Hà Lan - Brazil 2-1: 45 phút luận anh hùng

03/07/2010 00:48 GMT+7

* HLV Dunga xin từ chức Bất ngờ đã xảy ra trên sân Nelson Mandela Bay vào tối qua khi Brazil, đội bóng được coi là không có điểm yếu, dù đã dẫn trước nhưng cuối cùng gục ngã trước đoàn quân màu cam Hà Lan.

Chiến thắng xứng đáng của Hà Lan trước sự vỡ vụn của Brazil - Ảnh: AFP

* HLV Dunga xin từ chức

Bất ngờ đã xảy ra trên sân Nelson Mandela Bay vào tối qua khi Brazil, đội bóng được coi là không có điểm yếu, dù đã dẫn trước nhưng cuối cùng gục ngã trước đoàn quân màu cam Hà Lan.

Cũng như các trận trước, Brazil luôn nhập cuộc đầy cảm hứng và dựa trên hàng thủ được tổ chức tốt, bộ 3 Kaka-Fabiano-Robinho đã “nhảy samba”. Chính sự hứng khởi đó đã giúp Brazil nhanh chóng tạo ưu thế bằng bàn mở tỷ số ở phút 10. Tận dụng sự chưa ăn ý khi đứng xa nhau giữa trung vệ Heitinga và người đá cặp lần đầu xuất trận là Andre Ooijer (thay cho Mathijsen bị chấn thương), tiền vệ Filipe Melo đã chọc khe thông minh vào khoảng trống cho Robinho dùng tốc độ di chuyển từ biên trái vào giữa, bứt khỏi sự kèm cặp của hậu vệ Van der Wiel và cả Robben để nhanh chân đưa bóng vào lưới. Lên tinh thần vì thắng sớm, Brazil càng đá càng hay, càng phô diễn những pha dàn xếp chạy chỗ điêu luyện. Pha phối hợp được coi là tuyệt vời nhất ở phút 31 khi Robinho đi bóng lắt léo qua 2 hậu vệ Hà Lan dù đã ngã vẫn chuyền cho Fabiano. Không dừng bóng, mũi nhọn số 9 của Brazil trả ngược về cho Kaka từ dưới băng lên sút xoáy vào góc cao mà chỉ có tài nghệ xuất thần của thủ môn Stekelenburg mới cứu thua cho đoàn quân áo cam.

Khi mà Brazil gần như lấn lướt, thế trận của Hà Lan chỉ còn trông cậy vào sự bùng nổ của Robben. Nhưng các pha đi bóng của đôi chân pha lê này phần lớn đều bị hàng thủ Brazil bọc lót cho nhau kỹ cản phá. Khi Robben vượt qua được thì anh liên tục bị Bastos phạm lỗi. Nhưng cũng từ tình huống Robben bị phạm lỗi như vậy ở phút 52, pha phối hợp đá phạt nhanh giữa anh và Sneijder đã mang đến bàn gỡ hòa bất ngờ cho Hà Lan. Tiền vệ tổ chức đang chơi cho Inter Milan chuyền sâu vào giữa, cái đầu của Filipe Melo nhảy lên cản phá đã chạm ngược đi luôn vào lưới trước sự xông ra bất lực của thủ môn Julio Cesar. Trong pha bóng lao ra này, thủ môn Cesar đã không có động thái chỉ huy hàng thủ nên đã để lọt lưới lãng xẹt.

