Guardiola và Mourinho: Mối quan hệ kì lạ

06/09/2016 15:02 GMT+7

Dù chẳng ưa gì nhau nhưng Jose Mourinho vẫn còn lưu giữ kỷ vật với Pep Guardiola, trong khoảng thời gian hai người còn thân thiết.

Khi bạn thân trở thành kình địch
Ai mà không rõ, “Người đặc biệt” và Pep từng là bạn rất thân của nhau. Khi ấy, HLV người Tây Ban Nha đang khoác áo Barca, riêng Mourinho là thông dịch viên thân cận.

tin liên quan

‘Trời sinh Guardiola sao còn sinh Mourinho’
Thành Manchester sẽ có kịch hay để xem khi hai HLV kình địch nhất lịch sử bóng đá thời hiện đại là Jose Mourinho và Pep Guardiola đã về chung một thành phố.
Hai người thân nhau đến nỗi khiến nhiều người dòm ngó, rồi nhận xét, rồi ganh tỵ. Cựu HLV Sir Bobby Robson từng nói, họ là hai chàng trai rất thân thiện. “Jose luôn công nhận Pep là cầu thủ quan trọng nhất CLB”.
Tháng 5.1997, trong trận Barcelona hạ đẹp PSG ở chung kết Cup C3, cánh báo giới đã bắt được khoảnh khắc hai người đàn ông ôm chầm lấy nhau vì hạnh phúc. Đó chính là Pep và Mourinho.
Mấy ai biết, “Người đặc biệt” vẫn đang giữ bức ảnh ấy, trong một góc nào đó ở phòng làm việc của ông. Nó không xuất hiện một cách ngang nhiên, bức ảnh đã được giấu kín như thể Mourinho vẫn gìn giữ nhưng cũng cố vùi lấp mối quan hệ từng quá tốt đẹp kia.
Tình bạn của Pep và Mourinho bắt đầu từ sân cỏ rồi cũng kết thúc cũng trên sân cỏ. Mối quan hệ đã từng rất đẹp đẽ bỗng vỡ vụn tan tành từ ngày cả hai đối đầu nhau ở trận Inter Milan gặp Barcelona trên cương vị HLV.
Nhưng như một cái duyên, càng ghét nhau càng dễ gần nhau. Tổng cộng, Pep và Mourinho đã đụng nhau 16 lần trên đường pitch và cánh báo chí chưa bao giờ không có chuyện để nói sau nhưng lần đối đầu nảy lửa này.
“Mourinho là một tên khốn kiếp. Tôi không muốn nhắc đến tên ông ta ở đây. Chúng tôi đã từng bên nhau 4 năm, ông ấy biết tôi là ai. Như vậy là đủ”. Lạ thay, một Pep Guardiola nho nhã, lịch thiệp lại từng nổi khùng lên với Mourinho như thế.
Mourinho và Pep đã từng là bạn Reuters
“Người đặc biệt”, kẻ không sợ trời sợ đất cũng chẳng chịu thua khi nhiều lần chỉ trích sâu cay người bạn năm xưa. Đến khi chẳng còn buồn nói, Mourinho chỉ đáp tỉnh như không: “Tôi chẳng hơi đâu để nghĩ về những ai yêu và ghét mình”.
4 ngày nữa, hai người bạn thân, hai kình địch, hai HLV tài ba nhất hiện tại sẽ gặp nhau ở trận cầu siêu kinh điển thành Manchester, trận đấu của hai đội bóng cũng chẳng ưa gì nhau.
Chính mối quan hệ căng thẳng và kỳ lạ giữa Pep và Mourinho càng đẩy thêm tính cao trào cho cuộc chiến. Cái người hâm mộ mong chờ không chỉ là kết quả mà còn là cách mà Pep và Mourinho sẽ gặp nhau.
Pep và Mourinho: Sự “cộng hưởng” hoàn hảo
Lối chơi của Guardiola rất khác Mourinho. Ông thầy người Tây Ban Nha lấy triết lý cầm bóng làm kim chỉ nam, “bóng trong chân là sống, bóng vụt khỏi là chết”. Pep có lối chơi duy mỹ, chiến thuật phức tạp và thiên về tấn công.
“Người đặc biệt” chuộng kiểu nhanh gọn, đơn giản, tổ chức phá hoại lối chơi đối phương hòng tìm cơ hội cho mình. Mourinho chẳng thích cầu thủ cầm bóng, chỉ cần họ rình rập rồi nhanh chóng phản đòn.
Chính điều này biến trận derby thành Manchester trở nên vô cùng hấp dẫn. Kẻ phòng ngự, kẻ tấn công. Kẻ ra đòn, người đáp trả. Điều đó làm nên sự cộng hưởng tuyệt vời mà giới hâm mộ là người hưởng lợi.
Mourinho vẫn đang giữ gìn những kỷ niệm xưa với Pep AFP
Nhưng trận derby không chỉ có Pep và Mourinho. Ở Manchester United có Zlatan Ibrahimovic. Trong cuốn tự truyện của mình, cầu thủ 34 tuổi từng viết “Tôi căm hận quá, ai đó, hãy trả thù cho tôi đi”.
Ibra thù hận Pep Guardiola. Mino Raiola từng đập bàn đập ghế ở Barca vì Pep dám coi thường thân chủ của ông. Riêng chân sút người Thụy Điển từng rất bất mãn vì ông thầy chỉ biết đến một mình Lionel Messi mà quên mất còn một Ibra đang tồn tại trên đời.
Giờ đây, tiền đạo 34 tuổi sẽ tự tay rửa được mối hận năm xưa trong trận derby diễn ra vào ngày 10.9 tới. Dĩ nhiên, không ai có thể cưỡng lại được tính hấp dẫn của trận đấu này bởi tất cả những lý do vừa kể ở trên.
Lịch sử đối đầu đứng về phía Pep Guardiola
Trong tổng cộng 16 lần gặp nhau, Pep thắng 7, thua 3, hòa 6. Những lần đối đầu thuộc các giải đấu La Liga, Champions League, Cúp nhà vua, Siêu cúp UEFA, Siêu cúp Tây Ban Nha.
Đây là lần đầu tiên Pep và Mourinho gặp nhau ở giải Premier League. Nếu xét về kinh nghiệm làm việc ở Anh, “Người đặc biệt” hơn Pep về việc hiểu rõ môi trường bóng đá ở xứ sở xương mù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.