Hà Lan - Anh: Quyết chiến trong sự tương đồng

06/06/2019 14:46 GMT+7

Với 2 đội bóng đang khát khao danh hiệu như Hà Lan và Anh, trận bán kết UEFA Nations League giữa họ sẽ là cuộc chiến sống còn để phục vụ cho tham vọng của mình.

Vào rạng sáng 7.6 (lúc 1 giờ 45, theo giờ VN), Hà Lan sẽ chạm trán với đội tuyển Anh tại Guimaraes trong trận bán kết hai của VCK UEFA Nations League mà mục tiêu của cả 2 đội là trở thành đối thủ của Bồ Đào Nha ở trận chung kết. Đây sẽ là cuộc chiến rất thú vị giữa 2 đội bóng có nhiều điểm tương đồng: tiến bộ vượt bậc trong thời gian gần đây, trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ, có rất nhiều tài năng và đều khát danh hiệu.
Đến lúc nghĩ đến chuyện giành danh hiệu
Sau World Cup 2018, đội tuyển Anh trong giai đoạn trẻ hóa của HLV Gareth Southgate đã có những sự tiến bộ vượt bậc mà bằng chứng là họ đã vượt qua một bảng đấu rất khó khăn, với sự hiện diện của Tây Ban Nha và Croatia, để góp mặt ở VCK UEFA Nations League. Chưa kể “Tam sư” còn ghi được đến 10 bàn trong 2 chiến thắng trước CH Czech (5-0) và Montenegro (5-1) ở vòng loại Euro 2020. Chính vì vậy, HLV Southgate tin rằng đã đến lúc đội tuyển Anh có thể nghĩ đến chuyện “giành các danh hiệu và chiến thắng ở những trận đấu quan trọng”.

Cuộc đọ sức với Hà Lan là “một trận đấu thật sự quan trọng” bởi chỉ có chiến thắng mới đưa “Tam sư” vào trận chung kết gặp Bồ Đào Nha để bắt đầu cho hành trình giải cơn khát danh hiệu đã kéo dài suốt 53 năm qua, kể từ sau lần đăng quang tại World Cup 1966. HLV Southgate nói tiếp: “Chúng tôi cảm thấy rằng chúng tôi đã có những cầu thủ có khả năng chiến thắng mọi thứ vì vậy chúng tôi luôn muốn góp mặt ở giai đoạn sau của các giải đấu, nơi có các trận đấu quan trọng và có cơ hội giành các danh hiệu. Đó là những gì giải đấu này sẽ mang đến trong vài ngày tới”.
Thật vậy, với hàng loạt những tài năng trẻ xuất sắc như Trent Alexander-Arnold, Ben Chilwell, Jose Gomez, Declan Rice, Jadon Sancho… cùng các gương mặt sáng giá như Harry Kane, Raheem Sterling, Marcus Rashford, Jordan Henderson, Dele Alli, John Stones…, đội tuyển Anh không sợ bất kỳ đối thủ nào trên con đường chinh phục của họ.
Tuy nhiên, do một số trụ cột vừa phải chơi trận chung kết Champions League chỉ cách đây vài ngày nên HLV Southgate sẽ cần phải có những tính toán về mặt nhân sự cho đội hình xuất phát ở trận gặp Hà Lan. Dù sự thay đổi ở một số vị trí sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức mạnh của đội tuyển Anh nhưng trước một đối thủ rất đáng gờm trong cả công lẫn thủ như Hà Lan thì bất kỳ một sự chuệch choạc nào, nếu xảy ra, cũng sẽ khiến “Tam sư” phải trả giá đắt.
“Cơ hội tuyệt vời để giành một danh hiệu”
Matthijs de Ligt (trái), một trong những gương mặt trẻ sáng giá của đội tuyển Hà Lan AFP
Chính sự phát triển vượt bậc của đội tuyển Anh đã truyền cảm hứng cho sự hồi sinh của Hà Lan dưới sự dẫn dắt của HLV Ronald Koeman. Bản thân ông đã thừa nhận như thế khi chứng kiến “cơn lốc Da cam” của mình thổi bay cả Đức lẫn ĐKVĐTG Pháp trên con đường dẫn vào VCK UEFA Nations League.
Hà Lan cũng có những tài năng trẻ kiệt xuất của riêng mình như Matthijs de Ligt, Frenkie de Jong và Donny Van de Beek, những cầu thủ đã tỏa sáng trong hành trình tiến đến vòng bán kết Champions League của Ajax. Họ cũng có những cầu thủ đã thành danh như Virgil van Dijk, Ryan Babel, Memphis Depay, Georginio Wijnaldum… Và do vậy, cũng như người đồng nhiệm ở bên kia chiến tuyến, HLV Koeman tin rằng đã đến thời điểm mà Hà Lan có thể nghĩ đến việc chinh phục các danh hiệu.
Ông nói: “Đây sẽ là một trận đấu tuyệt vời. Anh, giống như Hà Lan, đang trải qua sự phát triển ấn tượng. Họ cũng trao cho các cầu thủ trẻ một cơ hội và họ cũng có rất nhiều tài năng cá nhân. Tôi mong đợi cơ hội sẽ là 50-50 và mọi thứ sẽ phụ thuộc vào cách các đội chơi và chất lượng cá nhân của các cầu thủ. Đây là cơ hội tuyệt vời để giành một danh hiệu. Đã đến thời điểm cho Hà Lan”.
Cách chơi của Hà Lan sẽ dựa vào cặp trung vệ thép Van Dijk - De Ligt để đánh bật mọi đợt tấn công của đội tuyển Anh và dựa vào những đường chuyền tinh tế của De Jong để đưa Babel và Depay vào những vị trí thuận lợi trước khung thành của thủ môn Jordan Pickford. Nói thì dễ nhưng làm lại là chuyện khác bởi đội tuyển Anh đâu có chịu đứng yên để cho Hà Lan chơi theo cách của họ. Sự tương đồng giữa 2 đội có thể sẽ khiến họ phải kéo nhau vào 2 hiệp phụ để rồi cuối cùng sự thành bại được quyết định trên chấm 11m.
Lịch sử đối đầu
- Hà Lan và Anh đã gặp nhau 33 lần trong quá khứ, Hà Lan thắng 9 trận, Anh thắng 14.
 
Đội hình dự kiến
Hà Lan (4-3-3): Cillessen - Dumfries, De Ligt, Van Dijk, Blind - De Roon, F. de Jong, Wijnaldum - Promes, Depay, Babel.
Anh (4-3-3): Pickford - Walker, Stones, Maguire, Chilwell - Henderson, Rice, Barkley - Sancho, Rashford, Sterling.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.