Hạ Ghana bằng loạt sút luân lưu, Bờ Biển Ngà vô địch CAN 2015

09/02/2015 06:45 GMT+7

(TNO) Đội tuyển Bờ Biển Ngà đã lên ngôi vô địch CAN 2015 (Cúp bóng đá châu Phi) sau hơn 20 năm chờ đợi, sau khi thắng Ghana 9-8 sau loạt sút luân lưu.

(TNO) Đội tuyển Bờ Biển Ngà đã lên ngôi vô địch CAN 2015 (Cúp bóng đá châu Phi) sau hơn 20 năm chờ đợi, sau khi thắng Ghana 9-8 sau loạt sút luân lưu.

>> CAN 2015: Bờ Biển Ngà loại Cameroon, Mali và Guinea bốc thăm
>> CAN 2015: CAF nương tay với Guinea Xích Đạo, trừng phạt Morocco

 
Tuyển Bờ Biển Ngà vô địch CAN 2015 - Ảnh: Reuters

Trận chung kết CAN 2015 được ví là trận chung kết ‘trong mơ’ khi hai đội bóng có lực lượng mạnh nhất là Bờ Biển Ngà và Ghana đối đầu với nhau.

Dù rất được chờ đợi nhưng những gì diễn ra trên sân đã không đáp ứng được sự kỳ vọng của người hâm mộ. Trong suốt 90 phút chính thức cũng như 30 phút hiệp phụ của trận đấu, hai đội tạo ra khá ít cơ hội và không bên nào ghi được bàn thắng. Phải nhờ đến loạt sút luân lưu may rủi, Bờ Biển Ngà mới có thể đánh bại Ghana và lên ngôi vô địch giải đấu năm nay.

 
Bờ Biển Ngà nhập cuộc không tốt, họ để cho Ghana (áo trắng) kiểm soát thế trận và tạo ra nhiều cơ hội hơn - Ảnh: Reuters

Trở lại với diễn biến trận đấu, dù được đánh giá cao hơn đối thủ do sở hữu nhiều ngôi sao hơn nhưng Bờ Biển Ngà lại nhập cuộc không tốt, họ để cho Ghana kiểm soát thế trận và tạo ra nhiều cơ hội hơn. Phút 26, cầu thủ đang thi đấu cho CLB Everton (Ngoại hạng Anh) của Ghana là Atsu đã có pha đi bóng và dứt điểm mạnh mẽ, đưa bóng đi trúng cột dọc khung thành Bờ Biển Ngà.

Sang hiệp 2, Atsu tiếp tục là nhân tố chính giúp Ghana lấn lướt Bờ Biển Ngà nhưng trong một ngày thiếu may mắn, anh và các đồng đội đã không thể có bàn thắng khai thông thế bế tắc.

Sang đến hiệp phụ, hai đội chơi khá thận trọng và không bên nào có được những cơ hội đủ tốt để có thể chuyển hóa thành bàn thắng.

 
Thủ môn Boubacar Barry trở thành người hùng của tuyển Bờ Biển Ngà sau khi cản phá được 2 quả 11 mét và tự mình thực hiện thành công quả 11 mét quyết định - Ảnh: Reuters

Trận đấu vì thế buộc phải giải quyết thắng thua trên loạt sút luân lưu. Và ở loạt sút này, dù Bờ Biển Ngà đã sút hỏng 2 quả đầu khi Bony và Tallo thực hiện không chính xác, nhưng thủ môn Barry đã trở thành người hùng của "Những chú voi" khi sau đó đã cản phá thành công hai quả của Acquah và thủ môn Brimah bên phía Ghana trước khi tự mình dứt điểm thành công quả 11 mét quyết định, đem về chiến thắng 9-8 cho Bờ Biển Ngà.

Đây là lần thứ 2 Bờ Biển Ngà vô địch CAN, lần đầu tiên là vào năm 1995.

Hình ảnh trận chung kết CAN 2015

 
Bất phân thắng bại sau 120 phút


Hồi hộp ở loạt "đấu súng"


Vỡ òa trong niềm vui chiến thắng


Phút tự sướng của "Những chú voi"


HLV Herve Renard được các học trò công kênh


Những điệu múa đặc trưng của châu Phi


Bờ Biển Ngà lần thứ 2 vô địch CAN


Những giọt nước mắt tiếc nuối của Ghana - Ảnh: Reuters

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.