Hào hứng giải bóng đá dành cho những tù nhân châu Phi

04/02/2018 10:10 GMT+7

Ma Rốc vừa gây sự chú ý lớn từ cộng đồng bóng đá thế giới khi tổ chức thành công giải đấu hết sức đặc biệt, khi các đội bóng và tuyển thủ của nhiều quốc gia châu Phi đều đang bị giam cầm tại các nhà tù ở quốc gia này.

Biểu ngữ “Châu Phi bất tử” được treo trên cổng nhà tù Oukacha ở Casablanca (Ma Rốc) dành cho phạm nhân thanh thiếu niên và là nơi diễn ra vòng chung kết giải vô địch châu Phi dành cho các tù nhân. Benacer Bennaissa - người phụ trách các hoạt động xã hội và giải trí nhằm xây dựng mối quan hệ bằng hữu cho tù nhân ở Ma Rốc, cho biết có hơn 100 tù nhân tham gia giải đấu tổ chức tại nhà tù Oukacha ở Casablanca. Đại diện Ma Rốc tham dự giải đấu đặc biệt lần này là những cầu thủ tù nhân đến từ bốn nhà tù ở Casablanca, Tangiers, Marrakesh và Agadir. Đó cũng là những địa điểm tổ chức CHAN 2018, với trận chung kết Ma Rốc - Nigeria diễn ra vào ngày 4.2 (giờ địa phương) trên sân Mohamed V ở Casablanca.
Trận tranh hạng 3 giải đấu tù nhân giữa Cameroon và Mali diễn ra sớm hơn trên mặt sân xi măng trong nhà tù Oukacha với sự theo dõi của các giới chức Liên đoàn bóng đá Ma Rốc và các nhân viên trại giam trên khán đài mini được dựng riêng cho sự kiện này. Phía sau cầu môn là những khán giả tù nhân. Họ cũng vừa hát vang những ca khúc cổ vũ bóng đá, vừa nhịp trống… Xa xa là những lá cờ của 12 quốc gia châu Phi bay phất phới trên hàng rào dây thép gai của nhà tù.
Các tuyển thủ phạm nhân của Ma Rốc và Guinea chuẩn bị bước ra đấu trận chung kết AFP
Sau trận đấu căng thẳng kéo dài 30 phút theo quy định của giải đấu, đội Cameroon đã giành chiến thắng để đoạt hạng 3. Thủ môn Francis của Cameroon vui vẻ nói: “Chúng tôi đã muốn vào đến trận chung kết nhưng đã không thể. Thế nhưng ít ra chúng tôi cũng đã chiến thắng trong trận này”. Francis (người đang thụ án 1 năm tù giam vì tội đánh nhau khi say rượu) ca ngợi Quốc vương Mohammed VI của Ma Rốc và ban quản lý trại giam “đã nghĩ đến chúng tôi, những tù nhân châu Phi” khi phát biểu trước những phóng viên được mời đưa tin về giải đấu đặc biệt trên.
Trận chung kết diễn ra sau đó giữa Ma Rốc và Guinea. Vị khách mời danh dự Adel Chadly, cựu tuyển thủ Tunisia, đã trao cúp vô địch cho đội chủ nhà. Abderrahman (29 tuổi) - một thanh niên người Ma Rốc đang thụ án 10 năm tù vì tội giết người, là một trong số những cầu thủ tham gia giải bóng đá mini dành cho tù nhân của 12 nước châu Phi. Chàng hậu vệ cao ráo trong màu áo đỏ của Ma Rốc nói: “Được chơi bóng, tôi có cảm giác như được phóng thích vậy!”.
Giải đấu đặc biệt này cũng là cơ hội hiếm hoi để khám phá bên trong 77 nhà tù ở Ma Rốc, nơi giam giữ khoảng 75.000 tù nhân, vẫn thường xuyên bị chỉ trích về điều kiện giam giữ. Điền hình về sự quá tải, nhà tù Oukacha chỉ có sức chứa 5.800 tù nhân thì lại đang phải nhận đến 8.000 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.