Hai mặt cuộc đời Diego: Tôn giáo Maradona

Tây Nguyên
Tây Nguyên
04/12/2020 09:32 GMT+7

Trong lịch sử bóng đá , Diego Maradona là nhân vật duy nhất trở thành một tôn giáo của một bộ phận người hâm mộ nhờ thiên tài và cuộc sống đầy màu sắc của mình. Điều này đã làm cho hình ảnh của 'Cậu bé vàng' thêm huyền bí.

Lạy Chúa, lạy Maradona !

Không ngừng tái tạo sự nghiệp của mình, vượt qua những cơn đau tim trối chết, nghiện ma túy và đối phó với băng đảng mafia khét tiếng Camorra ở Ý, Maradona chiếm một vị trí đặc biệt trong lòng nhiều người hâm mộ - đó là một vị thánh sống. Năm 1998, 3 người hâm mộ của ông đã thành lập Giáo hội Maradona (Iglesia Maradoniana) ở thành phố Rosario (Argentina), một tôn giáo gắn liền với bí ẩn về người đàn ông sinh ra trong khu ổ chuột, trở thành đấng cứu thế ở những vùng đất xa xôi. Những tín đồ Giáo hội Maradona vẫn tụ tập hằng tuần trên khắp thế giới để chia sẻ những lời chứng thực về tác dụng của Maradona trong cuộc sống của chính họ, được rửa tội trong một nghi lễ bằng việc tái hiện bàn thắng “Bàn tay của Chúa” và kỷ niệm Giáng sinh riêng vào ngày 30.10 hằng năm (ngày sinh của Maradona).

Maradona - "Chúa" cũng trần tục, cả Argentina mãi tôn thờ

Thậm chí, ngày nay các thành viên Giáo hội Maradona có thể tham gia hội thánh qua Twitter. Bản thân Maradona cũng từng miễn cưỡng chấp nhận những so sánh này. Trong đoạn phim lưu trữ từ bộ phim tài liệu nổi tiếng mang tên Diego Maradona của đạo diễn Asif Kapadia, Maradona phản ứng với một người dẫn chương trình truyền hình Ý về nhận định: “Người dân Naples có Maradona bên trong họ nhiều hơn là Chúa, nên khi một ngư dân khẳng định rằng nếu bạn nói xấu Maradona, bạn đang chỉ trích Chúa. Mọi người có thể nghe thấy tiếng sấm rền vang trên bầu trời lúc nói lời phạm thượng”.
Khi Maradona trở thành ngôi sao của một CLB Napoli ít được biết đến, ông đã khiến thị trấn nghèo của Ý thu hút được sự chú ý của thế giới. Vì thế, với người dân địa phương, Maradona là vị thánh thứ hai sau Thánh Gennaro, vị tử đạo Cơ đốc và những tín đồ tập trung 3 lần mỗi năm làm lễ tại nhà thờ Naples.

Kinh thánh từ niềm đam mê

Theo báo giới Argentina, dù có đức tin riêng của mình, nhưng Giáo hội Maradona vẫn bắt chước các cấu trúc Công giáo là nhờ cậy Chúa trong mọi sự, ngay cả khi đó là một cầu thủ bóng đá người Argentina cao 1,65 m, người chống lại mọi quy luật, trở thành một hình tượng của niềm hy vọng. Ông Kapadia giải thích: “Anh ấy có hình dạng cơ thể khác thường nhất, nhưng lại có trọng tâm rất thấp và di chuyển như một vũ công”.
Đối với nhà làm phim người Ý Paolo Sorrentino, người từng tái hiện nhân vật Maradona trong góc nhìn ở bộ phim Youth của mình, bóng đá đã làm nên những điều kỳ diệu. Khi mới 16 tuổi, Sorrentino đã bỏ qua chuyến du lịch cùng gia đình để bằng mọi giá đến xem Maradona thi đấu trong màu áo Napoli. Cuối tuần đó, cha mẹ anh bị tai nạn qua đời. “Maradona đã vô tình cứu mạng tôi”, Sorrentino nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Variety. Ông Kapadia giải thích: “Bất cứ nơi nào Maradona đến, anh đều mang theo hy vọng, làm phép màu”.
Với Giáo hội Maradona, 2 bàn thắng để đời vào lưới tuyển Anh tại tứ kết World Cup 1986 đã trở thành một câu cầu nguyện. “Tôi thấy hai bàn thắng vào lưới Anh hằng ngày. Chúng là thức ăn...”, một tín đồ cho biết. Để xua đi những so sánh giữa Maradona và Chúa Jesus, Alejandro Veron, một trong những người sáng lập Giáo hội Maradona, chia sẻ: “Tôi có một tôn giáo lý trí, đó là Công giáo, và tôi có một tôn giáo được truyền từ trái tim, niềm đam mê của tôi, đó là Diego Maradona”.

Maradona để lại tài sản khổng lồ ra sao, cuộc chiến thừa kế sẽ thế nào?

Giáo hội Maradona được thành lập vào ngày 30.10.1998, nhân dịp sinh nhật lần thứ 38 của huyền thoại này. Theo một công bố mới đây (chưa xác thực), giáo hội đã thu hút khoảng nửa triệu tín đồ từ hơn 130 quốc gia. Ngoài quy định tính số năm từ 1960 (năm sinh của Maradona), Giáo hội Maradona còn có 10 điều răn, chẳng hạn như: “Truyền bá phép màu của Diego khắp vũ trụ”, “Đừng tuyên bố Diego là của đội nào” và “Đặt tên đệm Diego; đặt tên con trai đầu lòng của bạn là Diego”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.