Giúp Juventus vô địch Serie A, HLV Sarri vẫn phải chờ “đánh giá năng lực”

Tây Nguyên
Tây Nguyên
27/07/2020 07:40 GMT+7

HLV Maurizio Sarri giành chức vô địch Serie A đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện 30 năm của mình khi Juventus sớm đăng quang giải hàng đầu nước Ý rạng sáng nay (27.7, giờ VN).

Chiến thắng 2-0 trên sân nhà trước Sampdoria ở vòng 36 Serie A rạng sáng nay đã giúp Juventus lần thứ 36 đoạt Scudetto và lần thứ 9 liên tiếp lên ngôi dù mùa giải 2019 - 2020 vẫn còn 2 trận đấu. Mặc dù mùa giải đầu tiên của Sarri ở đội bóng thành Turin sẽ được đánh giá dựa trên Champions League (Juventus thua Lyon 0-1 ở lượt đi vòng 16 đội và chờ lượt về vào tháng tới) nhưng đó là một thành tích đầy cảm xúc đối với chiến lược gia 61 tuổi vừa dẫn dắt Chelsea tới chiếc cúp Europa League mùa trước.

Ronaldo tỏa sáng giúp Juventus lần thứ 9 liên tiếp vô địch Serie A

Khi Sarri rời London đến miền bắc nước Ý để thay thế Massimiliano Allegri vào tháng 6.2019, ông từng tuyên bố: "Tôi đến với sự hoài nghi". Sarri nói thêm: "Tôi chỉ biết một cách để thay đổi - đó là chiến thắng và thuyết phục”. Nhưng "Sarrism" hay "Sarriball", phong cách chơi bóng bắt mắt, nhanh mà ông đã thành danh tại Napoli, cũng là điều mà lãnh đạo của Juventus khao khát ở Turin, lại mất hút trong mùa giải này. Juventus hiếm khi xuất sắc và thường gây thất vọng, thua ở 2 trận chung kết Cúp quốc gia và Siêu cúp Ý.

Thành công của HLV Sarri (phải) được cho là phụ thuộc rất lớn vào phong độ của Ronaldo

AFP

Mặc dù là “tư lệnh” của đội bóng nhưng HLV Sarri phải tìm cách thích nghi với Juventus và siêu sao Cristiano Ronaldo, người đã ghi được 31 bàn thắng góp công lớn cho “Lão phu nhân” đăng quang Serie A mùa 2019 - 2020. “Không còn nghi ngờ gì nữa, chính Juventus đã thay đổi Sarri chứ không phải chiều ngược lại. Juventus không phải là một chiếc xe dễ lái, có những cầu thủ có cá tính mạnh và bạn phải chứng minh rằng bạn cũng có một chiếc. Ông ấy muốn các cầu thủ phù hợp với phong cách chơi bóng của o6ng ấy và đã không tìm thấy họ", cựu HLV nổi tiếng của Juventus và tuyển Anh, Fabio Capello nói.

AS Roma 2 - 1 Fiorentina: Veretout lập cú đúp

“Mùa kỳ lạ”

Juventus chỉ hơn 1 điểm so với Lazio đứng thứ hai khi bóng đá Ý nối lại vào ngày 20.6 sau 3 tháng bị đình chỉ do đại dịch Covid-19. Nhưng dù chỉ có 2 chiến thắng trong 6 trận gần nhất, đội bóng của Sarri đã được hưởng lợi từ sự sa sút của đối thủ cạnh tranh.
HLV Sarrai thừa nhận đó là một "mùa kỳ lạ", bắt đầu từ những tuần đầu tiên của chiến dịch mà ông đã bỏ lỡ do viêm phổi. Trung vệ đội trưởng Giorgio Chiellini hầu như vắng mặt với tổn thương dây chằng, và có những tháng ngày dài không chắc chắn khi dịch Covid-19 tàn phá Ý. "Trong quá trình bóng đá bị đình chỉ, bạn không thể nghỉ ngơi khi nghe tiếng còi báo động", Sarri nói .

Juventus tiếp tục thống trị bóng đá Ý

AFP

Đó là một con đường dài đến Scudetto của Sarri với công việc huấn luyện đầu tiên là ở Stia, một đội thuộc giải hạng 8 của Ý hồi năm 1990. Gia đình ông là những người lao động - cha là một công nhân xây dựng - nhưng Sari trở thành một nhân viên ngân hàng quốc tế.
Trong nhiều năm, ông đã làm việc cho Banca Monte dei Paschi di Siena, một ngân hàng lâu đời của Ý, đồng thời tập sự công việc huấn luyện ở các đội bóng nghiệp dư. "Tôi đã ngừng làm một công việc vì tôi chán. Tôi đã đạt được nhiều hơn so với ý định ban đầu của tôi, đó là sống với một thứ gì đó mà tôi đam mê”, ông Sarri chia sẻ.

Verona 1 - 5 Lazio: Ciro Immobile cho Ronaldo "ngửi khói"

Giấc mơ vô địch

"Tôi cảm thấy khó chịu khi họ nói: Ở Ý, ông ta chẳng giành được gì. Tôi đã kiếm được danh hiệu từ giải này sang giải khác và tôi đạt được tất cả trên sân. Có thể nó nhỏ so với Champions League và Scudetto, nhưng nó không dễ dàng", HLV Sarri thổ lộ. Trong 3 mùa giải với Napoli, nhà cầm quân này đã biến đội bóng thành Naples thành ứng cử viên danh hiệu nhưng họ đã 2 mùa về nhì và một lần đứng hạng 3 trên bảng xếp hạng Serie A sau Juventus, trước khi đến Anh vào năm 2018.
Chelsea là lần duy nhất Sarri làm huấn luyện bên ngoài nước Ý, nhưng dù đã vô địch Europa League 2019, chiến lược gia 61 tuổi đã không giành được chiến thắng trong lòng người hâm mộ của đội bóng thành London trong suốt mùa giải duy nhất.

Ronaldo (phải) đã ghi gần nửa tổng số bàn thắng cho Juventus mùa này

AFP

Và ngay cả bây giờ, dù cuối cùng đã có được danh hiệu Serie A đầu tiên, nhưng mùa giải thành công hay không của Sarri ở Juventus sẽ được đánh giá vào tháng tới, khi đội bóng của ông phải ngược dòng trước Lyon ở vòng 16 đội để lọt vào vòng chung kết Champions League ở Lisbon. Nếu đoạt vé đến Bồ Đào Nha, “Lão phu nhân” có nhiệm vụ không hề dễ dàng khi đối đầu với Manchester City hoặc Real Madrid ở tứ kết.
"Sau một chức vô địch cực kỳ lạ, tôi hy vọng rằng giai đoạn cuối cùng của Champions League cũng sẽ vô cùng kỳ lạ", Sarri dự đoán. Người hâm mộ Juventus sẽ không mong đợi gì hơn một vương miện châu Âu thứ ba, khi đã hoàn thành á quân không dưới 5 lần kể từ chức vô địch gần nhất vào năm 1996.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.