Guardiola và bài học từ Simeone

28/04/2016 19:09 GMT+7

Diego Simeone và Pep Guardiola giống như hai 'siêu anh hùng', một trong bóng tối và một ngoài ánh sáng. Thực tế, không phải kẻ ngoài sáng bao giờ cũng giành chiến thắng, bởi lẽ, kẻ trong tối có thể nhìn thấy rõ hơn.

Diego Simeone và Pep Guardiola giống như hai 'siêu anh hùng', một trong bóng tối và một ngoài ánh sáng. Thực tế, không phải kẻ ngoài sáng bao giờ cũng giành chiến thắng, bởi lẽ, kẻ trong tối có thể nhìn thấy rõ hơn.

Simeone có cá tính gần giống HLV Jose Mourinho - Ảnh: AFP
Trận bán kết Champions League giữa Bayern Munich và Atletico Madrid không đơn giản chỉ là một cuộc thư hùng. Đó là cơ hội hiếm hoi để người hâm mộ có thể nhìn thấy được những nét tương phản về cá tính, lối chơi, bảng thành tích trong quá khứ và hiện tại của cả hai HLV Simeone và Guardiola.
Guardiola luôn gặp may khi dẫn dắt những CLB lớn như Barcelona, Bayern và sắp tới là Man City. Tất cả trạm đáp của nhà cầm quân đều có lượng tiền đầu tư đáng ngưỡng mộ. Do vậy, Pep có thể thỏa sức mua sắm để tu bổ đội quân của mình. Riêng Simeone, ông làm việc tại Racing Club, Catania và bây giờ là Atletico. Tất thảy đều không nhiều tiền, không tiếng và ngôi sao.
Nếu Guardiola từng gặt hái được vô số danh hiệu kể cả 2 lần vô địch Champions League thì nhà cầm quân đang tại vị của Atletico chưa bao giờ làm được điều đó. Ông giành chiến thắng ở La Liga, Europa League, Copa del Rey, Tây Ban Nha Super Cup và Siêu cúp châu Âu. Thành tích trên rõ ràng là thua kém nếu đem ra so sánh với Guardiola.
Simeone có thành tích thua xa Pep - Ảnh: Reuters
Nhưng thành công của Simeone không phải là danh hiệu, cái chính là ông đã đưa Atletico đứng ngang hàng với Barcelona hay Real Madrid. Về thành tích mùa này, đoàn quân của Simeone để lọt lưới nhiều hơn 2 bàn so với Bayern khi thi đấu nhiều hơn 4 trận. Atletico cũng loại Barca ở tứ kết Champions League và họ đang đối mặt với Bayern và có lợi thế hơn so với đối phương trước khi bước vào lượt về.
Điều gì đã làm nên điều kỳ diệu ấy. Câu trả lời là cả hai nhà cầm quân đều giỏi, nhưng trong một đám đông nổi trội sẽ có cá nhân giỏi nhất.
Thành công của Guardiola được xây dựng trên nền tảng thành công của người khác. Sức mạnh của HLV Bayern dựa trên năng lực tiền bạc, chịu khó đầu tư và vận dụng tốt thế mạnh ấy. Nói vậy không có nghĩa Guardiola là kẻ bất tài, chỉ biết há miệng chờ sung. Chỉ là, ông không phải là người bước lên từ khó khăn để có được thành công ấy.
Pep là một HLV rất may mắn khi sự nghiệp không gặp nhiều khó khăn - Ảnh: Reuters
Simeone thì không có được sự may mắn trên. Ông phải liệu cơm gắp mắm ở một CLB không lắm tiền nhiều của là Atletico. HLV không thể tìm sự cứu viện bên ngoài mà phát triển sức mạnh từ những cầu thủ không mấy tiếng tăm. Ông áp chiến thuật chỉ dành riêng cho các đội bóng yếu lên Atletico, làm nhiều hơn nói, không cần kiểm soát bóng nhưng vẫn ghi bàn. Đó là Atletico mang đậm màu sắc của Simeone.
Không tự nhiên để Alvaro Arbeloa của Real phát biểu “Chúng tôi không sợ Barca hay Bayern, chúng tôi chỉ ngán mỗi Atletico”. Đoàn quân của Simeone luôn kiêu hãnh thách thức Barca hay Real ở La Liga và giờ là các ông lớn của châu Âu tại Champions League. Chỉ riêng điểm này, Guardiola đã phải học hỏi điều gì đó ở Simeone.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.