Hai mặt cuộc đời Diego Maradona: Maradona 'quỷ dữ' và hình bóng người mẹ

Tây Nguyên
Tây Nguyên
30/11/2020 07:32 GMT+7

Tình mẫu tử vốn thiêng liêng, nhưng với một Diego Maradona thiên tài được tôn vinh như vị Chúa giữa đầy rẫy những bê bối động trời suýt hủy hoại sự nghiệp, nó cũng không là một ngoại lệ.

“Quỷ dữ”

Daniel Arcucci, biên tập viên thể thao của tờ La Nacion từng nói với Hãng tin AP: “Mọi thứ về Maradona đều bị phóng đại - cả tốt và xấu. Khi còn là một cầu thủ, anh ấy là số 1. Anh ấy có thể quyến rũ trên sân cỏ, nhưng trong cuộc sống riêng tư, anh ấy đã phá vỡ mọi quy tắc”. Thật vậy, trong suốt sự nghiệp của mình, Maradona thường xuyên gặp rắc rối với chính quyền. Kể từ khi đến châu Âu để chơi cho Barcelona, Maradona bắt đầu sử dụng cocaine một cách thường xuyên. Quãng thời gian của Maradona tại đội bóng xứ Catalan kết thúc trong ê chề sau khi Barcelona thua trận chung kết Cúp Nhà vua 1983 - 1984. Sau tiếng còi mãn cuộc, “Cậu bé vàng” trở thành nhân vật chính trong cuộc ẩu đả dữ dội với gần như toàn bộ CLB đối thủ Bilbao. Trong cảnh quay về vụ việc, Maradona tung những cú đá song phi vào nhiều cầu thủ Bilbao. Ông đã nhận một án cấm kéo dài vì hành động bạo lực, và quyết định rằng thà từ bỏ bóng đá Tây Ban Nha hơn là chấp hành án treo giò.

Maradona - "Chúa" cũng trần tục, cả Argentina mãi tôn thờ

Đó là tuyên bố tạo điều kiện thuận lợi cho việc Maradona chuyển đến Napoli. Thời gian ở CLB của TP.Naples (Ý), cuộc hôn nhân với người yêu thời thơ ấu Claudia Villafane (người mà sau này ông ly hôn) bắt đầu trở nên chua chát và chứng nghiện cocaine vượt khỏi tầm kiểm soát. Cũng đã xuất hiện nhiều tin đồn về mối quan hệ mật thiết với các băng đảng mafia Neapolitan hay The Camorra. Ngoài ra, thời điểm này ông đã có đứa con ngoài giá thú Diego Jr.. Các khoản tiền nghĩa vụ làm cha và trốn thuế ở Ý từ những ngày đó đã đeo bám Maradona suốt nhiều thập niên. Cuối thời ở CLB Napoli, Maradona sa sút phong độ vì vấn đề ma túy và tăng cân. Đến năm 1991, ông bị bắt trong một cuộc kiểm tra ma túy và bị cấm thi đấu 15 tháng, kết thúc chuỗi ngày thi đấu ở giải VĐQG Ý.

Maradona thời niên thiếu

Tuy nhiên, Maradona vẫn đủ tài năng để đưa tuyển Argentina dự World Cup 1994, mặc dù bị kết tội bắn súng hơi vào các nhà báo bên ngoài nhà riêng trong thời gian chờ đợi. World Cup 1994 là giải đấu cuối cùng của Maradona ở cấp độ quốc tế, khi ông lại bị phát hiện sử dụng doping. Sau khi ghi một bàn thắng tuyệt vời trong trận đấu với Hy Lạp ở vòng bảng, Maradona đã ăn mừng bằng cách chạy về phía máy quay hét lên đầy phấn khích, đôi mắt như lồi ra. Hình ảnh ấy đã trở thành một biểu tượng ở Argentina, và như một lời nhắc nhở cho nhiều người về việc Maradona, mặc dù là người hùng của người dân Argentina, nhưng vẫn thường xuyên làm thất vọng rất nhiều người hâm mộ.
Thế nhưng, phía sau tất cả những sự nổi loạn, Maradona vẫn luôn tôn thờ mẹ mình, bà Dalma Salvadora Franco (hay còn gọi là Dona Tota). Người phụ nữ này đã khơi nguồn đam mê bóng đá, bảo vệ người con ngang ngược khi rơi xuống những hố sâu của cuộc sống.

Nghệ sĩ Syria biến thành phố đổ nát do chiến tranh thành nơi tưởng nhớ Maradona

Hối tiếc về mẹ

Chỉ vài tuần trước khi qua đời, Maradona tiết lộ rằng ước muốn lớn nhất của ông là được ở bên mẹ, người đã mất cách đây 9 năm. Trả lời phỏng vấn tờ Clarin của Argentina vào ngày sinh nhật lần thứ 60 (30.10), Maradona nói: “Bóng đá đã cho tôi nhiều hơn những gì tôi tưởng tượng. Và nếu tôi không mắc chứng nghiện ngập, tôi đã có thể thi đấu nhiều hơn nữa. Nhưng đó là quá khứ. Tôi vẫn ổn và điều tôi tiếc nhất là không có mẹ bên cạnh. Nhưng tôi biết rằng từ trên trời bà ấy tự hào về tôi và rất hạnh phúc”. Theo các nhà viết tiểu sử về Maradona, bà Dona Tota là người có ảnh hưởng lớn nhất đến sự nghiệp của ông.

Maradona và mẹ

Trong suốt cuộc đời mình, Maradona luôn nhắc đến tác động của người mẹ để biến anh thành một cầu thủ vĩ đại. Bà chính là người đã hy sinh và chiến đấu để bảo vệ Maradona khi gia đình ở khu ổ chuột Villa Fiorito thuộc Buenos Aires. Bà cũng bỏ hết tất cả để đến ở với con trai trong giai đoạn chống lại chứng nghiện ngập và là nguồn động viên để “Cậu bé vàng” không giải nghệ sớm. Maradona cũng bỏ dần thói quen hút thuốc khi ở bên mẹ, chỉ giải cơn nghiện bằng thuốc lá điện tử. “Mỗi khi thức ăn được bưng lên, bà ấy thường nói “mẹ đau bụng”. Đó là vì không đủ thức ăn, và bà muốn chúng tôi được ăn no. Nó là lý do tôi yêu bà ấy rất nhiều”, Maradona từng kể giai thoại về mẹ. Ông đã bỏ hết tất cả để ngồi bên mẹ trước khi bà qua đời ở tuổi 81. Và giờ Maradona đã được về bên mẹ tại nghĩa trang Bella Vista ở ngoại ô Buenos Aires. (còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.