Hai bài toán chờ lời giải

18/09/2010 09:01 GMT+7

* Trang wincomparator dự đoán khả năng thắng của Sunderland là 18%, của Arsenal là 56%, khả năng hòa là 26% Trong 2 mùa bóng gần đây, Arsenal đều không giành được chiến thắng khi phải đến thi đấu trên sân Ánh sáng của Sunderland.

Arsenal luôn chơi với tinh thần quyết thắng - Ảnh: AFP

* Trang wincomparator dự đoán khả năng thắng của Sunderland là 18%, của Arsenal là 56%, khả năng hòa là 26%

Trong 2 mùa bóng gần đây, Arsenal đều không giành được chiến thắng khi phải đến thi đấu trên sân Ánh sáng của Sunderland.

Liệu đêm nay mọi chuyện có khác khi “Các pháo thủ” vừa trải qua 4 trận thắng liên tục ở cả Premier League lẫn Champions League? Để hy vọng làm được điều đó, HLV Arsene Wenger cần phải tìm được lời giải cho hai bài toán.

Bài toán 1: Phát huy thế công

Ở trận thắng Braga 6-0 hồi giữa tuần, ông Wenger đã bố trí hàng công gồm Marouane Chamakh chơi ở vị trí cao nhất, Andrei Arshavin (trái) và Samir Nasri (phải) ở hai cánh còn Cesc Fabregas chơi hộ công. Thậm chí kể cả khi Carlos Vela vào sân thay cho Chamakh trong hiệp 2 thì mọi chuyện vẫn không hề thay đổi. Nghĩa là Arsenal vẫn luôn chơi với tinh thần quyết thắng, phối hợp nhanh, đa dạng và khai thác tối đa mặt sân của đối phương cùng những đường chuyền hiểm hóc. Điều đó cho thấy ông Wenger đã tìm được những giải pháp hợp lý để bù đắp cho sự vắng mặt của Robin van Persie, Nicklas Bendtner và Theo Walcott.

Ở bất cứ nơi đâu chúng tôi đều muốn giành chiến thắng. Sunderland không lớn nhưng chúng tôi phải chơi tập trung...

HLV Arsene Wenger

Do cả 3 cầu thủ này đều phải tiếp tục vắng mặt nên nhiều khả năng ông Wenger sẽ giữ nguyên hàng công như ở trận gặp Braga. Tuy nhiên, điều khiến cho các CĐV lo ngại là kể cả khi có được hàng công mạnh nhất thì Arsenal vẫn thường không phát huy được tối đa hiệu quả khi phải thi đấu trên sân đối phương, nhất là trước những đội chủ nhà có lối chơi thiên về sức mạnh. Sunderland chính là một trong số đó.

Đội bóng của ông Steve Bruce luôn chơi rất quyết liệt, áp sát và không ngại va chạm nhờ những hậu vệ và tiền vệ trụ dũng mãnh. Thậm chí kể cả khi tiền vệ đội trưởng Lee Carttemole bị treo giò trong trận đấu này thì cũng chẳng ảnh hưởng nhiều đến lối chơi của Sunderland. Do vậy, Arsenal cần phải phát huy được lối chơi quen thuộc ở mức độ cao nhất, đặc biệt là không nên giữ bóng quá lâu, thì mới có thể tính đến chuyện xuyên thủng hàng thủ của đối phương. Trong đó, những đường chuyền thông minh và tinh tế của Fabregas sẽ lại tiếp tục giữ vai trò chủ đạo.     

Bài toán 2: Cải thiện hàng thủ

Hàng thủ vốn là điểm yếu nhất trong đội hình của Arsenal mà ở trận này ông Wenger còn không có được sự phục vụ của trung vệ Thomas Vermaelen và tiền vệ trụ Abou Diaby. Như vậy, Laurent Koscielny và Sebastien Squillaci sẽ tiếp tục sánh vai nhau ở trục bản lề trung tâm với Gael Clichy (trái) và Bacary Sagna (phải) trấn giữ hai cánh. Phía trên, nhiều khả năng Jack Wilshere sẽ thay thế vị trí của Diaby.

Vậy là ổn về mặt nhân sự nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ ổn cho nhiệm vụ bảo vệ mành lưới của Manuel Almunia, thủ môn đang có dấu hiệu sa sút. Trong thời gian gần đây, hàng phòng ngự của Arsenal thường chơi thiếu tập trung mà ở trận này điều đó sẽ càng nguy hiểm hơn khi Sunderland có trong tay cặp tiền đạo Darren Bent - Asamoah Gyan vừa dũng mãnh, có sức càn lướt, tốc độ lại vừa thiện nghệ trong phản công. Chỉ cần Koscielny hoặc Squillaci lơ đễnh một chút hoặc hai hậu vệ cánh dâng lên quá cao thì Arsenal sẽ phải trá giá đắt ngay lập tức.  

Do đó, để vô hiệu hóa Bent và Gyan, cặp trung vệ của Arsenal cần có sự hỗ trợ tích cực và kịp thời của các tiền vệ trụ, nhưng nếu đáp ứng tốt yêu cầu này thì mặt trận tấn công của “Các pháo thủ” sẽ lại mỏng đi. Hơn lúc nào hết, Arsenal rất cần có một sự cân đối giữa công và thủ trong chuyến làm khách đầy bất trắc trên sân của Sunderland vào đêm nay. Nói một cách khác, chỉ khi nào HLV Wenger giải được 2 bài toán kể trên thì lúc đó đội bóng thành London mới có thể nghĩ đến việc giành trọn 3 điểm.

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.