Hà Lan tự làm yếu mình

08/10/2010 08:47 GMT+7

HLV Bert van Marwijk đã loại bỏ tiền vệ Nigel de Jong trong chuyến làm khách ở Moldova như sự trừng phạt cho lối chơi thô bạo “vượt quá giới hạn” của cầu thủ này.

HLV Van Marwijk tự tin Hà Lan sẽ lấy tấn công che lấp phòng thủ - Ảnh: AFP

HLV Bert van Marwijk đã loại bỏ tiền vệ Nigel de Jong trong chuyến làm khách ở Moldova như sự trừng phạt cho lối chơi thô bạo “vượt quá giới hạn” của cầu thủ này.

Quyết định nhận được nhiều sự tán thưởng của các nhà bình luận song nó để lại cho Hà Lan một đội hình suy yếu trong bối cảnh Arjen Robben và Robin van Persie gặp chấn thương. Moldova không phải là một đội bóng lớn song cũng không nhỏ đến mức có thể coi thường bởi họ từng giành chiến thắng 2-0 trước Phần Lan, đối thủ mà Hà Lan chỉ thắng 2-1 ở vòng trước.

Không có De Jong, Van Marwijk phải cân nhắc việc rút tiền vệ Rafael Van der Vaart, người có phong độ xuất sắc trong màu áo Tottenham, xuống chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Van der Vaart chia sẻ về việc De Jong bị loại: “Cậu ấy là một cầu thủ chơi rắn, chúng tôi đều biết điều đó, song đó cũng là một cầu thủ giỏi luôn giữ được phong độ, thế nên thật tiếc khi vắng mặt cậu ấy. Tôi hy vọng tôi có thể chơi vị trí đó”.

Để Van der Vaart đá tiền vệ phòng ngự là quyết định mạo hiểm bởi anh chơi thiên về kỹ thuật nhiều hơn là sức mạnh, một phong cách không thích hợp ở vị trí này. Hơn nữa, nó sẽ làm giảm đáng kể sức sáng tạo ở hàng tấn công của Hà Lan. Việc Hà Lan tự làm suy yếu mình sẽ khiến họ gặp khó khăn khi đối đầu với Moldova và HLV Gavrill Balint muốn tận dụng cơ hội này để tạo nên một bất ngờ trong bảng. “Chúng tôi dành cho Hà Lan nhiều sự tôn trọng song điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ cho họ 3 điểm”, Balint nói trên UEFA.com.

Cũng tại bảng E, Hungary nhiều khả năng có được chiến thắng khi tiếp San Marino, đội bóng yếu nhất bảng. San Marino vẫn chưa có điểm nào sau 2 trận toàn thua trước Hà Lan và Thụy Điển. Lần này, họ sẽ không có chân sút hàng đầu Andy Selva vốn bị chấn thương.

Tại bảng B, Nga sẽ có chuyến hành trình đầy bất trắc đến CH Ireland mà không có sự phục vụ của tiền đạo bị chấn thương Pavlyuchenko. Sau trận thua bất ngờ trước Slovakia trên sân nhà, Nga ít nhất phải kiếm được 1 điểm trong cuộc đối đầu với đội bóng hiện dẫn đầu bảng nếu không muốn ở vào thế dựa lưng tường trong giai đoạn còn lại. Do vậy, HLV Dick Advocaat thúc giục các cầu thủ như Andrei Arshavin và Diniyar Bilyaletdinov phải thể hiện đẳng cấp của mình trong trận đấu được mô tả là thử thách lớn nhất của Nga tại vòng loại. “Đây là thời điểm để các cầu thủ Nga chứng tỏ rằng họ có thể trình diễn phong độ tốt nhất của mình khi cần nhất”, HLV người Hà Lan nói với ESPN. Với HLV lão luyện Giovanni Trapattoni trên băng ghế HLV, CH Ireland hứa hẹn sẽ là đối thủ khó chịu cho Nga.

Trong khi đó, tại bảng G, Thụy Sỹ sẽ phải làm khách trên sân của Montenegro sau khi phơi áo trước Anh ở lượt đấu vừa qua. Cùng với Anh, Montenegro là một trong hai đội toàn thắng ở bảng G sau các chiến thắng trước Bulgaria và Xứ Wales, 2 đội bóng sẽ đụng độ nhau ở lượt này. Do vậy, HLV Ottmar Hitfeld rất cảnh giác: “Các cầu thủ Montenegro có kỹ thuật, chiến thuật rất tốt và rất nguy hiểm trong tấn công. Chúng tôi đối mặt với một nhiệm vụ rất khó khăn”.

Ở bảng D, Albania sau 2 trận bất bại sẽ tiếp Bosnia-Herzegovina mà không có HLV Josep Kuze, người đang bị ốm và phải nhập viện vào tuần trước trong khi Belarus làm khách trên sân Luxembourg. Bảng F sẽ chứng kiến cuộc đụng độ giữa 2 đội bóng dẫn đầu Croatia và Israel trong hoàn cảnh cả 2 đội đều gặp nhiều tổn thất về lực lượng vì chấn thương và án treo giò.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.