Hà Lan miệt mài luyện sút

08/06/2010 23:23 GMT+7

* Khalid Boulahrouz chấn thương Trên sân bóng bầu dục của Đại học Witswaterand vào hôm qua, đoàn quân màu da cam đã có buổi tập ấn tượng nhưng cũng đầy trắc trở.

Hậu vệ Boulahrouz đổ gục xuống trong đau đớn - Ảnh: Đỗ Hùng

* Khalid Boulahrouz chấn thương

Trên sân bóng bầu dục của Đại học Witswaterand vào hôm qua, đoàn quân màu da cam đã có buổi tập ấn tượng nhưng cũng đầy trắc trở.

Robin van Persie, Klaas-Jan Huntelaar, Wesley Sneijder, Dirk Kuyt...  những ngôi sao trứ danh của vùng đất thấp đã phô diễn kỹ năng ghi bàn của mình trong buổi tập vào giữa trưa hôm qua. Những cú sút mạnh mẽ, những pha phối hợp nhuần nhuyễn, những đường tấn công chớp nhoáng là điều mà thầy trò Bert van Marwijk trình diễn trước khán giả chỉ gồm toàn giới báo chí.

Một tín hiệu đáng mừng trong trận này là chân sút Arjen Robben đã trở lại luyện tập sau khi bị chấn thương trong trận giao hữu thắng Hungary 6-1 hồi tuần trước. Ông Marwijk nói rằng cầu thủ này đang phục hồi nhanh chóng, nhưng vẫn còn quá sớm để có thể khẳng định rằng anh sẽ sung sức 100% cho trận đấu đầu tiên. Còn Robben thì nói hiện chưa biết anh sẽ có thể thi đấu “sau bốn ngày hay một tuần nữa”, nhưng tiến trình điều trị đang tiến triển tốt và đó chính là điều đáng lạc quan. Trước khi những thông tin lạc quan này được đưa ra thì bóng mây u ám cứ bao trùm đội tuyển Hà Lan. Người ta thậm chí còn đề cập đến khả năng Robben phải về nhà.

Ngoài trường hợp Robben chưa đạt được 100% phong độ, các trụ cột khác đều đang rất sung sức, mà các cú sút như trái phá của họ trong trận đấu tập vào hôm qua là một minh chứng. Buổi tập với vô vàn cú sút của đội tuyển Hà Lan, diễn ra sau trận thắng 6-1 trước Hungary, làm người ta liên tưởng tới biệt danh “cơn lốc màu cam” của họ, cũng như phong độ bão bùng mà đội bóng này đã thể hiện ở giai đoạn đầu của Euro 2008. Trước buổi tập, cựu danh thủ Ruud Gullit đã dự đoán rằng Persie sẽ là một ngôi sao sáng của World Cup lần này, hơn hẳn Messi của Argentina, Rooney của Anh hay Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha. Không phải Gullit khen người nhà, mà lý lẽ của ông là những Messi, Rooney và Ronaldo kia vừa trải qua một mùa giải cật lực ở câu lạc bộ, còn Persie thì “may mắn” hơn khi phải dưỡng thương trong 5 tháng ở CLB Arsenal trước khi bình phục đúng lúc để tham dự World Cup.

Dự đoán của Gullit không biết đúng tới đâu, nhưng nhìn phong độ của Persie trong buổi tập hôm qua thì các cổ động viên của đội màu cam không có gì phải băn khoăn cả. Persie, Huntelaar, Dirk Kuyt đều gây ấn tượng với khả năng tấn công nguy hiểm, chớp thời cơ nhanh. Đặc biệt là Persie, sau một thời gian dài là “tài năng trẻ”, anh giờ đang trở thành một cầu thủ lớn của đội tuyển Hà Lan, một mẫu tiền đạo tấn công sắc bén, có khả năng tạo đột phá trong những trận cầu bế tắc. Bên cạnh hàng tiền đạo với những “pháo thủ” cự phách, thì hàng tiền vệ với Nigel de Jong, Wesley Sneijder, Rafael van der Vaart cũng đều rất sung sức, cho thấy sự sẵn sàng cho cuộc đấu sắp tới, mà trước hết là trận gặp gã láng giềng khó chịu Đan Mạch tại sân Soccer City vào ngày 14.6.

Không có khán giả, không có những làn sóng màu cam trên khán đài trong buổi tập trưa qua, nhưng những con người kế tục của Johan Cruyff, Van Basten, Ruud Gullit vẫn chơi bóng rất hào hứng, như thể trong một trận đấu chính thức vậy. Có điều, chính sự hào hứng này đã dẫn tới tai họa. Các cầu thủ đôi khi lao vào nhau khá căng, và trong một lần va chạm với “đối thủ”, hậu vệ Khalid Boulahrouz đã đổ xuống. Ngôi sao phòng ngự đang chơi cho đội VfB Stuttgart nằm giữa sân khá lâu và sau đó phải rời sân tập trong đau đớn. Cơn ác mộng chấn thương một lần nữa lại ập xuống đầu thầy trò Marwijk.

“Bất kể sự chấn thương nào trong giai đoạn này đều là tai họa. Boulahrouz là một cầu thủ quan trọng và nếu anh ta không trở lại kịp lúc thì ông Marwijk sẽ mất đi một sự lựa chọn. Hy vọng rằng chấn thương của anh không quá nghiêm trọng”, phóng viên Gert van Jol của tờ Metro (Hà Lan) nói. Robben chưa hoàn toàn sung sức, giờ đến lượt Boulahrouz, HLV Marwijk rất phải đau đầu với bài toán này.

Tuy nhiên, nói cho cùng thì chấn thương là một phần của bóng đá. Hầu như đội tuyển nào cũng gặp trục trặc về nhân lực trong quá trình chuẩn bị cho giải đấu lớn ở Nam Phi lần này. Thế nên, thầy trò Marwijk phải chấp nhận những tổn thất vừa qua như một phần những thách thức của cuộc chơi. Và có thể thấy, đội quân màu cam đã chuẩn bị trước để đối đầu những khó khăn này. Những cú sút như trái phá của Persie, của Dirk Kyut, Huntelaar trong buổi tập hôm qua đã xóa tan gợn mây âu lo trong lòng người hâm mộ. Hà Lan vẫn sẽ là cơn lốc màu cam, bất chấp một vài khó khăn hiện tại.

Cơn lốc màu cam, sau bao nhiêu kỳ vọng của người hâm mộ, vẫn chưa bao giờ bước lên ngôi cao nhất của bóng đá thế giới. Ước mơ đau đáu từ thời Johan Cruyff đang đè nặng lên đôi vai của đoàn chiến binh trẻ đến từ vùng đất thấp. Trên sân tập Witswaterand, các ngôi sao hôm nay đang miệt mài thao luyện với hy vọng tái hồi cơn lốc ngày xưa, với quyết tâm đặt chân lên đỉnh cao thế giới trong mùa hội bóng đá lần này, sau trận đấu cuối cùng ở sân Soccer City.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.