Bàn thua của Brazil như một bước ngoặt của trận đấu làm cục diện xoay chiều. Bởi sau đó, khi Hà Lan bắt đầu tìm lại chính mình thì các cầu thủ Brazil lại thể hiện sự nóng vội và chơi trong trạng thái căng cứng trong phần lớn thời gian hiệp 2, khác xa hình ảnh mà họ đã phô diễn dữ dội ở hiệp đầu. Chính điều đó làm cho thế thủ Brazil lại phạm sai lầm lần nữa ở phút 68 khi từ quả phạt góc của Robben, mũi nhọn Dirk Kuyt đánh đầu ngược ra phía sau và Sneijder có mặt đúng lúc không ai kèm đánh đầu nối nâng tỷ số lên 2-1. Sự nguy hiểm của Robben đã làm cho hàng thủ Brazil không còn giữ được bình tĩnh và Melo đã nổi nóng đạp chân sút này để lãnh thẻ đỏ ra sân. Hơn người, Hà Lan đã dồn ép toàn bộ đội hình Brazil về phía sau và có nhiều cơ hội ghi bàn nữa. Nhưng dù không thể thắng thêm thì tỷ số 2-1 cũng vừa đủ giúp họ rửa được món nợ bị Brazil đá bại ở World Cup 1994 và 1998.   

Đây là trận thua đầy tiếc nuối cho Brazil. Từ đầu giải đến giờ khi gặp các đội kèo dưới, Brazil đều tỏ ra trên cơ, nên điều đó có thể đã làm cho họ có phần ảo tưởng, kể cả sau khi áp đặt 45 phút đầu trước Hà Lan. Nhưng 45 phút hiệp 2 đã lộ ra nhiều vấn đề  cho thấy đoàn quân Selecao đã không còn giữ được vị thế và bản sắc của mình. Nếu không có những sai lầm cá nhân, không có sự non nớt của một vài vị trí như Bastos, Melo và nếu HLV Dunga thay người hợp lý hơn khi rút Bastos ra thay vì kéo Daniel Alves về trám chỗ, và đưa thêm một tiền vệ vào tăng cường trục giữa thay vì đưa Gilberto còn rất non vào kèm không nổi Robben, thì có lẽ Brazil không chơi hoảng loạn đến như vậy.

Như vậy sau 12 năm, Hà Lan lại vào bán kết và đứng trước cơ hội có mặt trong trận chung kết vì đối thủ sắp tới chỉ là Uruguay hoặc Ghana. Tuy nhiên, đoàn quân cam sẽ phải vắng hậu vệ phải Van der Wiel và tiền vệ phòng ngự De Jong do lãnh 2 thẻ. Dù sao với chiến thắng này, Hà Lan đã mang lại một cảm xúc rất khác cho người hâm mộ: Không còn lốc nhưng họ vẫn xứng với cái tên “Hà Lan bay”.

Phát biểu sau trận đấu

* Cựu danh thủ Mark Lawrenson: “Ở hiệp 1, Hà Lan phải may mắn lắm mới ra nghỉ với tỷ số thua 0-1. Bởi họ đáng lý ra phải thua 0-2 hoặc 0-3 mới phải. Tuy nhiên, tôi thật bất ngờ với những gì thay đổi ở hiệp 2, khi mọi thứ đã đảo ngược hoàn toàn. Robben, Sneijder ở hiệp 2 chơi thật tuyệt, chính họ là chất xúc tác giúp Hà Lan có cú lội ngược dòng ngoạn mục nhất World Cup lần này”.

* Bình luận viên Jonathan Stevenson của BBC Sports thốt lên: “Đây là một kết quả không thể tin được. Không ai nghĩ Brazil sẽ bại trận, thế mà họ lại bại trận. Đây có lẽ là cú sốc lớn nhất của bóng đá Brazil, kể từ sau trận chung kết World Cup 1950 thua Uruguay ngay trên sân nha”â.

* Bình luận viên Tales Azzoni (AP): “Felipe Melo và Dunga là 2 cái tên khiến Brazil thất bại. Melo chỉ mới bình phục chấn thương mắt cá chân và chỉ chơi 50% phong độ. Dù góp công trong bàn mở tỷ số, nhưng sai lầm ở hiệp 2 của Melo đã xóa bỏ tất cả, pha đá phản lưới nhà và chiếc thẻ đỏ thật tai hại. Bên cạnh đó, HLV Dunga đã mắc sai lầm vì chủ quan và khinh địch sau hiệp 1 lấn át”.

G.Lao

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.