôi dự đoán Tây Ban Nha thắng Chile 2-1 hoặc 3-1. Ở trận Thụy Sĩ gặp Honduras, đội bóng châu Âu nhỉnh hơn nên sẽ giành chiến thắng. Nhiều khả năng Thụy Sĩ thắng 2-0.

HLV Trần Bình Sự

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.